7 lý do vàng sẽ sụt giảm trong mùa hè này

11/05/2017 13:30
11-05-2017 13:30:00+07:00

7 lý do vàng sẽ sụt giảm trong mùa hè này

Giá vàng đã biến động mạnh kể từ ngày bầu cử. Cụ thể, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 châm ngòi cho đà leo dốc của chứng khoán Mỹ, giá vàng đã tụt dốc từ mức hơn 1,300 USD/oz xuống dưới ngưỡng 1,150 USD/oz trước ngày Lễ Giáng sinh – tương ứng với mức lao dốc hơn 11%. Trong khi đó, S&P 500 lại nhảy vọt 8% trong cùng kỳ, MarketWatch đưa tin. 

Vào giữa tháng 4/2017, trong lúc thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm sút thì vàng lại bắt đầu leo lên ngưỡng 1,300 USD/oz nhờ sự bất ổn ở Washington, dữ liệu kinh tế ảm đạm và các vấn đề khác.

Tuy nhiên, đà tăng chẳng kéo dài được bao lâu thì giá vàng lại ghi nhận tuần sụt giảm tồi tệ nhất trong năm 2017. Vậy điều gì sẽ xảy ra với vàng trong tương lai?

Dường như giá vàng sẽ tiếp tục sụt giảm. Sau đây, MarketWatch đã dẫn ra 7 lý do giải thích về điều này:

1. Thị trường chứng khoán tiếp tục leo dốc

Cụ thể, Dow Jones vừa trở lại ngưỡng 21,000 điểm và Nasdaq Composite liên tục lên mức cao kỷ lục. Với mong muốn tìm một nơi để rót tiền vào, nhà đầu tư hiện đang tập trung vào các cổ phiếu với một lý do đơn giản: Ai lại muốn đổi cổ phiếu lấy vàng trong thời điểm như thế này?

2. Nhà đầu tư không còn sợ hãi

Bất chấp thành quả mạnh mẽ của chứng khoán Mỹ cho tới nay, dường như thứ mà các chuyên gia thị trường quan tâm là sự bất ổn. Và trên thực tế, chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vừa chạm mức thấp nhất trong 23 năm. Và trong tình trạng bất ổn thấp như thế này thì việc nhà đầu tư không còn quan tâm đến vàng là điều dễ hiểu.

3. Các hàng hóa đồng loạt giảm mạnh

Tất cả các hàng hóa – từ dầu thô cho đến các kim loại cơ sở – đều lao dốc trong thời gian gần đây. Đặc biệt, chỉ số S&P GSCI Commodity Index sụt 10% so với mức cao nhất trong tháng 4/2017, khi giá dầu bị bán tháo nặng nề và giá vàng cũng giảm sút. Bên cạnh đó, nỗi lo sợ kéo dài về nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc đã khiến giá quặng sắt xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. Các hàng hóa và nguyên liệu thô không nhận được nhiều thông tin tốt về việc định giá, và vàng đang bị cuốn vào những rắc rối này.

4. Các công ty trong lĩnh vực khai thác vàng rơi vào tình trạng khó khăn

Sau đà hồi phục từ đầu năm 2017, các nhà khai thác vàng lại rơi vào tình trạng khó khăn. Các công ty khai thác vàng chủ chốt bao gồm Barrick Gold và Goldcorp đều sụt 16% so với các mức cao nhất trong tháng 2/2017, trong khi S&P 500 lại tăng 4% trong cùng kỳ. Hiện cổ phiếu của các ông lớn này đang rơi xuống gần mức thấp nhất trong tháng 12/2016. Ngoài ra, tình trạng của các nhà khai thác vàng quy mô nhỏ còn khó khăn hơn, bằng chứng là chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Junior Gold Miners lao dốc gần 30% so với mức đỉnh tháng 2/2017. Những đợt sụt giảm mạnh này không chỉ gây ấn tượng xấu về vàng, mà còn gây áp lực lên các nhà khai thác kim loại quý này.

5. Fed sẽ giữ đồng USD ở mức cao

Dù rằng đồng USD đã giảm hơn 2% so với mức cao nhất trong tháng 1/2017, nhưng một dự báo trong vòng 12 tháng tới đối với chỉ số đồng USD – một thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác bao gồm đồng euro và yên Nhật – cho thấy đồng USD sẽ tăng mạnh. Điều này chủ yếu là vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện lộ trình thắt chặt tiền tệ đầy tham vọng. Cho tới nay, cơ quan này vẫn tuân theo đúng lộ trình đề ra trong năm 2017 bất chấp dữ liệu kinh tế ảm đạm.

Được biết, đồng USD mạnh sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng, tài sản vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

6. Nhà đầu tư không còn lo lắng về lạm phát

Fed vẫn giữ quan điểm diều hâu ngay cả khi lạm phát ở mức thấp. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (core PCE) là thước đo quan trong của Fed trong việc kiểm soát giá cả, và chỉ số này đã giảm sút trong tháng 3/2017 – tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 9/2001. Chỉ số PCE chỉ tăng 1.6% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2017.

Vàng không những là kênh phòng ngừa sự bất ổn mà còn là kênh phòng ngừa lạm phát. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư không còn lo lắng nhiều về mức giá thì nhu cầu đầu tư vào vàng cũng giảm sút.

7. Khó kiếm lợi nhuận khi đầu tư vào vàng

Trong thời gian gần đây, rất khó để kiếm lợi nhuận khi đầu tư vào vàng. Thật vậy, giá kim loại quý này đã sụt hơn 30% so với mức đỉnh trong năm 2012, thấp hơn 10% so với mức đỉnh trong mùa hè năm 2014 và còn thấp hơn so với mức đỉnh trong năm 2016. Các nhà đầu tư vàng trung và dài hạn đã bị tác động nặng nề từ sự sụt giảm trên. Và có lẽ họ không muốn chịu tác động như thế một lần nào nữa./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Vàng thế giới tăng nhẹ nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (26/04), sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng như kỳ vọng, nhưng kim loại trú ẩn an toàn vẫn ghi nhận mức giảm trong...

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98