Các ngân hàng lớn của Mỹ có đang thật sự được hưởng lợi từ Donald Trump?

07/06/2017 20:00
07-06-2017 20:00:00+07:00

Các ngân hàng lớn của Mỹ có đang thật sự được hưởng lợi từ Donald Trump?

Các cổ phiếu ngân hàng đã tăng vọt sau khi Donald Trump được bầu làm Tổng thống với hy vọng rằng ông sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bằng một gói kích thích khổng lồ, CNNMoney cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Dù liên tục chỉ trích Phố Wall (cùng những mối quan hệ với các ngân hàng lớn của đối thủ ông là bà Hillary Clinton) trong suốt chiến dịch tranh cử, nhưng rốt cuộc ông Trump đã mời một số cựu nhân viên của Goldman Sachs về nắm giữ những vị trí chủ chốt ở Nhà Trắng.

Hai nhân vật đáng chú ý nhất là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) Gary Cohn, người từng từ chức giám đốc điều hành (COO) của Goldman để về đảm nhận chức vụ này. Vì thế, dường như rằng mọi chuyện sẽ toàn là “màu hồng” cho các cổ phiếu tài chính.

Hóa ra mọi chuyện đã không diễn ra theo cách đó. Chỉ riêng trong năm 2017, tính đến thời điểm này cổ phiếu của Goldman Sachs đã giảm 11%. JPMorgan Chase giảm 5% và cổ phiếu của Morgan Stanley cũng giảm nhẹ. Cổ phiếu của Citigroup khả quan hơn, nhưng chỉ tăng 2% - ít hơn mức tăng của toàn thị trường.

Điều gì đang diễn ra? Khá mỉa mai là thị trường chứng khoán hiện đang trong giai đoạn trầm lắng lạ thường, dù rằng tình hình chính trị ở Washington không hề yên ắng chút nào.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã trở về các mức giống như ngay trước đợt hoảng sợ ngắn ngủi của thị trường hồi tháng trước, thời điểm mà chỉ số Dow Jones giảm gần 373 điểm ngay sau khi các cáo buộc liên quan đến bộ ba Comey-Trump-Flynn xảy ra.

Chỉ số Tham lam và Sợ hãi (Fear & Greed Index) của CNNMoney, gồm VIX và 6 chỉ dấu khác về tâm lý thị trường, dao động ở vùng “trung tính”. Chưa có dấu hiệu nào khác về những đợt “chán chường” điển hình của Phố Wall trong giai đoạn đầu hè này.

Dĩ nhiên, đây là tin tuyệt vời cho hầu hết nhà đầu tư.

Lợi nhuận trong quý 1 là khá tốt, phần lớn nhờ vào những kết quả khả quan từ các công ty công nghệ lớn, dù nhiều công ty trong số đó bất đồng với những quan điểm của ông Trump về vấn đề nhập cư và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, biến động thường là người bạn tốt nhất đối với các công ty lớn ở Phố Wall. Mức biến động thấp đôi khi cũng cho thấy sự bất thường.

Tại một hội nghị đầu tư của Deutsche Bank trong ngày 24/05, Marianne Lake, Trưởng bộ phận tài chính của JPMorgan Chase, cho biết tính tới thời điểm này trong quý 2, khối lượng giao dịch đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, phần lớn là ở bộ phận thu nhập cố định của họ.

Phát biểu tại hội nghị Sanford C. Bernstein trong ngày 31/05, CEO Brian Moynihan của Bank of America, nói rằng khối lượng giao dịch hiện giảm 10% đến 20% trong quý 2.

Và trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg, từ Bắc Kinh, CEO James Gorman của Morgan Stanley đã phát biểu rằng công ty ông đang thấy những xu hướng tương tự ở bộ phận giao dịch của mình. Ông nói thêm rằng: “Tất cả chúng tôi đều có khách hàng tương tự nhau, nếu không muốn nói là giống nhau”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn ấy, ông Gorman cho biết những nhận định từ Lake và Moynihan đang phản ánh thực tế và ông không nghĩ rằng họ quá khác nhau.

Một vấn đề khác cho các ngân hàng lớn là gì? Đó là lãi suất vẫn đang ở mức tương đối thấp.

Cụ thể hơn, mức chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu dài hạn và ngắn hạn hiện đang tương đối hẹp, điều mà Phố Wall thường gọi là “đường cong lợi suất đi ngang”. Và đó cũng không phải là tin tuyệt vời cho các ngân hàng.

Điều đó hiện khiến cho các mảng cho vay tạo ra lợi nhuận thấp hơn. Cả Lake lẫn Moynihan đều thừa nhận rằng “đường cong lợi suất đi ngang” cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến lợi nhuận của họ.

Và có thể các ngân hàng này cũng không nhận được nhiều sự giúp đỡ từ ông Trump hoặc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho vấn đề đó.

Một số người nghĩ rằng kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng của ông Trump sẽ giúp làm tăng lợi suất trái phiếu dài hạn vì nguồn tài chính cho kế hoạch này một phần là đến từ việc bán trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ ông Trump và Quốc hội Mỹ sẽ có thể thông qua được những gì trong năm nay.

Trong khi đó, Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất một cách chậm rãi. Tất cả những điều này có thể là thông tin tuyệt vời cho người tiêu dùng và hầu hết nhà đầu tư. Dẫu vậy, nó sẽ không giúp được gì cho những người bạn của ông Trump trên Phố Wall./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98