Chưa gì thị trường đã đặt cược vào chiến thắng của ứng viên Emmanuel Macron

05/05/2017 13:30
05-05-2017 13:30:00+07:00

Chưa gì thị trường đã đặt cược vào chiến thắng của ứng viên Emmanuel Macron

Người dân Pháp sẽ tới các điểm bỏ phiếu để bầu chọn Tổng thống mới vào ngày Chủ nhật này (giờ địa phương). Tuy kết quả chưa ngã ngũ nhưng nhà đầu tư đã chọn sẵn cho mình người chiến thắng, CNNMoney cho hay. 

Ứng viên trung dung Emmanuel Macron

Các động thái của thị trường cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng ứng viên trung dung Emmanuel Macron sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (07/05). Đây là một kết quả góp phần xóa nhòa rủi ro Pháp từ bỏ đồng euro.

Trong nhiều tuần qua, ông Macron là người dẫn trước ứng cử viên Đảng cực hữu là bà Marine Le Pen trong các cuộc thăm dò với cách biệt hơn 2 con số.

Bà Le Pen – người phản đối đồng euro và thương mại tự do – đã có một cơ hội để thay đổi cục diện trong ngày thứ Tư, khi 2 ứng cử viên đối mặt trong một cuộc tranh luận. Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận, các nhà phân tích và các cuộc thăm dò vẫn nhận định rằng ông Macron có lợi thế hơn so với bà Le Pen.

Giới đầu tư đã đồng tình với ý kiến trên, được thể hiện qua việc chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn của Pháp vọt 1% lên mức cao nhất trong 9 năm trong ngày thứ Năm. Bên cạnh đó, đồng euro cũng tăng nhẹ sau cuộc tranh luận ngày thứ Tư, tiến 0.4% so với đồng USD.

Kit Juckes, Chiến lược gia tại Societe Generale, cho hay cuộc tranh luận cuối cùng để giành ngôi vị Tổng thống Pháp được mô tả là khá lộn xộn và có sử dụng nhiều lời lẽ mang tính chỉ trích, nhưng dường như vẫn không thể làm thay đổi quá nhiều đến kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến.

Ứng viên Đảng cực hữu Marine Le Pen (bên trái) và ứng viên trung dung Emmanuel Macron

Trong suốt cuộc tranh luận, bà Le Pen gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ đề xuất từ bỏ đồng euro – một kế hoạch từ lâu đã khiến nhà đầu tư lo lắng không nguôi.

“Chúng ta cần phải mang đồng tiền quốc gia của mình trở lại, điều này là cần thiết”. “Tôi muốn chúng ta thoát khỏi đồng euro”, bà Le Pen cho hay.

Bà Le Pen cho biết Pháp có thể sẽ sử dụng 2 đồng tiền: đồng euro và đồng franc.

Ông Macron đã đáp trả bằng cách nêu ra các câu hỏi về cách thức chi trả tiền lương cho người lao động Pháp – bằng đồng euro hay đồng francs? Và ông còn chất vấn liệu đồng tiền nào sẽ được sử dụng để trả cho chủ nợ ở Pháp?

Bà Le Pen dường như vẫn chưa có câu trả lời cho vấn đề trên.

Pháp từ lâu đã được xem là một trụ cột hỗ trợ cho đồng euro, và sự tồn vong của đồng tiền này vẫn còn là một ẩn số nếu Pháp từ bỏ đồng tiền này. Các chuyên gia kinh tế cũng lên tiếng cảnh báo về một thảm họa kinh tế đối với Pháp nếu quốc gia này rút khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Các thị trường đã có kết luận sau cuộc tranh luận là Pháp và đồng euro vẫn an toàn cho tới thời điểm này.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Pháp và Đức đã giảm trong vài ngày gần đây, qua đó cho thấy nhà đầu tư xem trái phiếu Pháp có ít rủi ro hơn.

Ông Juckes cho biết việc chuyên viên giao dịch nắm giữ các vị thế bằng đồng euro cho thấy có 80% là ông Macron sẽ chiến thắng.

Dẫu vậy, vẫn còn đó những nhà đầu tư tỏ ra vô cùng cẩn trọng, đặc biệt là trong kỷ nguyên của Donald Trump và Brexit. Được biết, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Brexit đều trái ngược với kết quả thăm dò trước ngày bầu cử.

Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại City Index, cho biết các thị trường có thể vẫn đang lo lắng về số phận của đồng euro ngay cả khi ông Macron trở thành Tổng thống Pháp.

Bà cho biết: “Nếu kết quả bầu cử khá sít sao nhau thì có thể bà Le Pen vẫn còn tiếng nói trong giới chính trị Pháp, và mong muốn từ bỏ đồng euro của bà vẫn là một rủi ro chính trị Pháp trong tương lai”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98