TCTD ưu tiên trả người gửi tiền thế nào sau thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản?

12/05/2017 11:41
12-05-2017 11:41:49+07:00

TCTD ưu tiên trả người gửi tiền thế nào sau thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản?

Sau khi hoàn tất các khoản phí, lệ phí, nợ thuế cho Nhà nước và trả lương, trợ cấp cho người lao động, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ tiến hành thanh toán các khoản tiền gửi cho người gửi tiền.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo thông tư quy định về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài; trình tự, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Theo đó, trường hợp các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động đề nghị thu hồi Giấy phép thì phải thuê tổ chức kiểm toán độc lập, cơ quan chuyên môn đánh giá thực trạng tài chính, định giá tài sản và xác định giá trị doanh nghiệp trong năm liền kề trước năm đề nghị thu hồi Giấy phép và trong quý gần nhất trước thời điểm đề nghị thu hồi Giấy phép. Đồng thời xây dựng phương án thanh lý tài sản trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán và lập hồ sơ gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bị thu hồi Giấy phép thì căn cứ kết quả thanh tra, giám sát; đề nghị của NHNN chi nhánh hoặc đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có tờ trình, đề nghị Thống đốc có văn bản đình chỉ hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày văn bản đình chỉ hoạt động có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng xong phương án thanh lý tài sản kèm hồ sơ thu hồi Giấy phép.

Trường hợp tổ chức tín dụng bị phá sản, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có tờ trình đề nghị Thống đốc ra quyết định thu hồi Giấy phép sau khi Thẩm phán chỉ định Quản tài viên hoặc doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền quyết định thông qua việc thu hồi Giấy phép hoặc Thống đốc NHNN có văn bản đình chỉ hoạt động, các hành vi bao gồm cất giấu, tẩu tán tài sản; thanh toán nợ không có bảo đảm; từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ; chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm bằng tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; tặng, cho, cầm cố, thế chấp và cho thuê tài sản; ký kết thỏa thuận, hợp đồng mới trừ các thỏa thuận, hợp đồng nhằm thực hiện chấm dứt hoạt động; chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài sẽ bị cấm.

Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày văn bản chấp thuận thu hồi Giấy phép, văn bản chấp thuận phương án thanh lý có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tiến hành thanh lý tài sản theo quy định.

Thời hạn thanh lý là 12 tháng kể từ ngày văn bản chấp thuận thu hồi Giấy phép và văn bản chấp thuận phương án thanh lý có hiệu lực thi hành. Thời hạn thanh lý có thể được gia hạn, số lần gia hạn không quá ba 3 lần, mỗi lần không quá 12 tháng.

Việc thanh lý kết thúc khi đã thanh toán hết các khoản nợ cho các chủ nợ theo quy định; được tổ chức lại theo quy định của pháp luật về tổ chức lại hoặc được góp vốn, mua cổ phần theo quy định của pháp luật về góp vốn, mua cổ phần và được tổ chức tín dụng khác chấp thuận thanh toán hết các khoản nợ cho các chủ nợ; không có khả năng thanh toán đủ nợ cho các chủ nợ; hay thời hạn thanh lý theo quy định đã hết, kể cả thời gian gia hạn (nếu có).

Người gửi tiền được chi trả ở thứ tự nào khi phân chia tài sản?

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt đã được NHNN, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác cho vay đặc biệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hỗ trợ tài chính phải hoàn trả lại giá trị của các khoản vay (hỗ trợ) này trước.

Sau đó, việc phân chia tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo thứ tự sau: (1) Các khoản lệ phí, chi phí theo quy định của pháp luật cho việc thực hiện thanh lý tài sản; (2) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội đối với người lao động theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; (3) Các khoản nợ thuế; (4) Các khoản chi trả cho người gửi tiền của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và các khoản tiền gửi của người gửi tiền; (5) Các khoản nợ được bảo đảm bằng tài sản thế chấp hoặc cầm cố được ưu tiên thanh toán bằng chính tài sản thế chấp hoặc cầm cố đó. (6) Các khoản nợ không có bảo đảm.

Trường hợp giá trị tài sản của tổ chức tín dụng sau khi đã thanh toán đủ các khoản theo quy định mà vẫn còn thì phần giá trị tài sản còn lại được chia đều cho các cổ đông, chủ sở hữu, thành viên sáng lập, thành viên góp vốn theo tỷ lệ góp vốn tại thời điểm thực hiện việc phân chia tài sản.

Với chi nhánh ngân hàng nước ngoài, giá trị tài sản sau khi đã thanh toán đủ các khoản theo quy định mà vẫn còn thì phần giá trị tài sản còn lại do ngân hàng mẹ quản lý./.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98