Cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử

31/05/2017 09:26
31-05-2017 09:26:46+07:00

Cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử

Cổ phiếu của ông lớn bán lẻ Amazon vừa vượt mốc 1,000 USD/cp lên mức cao nhất mọi thời đại trong ngày thứ Ba, CNNMoney cho hay.

Đây là một thành quả vô cùng ấn tượng. Được biết, chỉ có 1 cổ phiếu khác thuộc S&P 500 là Priceline mới có giá cổ phiếu lên tới 4 con số.

Trong khi đó, cổ phiếu của Alphabet cũng đang nhanh chóng tiến tới ngưỡng này, và hiện đang dao động ở mức 997 USD/cp.

Cổ phiếu Amazon đang vọt gần 35% trong năm nay. Vốn hóa của công ty đạt 478 tỷ USD, gấp đôi so với Walmart và chỉ sau Apple, Alphabet và Microsoft.

Bên cạnh đó, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Amazon là Jeff Bezos hiện có tổng tài sản ròng là 85 tỷ USD, theo nguồn tin từ Forbes và Bloomberg. Điều này giúp ông trở nên giàu có hơn Warren Buffett, và đang cạnh tranh vị trí giàu thứ 2 trên thế giới với ông trùm bán lẻ Tây Ban Nha Amancio Ortega.

Cả ông Bezos và Ortega chỉ còn cách tỷ phú Bill Gates khoảng 3 tỷ USD.

Động lực mang lại đà tăng cho cổ phiếu Amazon xuất phát từ kết quả hoạt động khả quan từ lĩnh vực bán lẻ chủ chốt của công ty. Ngoài ra, Amazon còn đang lên kế hoạch mở cửa các cửa hàng bán offline.

Ngoài ra, lĩnh vực điện toán đám mây của công ty cũng phát triển mạnh. Và Amazon đã bắt đầu thực hiện các bước tiến lớn hơn vào lĩnh vực truyền thông và quảng cáo.

Về phần công ty Alphabet, cổ phiếu đã vọt hơn 25% trong năm nay, chủ yếu là nhờ công cụ tìm kiếm và quảng cáo đi kèm với công cụ này. Tuy nhiên, YouTube và Android cũng đang tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn cho công ty.

Chưa hết, Alphabet cũng dấn thân vào những lĩnh vực khác, trong đó có cả lĩnh vực xe hơi không người lái.

Tuy nhiên, việc cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD/cp có ý nghĩa như thế nào? Đây là một cột mốc tâm lý. Đa số các nhà đầu tư chuyên nghiệp không chỉ nhìn vào giá cổ phiếu. Họ còn so sánh giá so với lợi nhuận dự kiến của công ty – hệ số P/E.

Và dựa trên cơ sở P/E, cổ phiếu Amazon khá là đắt. Cụ thể, nếu dựa trên ước tính thu nhập của công ty trong năm 2018, thì cổ phiếu này đang giao dịch ở mức P/E khoảng 90 lần, còn cao hơn cả các ông lớn công nghệ khác như Apple, Alphabet, Microsoft và Facebook.

Nguyên nhân chính giúp cổ phiếu Amazon vượt mức 1,000 USD là do công ty không còn thực hiện chia tách cổ phiếu kể từ năm 1999.

Khi một công ty thực hiện chia tách cổ phiếu thì có nghĩa là công ty đang phát hành ra nhiều cổ phiếu hơn đến các cổ đông hiện hữu. Điều này sẽ làm giảm giá của mỗi cổ phiếu nhưng không làm thay đổi giá trị đầu tư của mỗi cá nhân – hoặc của toàn bộ công ty.

Ví dụ, nếu bạn sở hữu 100 cổ phiếu đang giao dịch ở mức 100 USD/cp và công ty quyết định chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1 thì bạn sẽ có 200 cổ phiếu với mức giá mỗi cổ phiếu là 50 USD.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư (và những người làm báo cáo tài chính) rất thích tập trung vào những con số lớn.

Dẫu vậy, giá cổ phiếu Amazon và Alphabet cũng khá quan trọng vì một lý do khác. Nếu cả 2 công ty muốn được bổ sung vào danh mục chỉ số Dow Jones thì họ sẽ cần phải chia tách cổ phiếu.

Điều này là vì Dow Jones là một chỉ số lấy bình quân theo trọng số là giá cổ phiếu chứ không phải lấy bình quân theo trọng số là vốn hóa thị trường như S&P 500. Thêm vào một cổ phiếu có giá trên 1,000 USD thi sẽ khiến công ty đó có quá nhiều sức ảnh hưởng đến các động thái hàng ngày của Dow Jones.

Hiện nay, cổ phiếu ngân hàng đầu tư Goldman Sachs có mức giá cao nhất trong danh mục của Dow Jones. 13 cổ phiếu còn lại chỉ có giá trên 100 USD/cp, bao gồm cả Apple – vốn đang dao động ở mức 154 USD/cp.

Được biết, Apple chỉ vừa mới được thêm vào danh mục của Dow Jones trong năm 2015, chỉ vài tháng sau khi công ty này thực hiện chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 7:1 – một động thái làm giảm giá từ mức gần 650 USD/cp xuống chỉ còn 92 USD/cp./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98