Đồng euro bỗng chốc trở thành đồng tiền ưa thích của thị trường

27/04/2017 13:53
27-04-2017 13:53:16+07:00

Đồng euro bỗng chốc trở thành đồng tiền ưa thích của thị trường

Mọi thứ đã trở nên rất khác biệt chỉ trong vòng 1 tuần lễ. Dù được xem là đồng tiền rủi ro nhất trên hành tinh, nhưng sau vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, đồng euro bỗng chốc trở thành đồng tiền ưa thích của mọi nhà đầu tư, Bloomberg cho hay.

 

Goldman Sachs dự báo đồng euro sẽ tăng gần 4% sau khi vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Pháp diễn ra đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Công ty Pacific Investment Management lại có một quan điểm “mang tính xây dựng hơn” về đồng tiền này và Nomura Holdings còn khuyến nghị nhà đầu tư mua vào đồng tiền này.

Còn BlackRock và JPMorgan Asset Management đều ủng hộ cổ phiếu châu Âu khi rủi ro chính trị đã giảm sút. Bên cạnh đó, BlueBay Asset Management đã thêm chứng khoán châu Âu vào danh mục của mình.

Nhà đầu tư đã tỏ ra lạc quan hơn về tài sản châu Âu vì rủi ro về chiến thắng của ứng viên phản đối đồng euro, Marine Le Pen, đã giảm sút, qua đó làm giảm nguy cơ xuất hiện một cú sốc tương tự như “Brexit” và chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Các cuộc thăm dò ý kiến Pháp – vốn đã đoán đúng kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên – hiện dự báo ứng viên trung dung Emmanuel Macron sẽ trở thành Tổng thống Pháp tương lai. Tâm lý lạc quan về đồng euro hiện nay hoàn toàn trái ngược với sự bi quan trước ngày diễn ra vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 23/04/2017. Khi đó, nhà đầu tư tỏ ra bi quan nhất về đồng euro hơn bất kỳ đồng tiền này – điều này được thể hiện qua giá quyền chọn.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro chính trị ngắn hạn ở châu Âu đã giảm sút”, Thomas Kressin, Nhà quản lý danh mục ở Pimco, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi xem đồng euro đang ở mức khá rẻ. Nhà đầu tư sẽ quay lại và xem xét đồng euro trên cơ sở giá trị của đồng tiền này. Chúng tôi thấy rằng giá trị hợp lý cơ bản của đồng tiền này gần với mức 1.25 USD trong dài hạn”.

Tính tới lúc 16h40 ngày thứ Tư (giờ Luân Đôn), đồng euro đã leo dốc 1.3% sau vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, đồng thời chạm đỉnh 5 tháng tại mức 1.0951 USD. Chỉ số chung của 600 công ty lớn nhỏ thuộc khu vực châu Âu, Stoxx 600, tăng 2.8% trong cùng kỳ. Còn chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Pháp và Đức đã thu hẹp còn 47 điểm cơ bản, giảm từ mức 84 điểm trong tháng 2/2016.

“Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã là bước tiến đầu tiên tới môi trường chính trị ổn định hơn ở châu Âu”, Vincent Juvyns, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan, cho biết. “Từ góc độ cơ bản và kinh tế, tôi khá hào hứng về châu Âu”. Hiện JPMorgan khá trung lập về châu Âu nhưng sẽ tăng cường tiếp cận khu vực này trong vài tuần tới, ông nói thêm.

Vẫn còn rủi ro

Dẫu vậy, chúng ta vẫn cần phải cẩn trọng.

“Xác suất bà Le Pen giành chiến thắng đã giảm sút nhưng vẫn chưa thấp tới mức không có khả năng chiến thắng”, Marc de-Muizon, Chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank AG, cho hay.

Và khi các mối lo ngại về Pháp được xoa dịu thì một rủi ro khác đang dần xuất hiện. Các cuộc bầu cử ở Italy - có khả năng diễn ra vào đầu năm 2018 – sẽ là áp lực kế tiếp, Silvia Ardagna, Chiến lược gia tại Goldman Sachs, cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng.

“Sẽ hợp lý khi có quan điểm lạc quan về các tài sản rủi ro ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone)”, Mark Dowding, Nhà quản lý quỹ tại BlueBay Asset, cho hay. “Chúng tôi cho rằng dù rằng một số nhà đầu tư bảo thủ hơn sẽ chờ cho đến sau khi có kết quả vòng bỏ phiếu thứ hai tại Pháp, nhưng thị trường vẫn sẽ tăng do các kỳ vọng về chiến thắng của ông Macron”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98