ĐHĐCĐ Quốc tế Sơn Hà: Kế hoạch 2017 thận trọng, tăng cổ tức tiền mặt lên 5%

12/04/2017 16:23
12-04-2017 16:23:09+07:00

ĐHĐCĐ Quốc tế Sơn Hà: Kế hoạch 2017 thận trọng, tăng cổ tức tiền mặt lên 5%

Sáng ngày 12/04, CTCP Quốc tế Sơn Hà (HOSE: SHI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017, thông qua các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh, cổ tức và trao đổi một số vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư của Công ty.  

ĐHĐCĐ của SHI diễn ra ngày 12/04

Nâng cổ tức bằng tiền mặt từ 3% lên 5%

Điểm lại kết quả năm 2016,SHI đạt doanh thu thuần hơn 2,359 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016, tương đương 94% kế hoạch; trong đó hoạt động xuất khẩu đóng góp khoảng 11% trong cơ cấu. Lợi nhuận sau thuế đạt 113 tỷ đồng, tăng trưởng 41% và vượt 13% chỉ tiêu đề ra.

Tính đến tháng 12/2016, SHI có 60 nhà phân phối tại tất cả các tỉnh với 20.000 đại lý, điểm bán hàng và 98 chi nhánh. Bên cạnh đó, trong năm 2016, SHI đã xuất khẩu đi gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tập trung tại các thị trường truyền thống Trung Đông kết hợp khai thác các thị trường mới, tiềm năng.

Về tỷ lệ chi trả cổ tức, ban đầu Công ty chi trả cổ tức tỷ lệ 10%, trong đó đã chi trả 3% bằng tiền mặt và sẽ chi trả 7% bằng cổ phiếu trong năm 2017. Tuy nhiên, theo đề xuất của cổ đông tại đại hội, ban lãnh đạo đã quyết định nâng tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt từ 3% lên 5% và giảm tỷ lệ trả chi trả bằng cổ phiếu từ 7% xuống 5%, nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông khi mà thị giá cổ phiếu trên thị trường đang thấp dưới mệnh giá.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc chi hơn 6.3 tỷ đồng tiền để chi thưởng cho cán bộ nhân viên (CBNV) của Công ty Sơn Hà SSP Việt Nam- đơn vị thành viên của SHI. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, SSP là đơn vị phụ trách mảng ống thép của SHI có triển vọng phát triển rất tốt. Riêng trong năm 2016, SSP đạt lợi nhuận 19.6 tỷ đồng. Năm 2017, dự báo doanh thu có thể đạt trên 1,000 tỷ đồng.

Mở rộng nhà máy tại Nghệ An, hướng đến thị trường ống thép đen Myanmar

Năm 2016, bên cạnh việc thoái vốn tại CTCP Đầu tư và Phát triển Thương mại Tổng hợp Sơn Hà và bán 3 biệt thự tại Vân Canh, SHI đã đầu tư mua mảnh đất 4ha tại Nghệ An nhằm mở rộng nhà máy Sơn Hà Nghệ An.

Tại đại hội, đã có cổ đông lo ngại việc SHI mua khu đất với giá quá cao so với thời điểm những năm trước có gây tổn hại cho lợi ích của Công ty và cổ đông. Ông Lê Vĩnh Sơn – Chủ tịch HĐQT của SHI cho biết, trước đây khi đầu tư nhà máy tại Nghệ An, ban lãnh đạo có tầm nhìn khá thận trọng về tiềm năng phát triển của thị trường, do đó đã không mạnh tay đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Sơn Hà Nghệ An phát triển quá nhanh, các nhà máy đã chạy hết công suất nên bắt buộc phải mở rộng sản xuất khẩn cấp. Việc mua mảnh đất này là điều cần thiết vì vị trí của khu đất nằm sát ngay cạnh nhà máy tại Nghệ An và thuộc khu Kinh tế Đông Nam - đây là khu vực kinh tế ưu tiên của Chính phủ nên SHI sẽ được hưởng ưu đãi miễn thuế 4 năm đầu tiên và 9 năm tiếp theo chỉ bị áp thuế suất 10%.

Rút kinh nghiệm quá khứ, đối với dự án đầu tư tại Sơn Hà Bắc Ninh lần này, SHI đã mua trọn 5.4ha đất và xây dựng kín nhà máy. Trong đó, nhà máy tại Bắc Ninh sẽ chia thành 2 dự án gồm: dự án nhà máy sản xuất Sơn Hà Bắc Ninh và dự án di dời nhà máy gia dụng, dụng cụ nhà bếp. Ông Sơn cho biết, tiến độ dự án vẫn đáng đáp ứng đúng yêu cầu và 15/07/2017 sẽ di dời mảng gia dụng sang cơ sở Bắc Ninh.

Chia sẻ về hoạt động đầu tư tại Myanmar, ông Sơn cho biết, hiện SHI nắm 45% vốn của Sonha Myanmar, một đối tác tại Việt Nam sở hữu 15% vốn và các đối tác nước ngoài từ Đài Loan, Myanmar, Malaysia sở hữu 35% còn lại. Trong dự định dài hạn, SHI sẽ nâng sở hữu tại Sonha Myanmar lên trên 51% để chi phối nhưng trước mắt thì sẽ tạm thời để đối tác Việt Nam nắm giữ và kết hợp với SHI điều hành hoạt động tại Myanmar. Ông Sơn cũng cho biết thêm, Myanmar là thị trường rất tiềm năng với sản phẩm ống thép đen, nếu SHI có thể chiếm được thị phần này thì sẽ có động lực phát triển rất lớn, như đã từng làm với “Bình chứa nước Sơn Hà” tại Việt Nam.

Đối với khoản đầu tư vào công ty nước tại Lạng Sơn, ông Sơn cho rằng việc đầu tư vào công ty nước tại một tỉnh là hướng đi hợp lý, nhiều tiềm năng của SHI. Ngoài ra, SHI cũng có thể kết hợp các sản phẩm của công ty với hoạt động kinh doanh có liên quan này.

Năm 2017 sẽ là năm đầu tư, kế hoạch thận trọng với lãi ròng 115 tỷ đồng

Kế hoạch năm 2017, SHI đặt mục tiêu doanh thu đạt 2,500 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 115 tỷ đồng và chi trả cổ tức tỷ lệ 10%, trong đó 5% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu.

Giải đáp câu hỏi của cổ đông về việc đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng thấp, trong khi Công ty đang có rất nhiều nền tảng để phát triển, ông Sơn cho biết, về yếu tố khách quan, năm 2016 là năm “tươi sáng” của ngành thép nên Công ty đạt được những kết quả rất tốt, tuy nhiên sang năm 2017, giá nguyên vật liệu đã bắt đầu tăng trở lại (đã tăng 40% so với thời điểm năm trước) nên sẽ không thể lạc quan như năm 2016.

Đồng thời, ông Sơn cũng cho biết, với SHI, năm 2016 và 2017 là năm đầu tư vì thế ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty do các chi phí gia tăng. Vì vậy, ban lãnh đạo đề ra kế hoạch khá thận trọng để không phụ lòng cổ đông. Thực tế trong nội bộ SHI, HĐQT đề ra mục tiêu lãi năm 2017 sẽ phấn đấu đạt từ 135-140 tỷ đồng.

Tại đại hội, liên quan đến một số thay đổi nhân sự của Công ty, Chủ tịch HĐQT Lê Vĩnh Sơn cho biết, ông Lê Hoàng Hà sẽ từ nhiệm khỏi chức vụ Tổng giám đốc của SHI. Việc từ nhiệm của ông Hà là để tập trung phát triển thị trường phía Nam của SHA, từ Quảng Nam trở vào. Trong khi đó, thị trường của SHI sẽ tập trung từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu tiếp tục mất hút, giá cổ phiếu Nhựa Đông Á tìm đáy

Chỉ thu 30 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái, Nhựa Đông Á tiếp tục có quý thứ 2 liên tiếp duy trì doanh thu ở mức cực thấp, chỉ bằng...

Chủ tịch HĐQT YeaH1: “Nền kinh tế sẽ có sức bật vào quý 3-4, chắc chắn đạt doanh thu tối thiểu 800 tỷ”

Nội dung được cổ đông quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tổ chức sáng ngày 06/05 là khả năng hoàn thành kế hoạch doanh...

Petrolimex gần “về đích” sau quý 1, sắp chi hơn 1.9 ngàn tỷ trả cổ tức

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) có kỳ kinh doanh xăng dầu hiệu quả, giúp lãi ròng quý 1 tăng mạnh so với cùng kỳ.

Bất động sản khó khăn, KHG báo lãi quý 1 giảm 77%

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) ghi nhận sụt giảm ở cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính trong quý...

Long Hậu tính đường dài cho mảng kinh doanh nhà xưởng

CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) cho biết, ngoài việc tìm kiếm và phát triển thêm quỹ đất tại Long An và các tỉnh lân cận, nhà xưởng cho thuê vẫn là một trong những sản...

Sau 2 năm lỗ nặng, chủ khách sạn Novotel Saigon Centre lãi gần 200 tỷ trong năm 2023

Mặc dù chủ khách sạn Novotel Saigon Centre có lãi sau thuế hơn 194 tỷ đồng trong năm 2023, nhưng vốn chủ sở hữu doanh nghiệp vẫn âm hơn 339 tỷ đồng, do khoản lỗ...

Chủ tịch thương hiệu gạch ốp lát Hoàng Gia nói về cuộc cách mạng lần thứ 4 của ngành ceramic

Quý 1/2024, tình hình kinh doanh CTCP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal, RYG) có nhiều khởi sắc. Năm nay, Royal sẽ tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp và phát...

CKG báo lãi quý 1 tăng 23%, sắp có biến động nhân sự thượng tầng

Tăng trưởng cả doanh thu thuần và doanh thu tài chính, CTCP Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (HOSE: CKG) ghi nhận lãi ròng quý 1/2024 tăng 23% so với cùng...

Quý 1 đi lùi của Traphaco

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Traphaco (HOSE: TRA) ghi nhận lãi ròng đi xuống so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng Traphaco đã có 3 năm lãi đậm liên...

ĐHĐCĐ Gỗ An Cường: Mất 1/3 doanh thu và lợi nhuận vì mảng dự án, điểm sáng ở mảng xuất khẩu

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng tình hình thị trường vẫn còn rất yếu, chỉ có mảng xuất khẩu đang tăng trưởng mạnh”, Chủ tịch Lê Đức Nghĩa chia sẻ tại cuộc họp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98