Ông Nguyễn Hồng Điệp (SHS): Đầu tư ngành nào với kỳ vọng VN-Index vọt lên 800 điểm trong năm 2017?

30/05/2017 13:02
30-05-2017 13:02:38+07:00

Ông Nguyễn Hồng Điệp (SHS): Đầu tư ngành nào với kỳ vọng VN-Index vọt lên 800 điểm trong năm 2017?

Trong lần chia sẻ trước, ông Điệp đã nhận định sớm nhất thì năm 2018 Việt Nam sẽ được xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Vậy với vị thế hiện tại của thị trường, câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm lúc này là VN-Index có thể đạt đỉnh bao nhiêu trong năm 2017 và đặt tầm ngắm vào cổ phiếu ngành nào trong thời gian này?

* Ông Nguyễn Hồng Điệp (SHS): Sớm nhất thì năm 2018 Việt Nam sẽ được xem xét nâng hạng thị trường

VN-Index có thể chạm đến mốc 800 điểm trong năm 2017

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Nhận định về thị trường hiện nay, ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường đang ở quá trình hồi phục sau khi đã trải qua những khó khăn của giai đoạn 2009-2015. Giai đoạn đó là một chu kỳ điều chỉnh khá dài và thị trường đã đi vào một cơn sóng gảm lớn. Hiện nay thị trường có sóng phục hồi cũng chỉ là quá trình khởi động sau giai đoạn điều chỉnh của chỉ số. Chính vì vậy, nếu nhà đầu tư kỳ vọng về một đợt sóng tăng điểm mạnh mẽ thì còn phải đợi khoảng thời gian dài hơn.

Sự phục hồi này cũng đã cho thấy kết quả của những bước đi đúng đắn của Chính phủ và những kỳ vọng về nhân sự quản lý cấp cao của thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó cũng là sự hỗ trợ của những thông tin tích cực xoay quanh việc sáp nhập hai Sở chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh hay những chính sách để minh bạch thông tin hơn đi kèm với việc nhiều doanh nghiệp lớn lên sàn, vốn hóa thị trường cũng từng bước cao hơn, dòng tiền đi vào thị trường mạnh mẽ.

Với động lực đến từ những thông tin tốt này, có thể kỳ vọng rằng những trường hợp xấu như việc chỉ số rơi về ngưỡng 600 điểm là điều rất khó xảy ra”, ông Điệp khẳng định.

Theo ông Điệp, với những thông tin tích cực như hiện nay thì 720 điểm chưa phải là điểm mà thị trường bị bão hòa mà vẫn còn rất nhiều kỳ vọng điểm số của thị trường sẽ cao hơn.

Tôi kỳ vọng năm nay, chỉ số VN-Index sẽ chinh phục điểm số 780, thậm chí chỉ số có thể leo lên mốc 800 điểm”, ông Điệp nói thêm.

Không dừng lại ở đó, nếu Việt Nam có những thông tin tốt hơn như thị trường được nâng hạng thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng chỉ số sẽ có khả năng chinh phục đỉnh trước đây là 1,200 điểm.

Đỉnh cao thế, giá cổ phiếu có còn rẻ, đầu tư có còn lời?

Vậy một câu hỏi được đặt ra lúc này là khi chỉ số đã tăng cao như vậy và mặt bằng giá cổ phiếu cũng đã nâng lên một vị thế mới thì giá cổ phiếu ở thị trường Việt Nam có còn rẻ hay không?

Ông Điệp cho biết ở thời điểm hiện tại, với mức điểm trung bình của VN-Index thì P/E của thị trường là 15 cho sàn HOSE. Mặt bằng giá như vậy và việc thị trường đang chào đón những thông tin có tác động bùng nổ thì chỉ số này có thể còn tăng hơn được. Có thể thấy rằng khi chỉ số VN-Index lên mức điểm cao hơn thì P/E trung bình của thị trường cũng đã lên khoảng 20. Chứng khoán thế giới từng chứng kiến khi thị trường được nâng hạng thì P/E có thể lên mức 22. Chính vì vậy, nhìn chung toàn thị trường thì ở thời điểm này nhà đầu tư còn rất nhiều cơ hội để đầu tư.

Đối với từng nhóm ngành cổ phiếu thì ở thời điểm này, những nhóm ngành có P/E thấp hơn thị trường chung còn khá nhiều, đặc biệt là những doanh nghiệp đã khởi sắc sau một thời gian dài chìm đắm trong khủng hoảng. Một trong những nhóm ngành đang được thị trường quan tâm là bất động sản do được hưởng những chính sách tương đối tốt. Bên cạnh đó, những công ty trong ngành có lợi thế do giá vốn rẻ bắt đầu phát huy tác dụng đến thời điểm này, tức là họ có độ trễ về hiệu quả vốn. Khi một doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn vay rẻ cách đây 3 năm thì thông thường dự án ấy sẽ có hiệu quả vào thời điểm này và cũng là lúc các doanh nghiệp có thể hoạch toán được lợi nhuận. Và dù vay vốn rẻ từ những năm 2014 nhưng doanh nghiệp nào cũng phải trải qua những giai đoạn xây dựng, bán hàng. Bên cạnh đó, theo thông tư 200 thì khi đã bàn giao căn hộ thì công ty bất động sản mới được phép hạch toán doanh thu và lợi nhuận, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành có sự tăng trưởng đúng đắn về doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Một nhóm ngành khác rất đáng quan tâm là xây dựng và vật liệu xây dựng. Bởi trong thời gian qua với sự khởi sắc của nhóm ngành bất động sản tương đối nóng, nhất là ở các thành phố lớn có nhiều dự án được triển khai ồ ạt. Thậm chí có nhiều dự án khá lớn và hoành tráng, ở các vị trí đẹp và được triển khai với tốc độ nhanh. Với lý do này, mà nhóm doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ phát triển đi kèm với sự đi lên của nhóm bất động sản.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể chú ý một số nhóm hàng hóa cơ bản như thép và cao su. Đối với cao su, giá đã có sự phục hồi khá mạnh sau khi đã trải qua những chu kỳ giảm khá dài lên đến 8-10 năm. Hiện nay, giá cao su đã phục hồi gần một năm qua và việc sẽ tiếp tục tăng là điều rất nhiều người tin tưởng. Thậm chí một số nhà đầu tư nước ngoài cũng có niềm tin những doanh ngiệp trong ngành này sẽ có sự tăng trưởng và phục hồi. Điều này đã được minh chứng khi trong thời gian qua, một số quỹ đầu tư, chủ nợ đã thực hiện hoán đổi cổ phần hoặc gia hạn nợ cho doanh nghiệp, chính những phương án này đã thể hiện những kỳ vọng của họ về sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhóm ngành thép trong thời gian qua cũng đã có sự tăng trưởng khá bền vững cùng với quan điểm mới trong chính quyền Mỹ, châu Âu, và Việt Nam khi áp dụng các chính sách có lợi cho sự phát triển của ngành thép trong nước.

Nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng cũng sẽ có sự khởi sắc. Khi thanh khoản trung bình trên thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm khá cao, vào khoảng 4,000-5,000 tỷ đồng/phiên, thì hưởng lợi lớn nhất là các công ty chứng khoán. Ngoài ra, với những thông tin mới nhất về vấn đề xử lý nợ xấu và các chính sách mới của chính phủ xoay quanh câu chuyện này, đây chắc chắn sẽ là nhóm ngành đi lên trong thời gian tới. Ở thời điểm hiện tại, mặt bằng giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ tương đương với VN-Index 620 điểm. Với sự chênh lệch giữa giá thị trường và giá thực tế sẽ là cơ hội để đầu tư cổ phiếu này, và khiến các cổ phiếu ngân hàng bứt phá.

Song, nói đi cũng phải nói lại, ông Điệp cho rằng nhà đầu tư không nên vui và lạc quan quá đà. Nhà đầu tư không nên nghĩ rằng thị trường chứng khoán sẽ “ngày mai hóa rồng” mà mất đi sự tỉnh táo, bởi các chỉ số sẽ có nhịp điều chỉnh và nhịp điều chỉnh này sẽ không ngắn. Mặc dù nếu nhìn nhận trong một xu hướng dài hạn thì chu kỳ điều chỉnh này là ngắn nhưng đối với nhà đầu tư ngắn hạn sẽ mất khá nhiều thời gian.  Chính vì vậy, chỉ cần nhà đầu tư mua sai nhịp trong ngắn hạn sẽ là đi sai hướng. /.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98