Tăng trưởng toàn cầu sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Lào

15/04/2017 20:03
15-04-2017 20:03:00+07:00

Tăng trưởng toàn cầu sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế Lào

Các nhà kinh tế Lào tỏ ra khá lạc quan về xu hướng tăng trưởng kinh tế sắp tới của nước này, theo sau các báo cáo kinh tế gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Vientiane Times đưa tin.

 

Chia sẻ gần đây trên Vientiane Times, nhà kinh tế cấp cao Dr Phouphet Kyophilavong tại Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Quốc gia Lào cho biết, các báo cáo của IMF và ADB rất đáng tin cậy do các tổ chức này rất có năng lực và từng thực hiện rất nhiều phân tích về kinh tế.

Ông Dr Phouphet Kyophilavong cho biết, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ tăng tốc trong năm 2017 và 2018, đặc biệt tại Trung Quốc và các nước thành viên khối ASEAN, qua đó sẽ tác động tích cực đến xu hướng tăng trưởng kinh tế Lào.

Theo báo cáo mới của ADB, kinh tế Lào sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay và tiếp tục diễn ra trong năm tới nhờ sự mở rộng của hoạt động sản xuất, tăng doanh số bán điện, tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực dịch vụ và việc thi công dự án tuyến đường sắt xuyên biên giới.

Được biết, quá trình xây dựng tuyến đường sắt nối giữa Viêng Chăn và biên giới Trung Quốc hiện đang diễn ra, kỳ vọng dự án này sẽ góp phần thêm cho xu hướng tăng trưởng kinh tế Lào và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho quốc gia này.

Theo công bố quan trọng về tình hình kinh tế hàng năm của ADB - Viễn cảnh Kinh tế ASEAN 2017 - tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Lào được dự báo sẽ đạt 6.9% trong năm nay và 7% vào năm 2018, tăng từ mức 6.8% trong năm 2016. Trong khi đó, theo dự đoán của IMF, kinh tế Lào có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6.8% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo 7% của Chính phủ Lào.

Ông Yasushi Negishi, Giám đốc Cơ quan thường trú của ADB tại Lào, cho biết: “Dù có những hạn chế về tài chính và nhu cầu về khoáng sản trên toàn cầu yếu hơn trong những năm gần đây nhưng nền kinh tế Lào vẫn là một trong số những nền kinh tế tăng trưởng mạnh trong khu vực, với mức tăng trưởng trung bình 7% trong vòng 10 năm qua”.

Cụ thể, lĩnh vực dịch vụ đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ tại mức 9% nhờ việc mở rộng hoạt động bán buôn và bán lẻ, nhà hàng khách sạn, dịch vụ tài chính và viễn thông. Lĩnh vực công nghiệp vẫn thể hiện xu hướng tăng trưởng mạnh 8% dù sản lượng khai thác khoáng sản giảm nhẹ. Hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng của lĩnh vực này chính là sự gia tăng sản lượng sản xuất điện và sự phát triển của nhiều tòa nhà thương mại và nhà ở.

Lĩnh vực nông nghiệp trong năm vừa qua cũng tăng nhẹ dù tình trạng hạn hán đã diễn ra hồi đầu năm, tăng từ mức 2% trong năm 2015 lên 2.5% trong năm 2016.

Thâm hụt tài khoản vãng lai có dấu hiệu cải thiện đôi chút, từ mức 16.8% GDP trong năm 2015 đã giảm còn 14.1% trong năm 2016. Tuy nhiên, thâm hụt này lại được dự báo sẽ tăng lên 19% trong năm nay và 20% trong năm 2018 do dự kiến sẽ nhập khẩu số lượng lớn vật liệu xây dựng và máy móc để đáp ứng nhu cầu cho dự án đường sắt Lào – Trung Quốc.

Riêng dự trữ ngoại hối Lào, gần như không thể hiện sự cải thiện đáng kể nào.

Về xu hướng kinh tế thế giới, theo báo cáo Cập nhật Viễn cảnh Kinh tế Toàn cầu gần đây của IMF, nền kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm tới, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Dự đoán này của IMF được đưa ra dựa trên giả định về sự thay đổi chính sách dưới thời chính quyền mới của Mỹ cũng như những ảnh hưởng của sự thay đổi này đến toàn cầu.

Bên cạnh đó, với xu hướng tăng trưởng mạnh hơn kỳ vọng diễn ra tại các quốc gia tiên tiến, phần lớn nhờ vào việc giảm thiểu lượng hàng tồn và sự khôi phục về sản lượng sản xuất, được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu toàn cầu, qua đó sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực xuất khẩu của Lào, đặc biệt là xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và khoáng sản.

Bên cạnh những kỳ vọng khả quan, nền kinh tế Lào vẫn đối mặt với một số rủi ro và thách thức, trong đó gồm có sự đảo chiều của chương trình củng cố tài chính và cả nguy cơ lạm phát tăng. Theo dự báo, hoạt động kinh tế trong nước mạnh hơn cùng với giá dầu tăng có thể dẫn đến lạm phát cao hơn, qua đó sẽ gây áp lực lên cán cân thương mại. Tỷ lệ lạm phát có khả năng sẽ tăng dần qua các năm, từ 1.6% trong năm 2016 lên 2.5% trong năm nay và tăng lên 3% vào năm 2018.

Một thách thức đối với quá trình phát triển của Lào chính là việc cần thiết thực hiện tăng trưởng mang tính toàn diện, giảm nghèo đói song song với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Đề cập đến vấn đề này, ông Negishi cho rằng: “Dù tăng trưởng GDP của Lào rất mạnh nhưng tỷ lệ giảm nghèo đói không cân xứng với xu hướng mạnh mẽ của tăng trưởng kinh tế. Đa dạng hóa các nguồn tăng trưởng theo hướng sản xuất và dịch vụ cần nhiều nhân lực hơn chính là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn diện hơn”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Thương mại Campuchia-Trung Quốc tiếp tục tăng trong năm 2023 dù nhu cầu thế giới giảm tốc

Trong năm 2023 vừa qua, mặc dù nhu cầu toàn cầu sụt giảm nhưng thương mại giữa Campuchia và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng.

Campuchia xuất khẩu lô gạo đầu tiên sang UAE

Campuchia vừa xuất khẩu lô gạo đầu tiên 60,000 tấn sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mở ra một thị trường mới cho ngành lúa gạo Campuchia, Khmer...

Thương mại quốc tế của Campuchia giảm 1.9% trong năm 2023

Theo dữ liệu thương mại được Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE) công bố hôm 11/01, tổng kim ngạch thương mại quốc tế của nước này đạt 46.82 tỷ USD...

Yếu tố nào sẽ giúp Campuchia thu hút thêm FDI?

Luật đầu tư mới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc và Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và tình hình hòa bình trong...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98