ĐHĐCĐ HAGL Agrico: "Còn một viên đạn cũng làm cây ăn trái"!

30/06/2017 09:14
30-06-2017 09:14:18+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: "Còn một viên đạn cũng làm cây ăn trái"!

Sáng 30/06, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017 thông qua kế hoạch doanh thu 4,794 tỷ và lãi trước thuế 461 tỷ đồng.

Đại hội thảo luận

Triển vọng mảng trái cây?

Năm 2017, HAG chỉ đưa ra 3 loại: thanh long, chanh dây và chuối. Nhưng năm 2018 sẽ đưa ra thêm nhiều loại nữa, doanh số khi đó sẽ tăng lên rất nhiều.

Xây dựng 200 đại lý, hướng đến tạo dựng chuỗi trái cây đầu tiên trong nước

Bên lề đại hội, ông Đức chia sẻ, trong thời gian tới, không chỉ riêng xuất khẩu mà HAG còn xây dựng thêm 200 đại lý bán các loại sản phẩm của Tập đoàn trên cả nước. Mục tiêu là hướng đến thành lập chuỗi trái cây đầu tiên trong nước nhằm chủ động hoàn toàn về đầu ra cho HAG.

Theo ông Đức, hiện mỗi năm, năng suất tối thiểu HAG cho ra 50 tấn chanh dây/ha, 40 tấn thanh long/ha và 100 tấn chuối/ha. Suất đầu tư mỗi loại sản phẩm tùy vùng, tùy thuộc loại sản phẩm, trùng bình từ 300-500 triệu đồng/ha.

Nếu 1-2 năm tới, cọ dầu không hiệu quả thì sao?

Năm đầu khai thác 1,800 ha cọ dầu nhưng với giá khi đó sẽ lỗ, do đó mà HAG dừng khai thác. Ngoài ra, vì không có vốn lưu động nên quyết định dừng đầu tư sâu mà chỉ tập trung đầu tư cây ăn trái để lấy ngắn nuôi dài. Do đo, HAG chỉ dừng khai thác cọ dầu chứ không phải bỏ, dự kiến cuối năm nay sẽ khởi động lại và năm sau sẽ khai thác.

HAG có kế hoạch dự phòng gì trước thị trường trái cây khá bấp bênh?

Để tránh được rủi ro đó, việc đầu tiên là xác định không độc canh (bỏ 1 cây vào rổ) mà trồng 17 loại trái cây. Và điều đáng mừng đầu tiên là 17 loại HAG trồng không xuống giá (trên thị trường thế giới).

HAG may mắn gặp được nhà phân phối lớn của Trung Quốc. HAG thực hiện tiếp cận trực tiếp vào nhà phân phối lớn. Đối với rủi ro về thiên tai, HAG giải quyết tận gốc vì trồng những cây ở vùng không có bão lũ (phía Đông dãy Trường Sơn), còn nắng hạn thì Tập đoàn đang sử dụng công nghệ tưới Isarel nên hoàn toàn không lo ngại.

Về sâu bệnh, ký hợp đồng toàn diện với Công ty bảo vệ thực vậy An Giang để chuyên xử lý và trị tất cả bệnh của cây. Gần 2 năm trồng thì HAG chưa thấy dịch bệnh nào đáng kể nhờ vùng đất mới.

HAG sẽ lột xác sau 2 năm nữa

Mảng trái cây cũng mới, xin chia sẻ thêm chi tiết hơn, tiêu thụ ngành?

HAG qua một năm cực kỳ khó khăn, phải dùng từ “không thể khó hơn”, Tập đoàn không còn sự lựa chọn nào khi giá cao su thấp, cọ dầu giảm.

Để phát triển sau tái cấu trúc tài chính, HAG đã tái cấu trúc ngành nghề, chọn ngành nghề để phát triển. Chẳng hạn HAG bán thủy điện để giảm nợ, đến nay sau khi quyết liệt thực hiện đã giảm nợ được 5,000 tỷ đồng.

HAG sẽ chọn ngành nông nghiệp là ngành cốt lõi để phát triển. Sau khi cân nhắc, HAG quyết định lấy ngắn nuôi dài, tận dụng quỹ đất dôi dư để trồng cây ăn trái (vài chục loại), đến nay nhiều cây ăn trái đã thu hoạch và mang lại dòng tiền trong bối cảnh không tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Như vậy, HAG tập trung 3 loại sản phẩn trong mảng cây ăn trái: trái cây tươi, sản phẩm sấy khô, trái cây chế biến.

Hiện chanh dây trong nước kêu cứu nhưng của HAG không đủ bán, vì Tập đoàn làm ra để xuất khẩu cho các khách hàng lớn. Không phải ngẫu nhiên mà HAG bỏ ra 18,000 ha đất trồng 17 loại trái cây ăn trái.

HAG làm ra 100 tấn trên 1ha đất trồng, giá bán hiện nay tại Bắc Kinh 19,000 đồng/kg, tương ứng thu về con số rất lớn và so với mía đường thì tốt hơn nhiều (thu về 100 triệu đồng/ha).

Còn lại gì trong nhà, còn một viên đạn cuối cùng, chúng tôi cũng tập trung trồng cây ăn trái”, ông Đức bộc bạch.

Chia sẻ thêm về lý do tại sao mảng bò giảm, ông Đức cho hay, từ đầu năm đến giờ kẹt vốn lưu động nên đành chấp nhận thu hẹp lại, đợi thời điểm khi có dòng tiền sẽ bung ra trở lại. Với HAG thì giờ không còn ngân hàng nào cho vay, cho nên Tập đoàn sẽ không đầu tư gì nữa, tập trung thâm canh, trồng cây để giảm nợ, mục tiêu giảm nợ xuống còn 10,000 tỷ đồng trong 2 năm tới.

Tôi khẳng định sẽ không bao giờ làm phiền hà về cổ đông, bằng mọi giá nỗ lực làm cho Tập đoàn đi lên. Trong 2 năm tới, tôi sẽ làm cho HAG lột xác từ một “thằng nằm viện” mà đứng dậy chạy được”, ông Đức nhấn mạnh.

Lãi quý 2 ước 215 tỷ đồng

Năm 2017, kế hoạch kinh doanh mảng trái cây có cơ sở nào? Ước lợi nhuận 6 tháng, cụ thể từ mảng trái cây?

Ông Võ Trường Sơn - Thành viên HĐQT HNG, trong năm 2017, HNG có nhiều sản phẩm mới tạo ra doanh thu lợi nhuận, chẳng hạn chanh dây, thanh long đã thu hoạch có doanh thu lợi nhuận và chuối đã bắt đầu ra hoa. Về thị trường tiêu thụ thì xúc tiến xuất trực tiếp sang Trung Quốc nên không có tình trạng ứ đọng.

Dự kiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt khoảng 50% kế hoạch cả năm, riêng quý 2 đạt 215 tỷ đồng.

Tiến trình sáp nhập các công ty Trung Nguyên và Công ty An Phú vào Tập đoàn?

Cơ sở xác định giá là tài sản đất đai. Khi mua bán sáp nhập thì tạo ra lợi thế thương mại, theo kế toán Việt Nam thì được phân bổ 10 năm.

Thương vụ bán mảng mía đường khi nào hoàn tất?

Cuối tuần trước đã hoàn hành nghiệp vụ bán mía đường, như vậy theo BCTC bán niên thì sẽ giảm thêm các khoản nợ vay.

Kế hoạch phát triển dầu cọ, đánh giá mảng dầu cọ trong tương lai?

Dầu cọ giá đang thấp nên bỏ tiền chăm sóc sẽ tốn chi phí, do đó HNG tạm dừng chăm sóc (chỉ duy trì) chờ giá tăng trở lại thì khai thác.

Mảng trồng tiêu hiện như thế nào?

Mức giá tiêu cũng thấp, nên để thận trọng trong lập kế hoạch, HNG không kỳ vọng lớn vào doanh thu và lợi nhuận mảng này mà chỉ đưa ra con số thấp.

Trong 215 tỷ lợi nhuận quý 2 thì mảng nào đóng góp chính?

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết trong lợi nhuận quý 2 thì 70% từ trái cây.

Kế hoạch lãi trước thuế 461 tỷ đồng

Định hướng năm 2017, ban lãnh đạo HAGL Agrico vẫn sẽ tập trung vào các ngành nghề cốt lõi như chăn nuôi bò, thu hoạch mủ cao su và cọ dầu. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục tận dụng những lợi thế về đất đai và hạ tầng cho nông nghiệp để trồng cây ăn quả. Công ty tiếp tục tham gia chuỗi cung ứng trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào, và Campuchia để xuất khẩu. Dự kiến trong năm 2017 Công ty cũng sẽ có được nguồn thu khả quan từ thanh long, chuối và chanh dây.

Cụ thể, kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm 2017 dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần và lợi nhuận gộp lần lượt là 4,794 tỷ đồng và 1,509 tỷ đồng từ các ngành sản xuất kinh doanh chính. Trong đó, ngành chăn nuôi bò thịt, Công ty dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 40,000 con trong năm 2017 góp phần mang lại doanh thu khoảng 1,240 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 124 tỷ đồng.

Ngành trồng trọt cao su, trong năm 2017 diện tích khai thác 11,000 ha, dự kiến thu được 18,000 tấn mủ khô góp phần mang lại doanh thu khoảng 745 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 202 tỷ đồng; chanh dây dự kiến thu được 56,250 tấn góp phần mang lại doanh thu khoản 1,055 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng; thanh long dự kiến năm 2017 thu được 17,000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoản 680 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 303 tỷ đồng và chuối dự kiến năm 2017 thu được 50,000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoản 843 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mảng cung cấp dịch vụ hàng hóa, mua bán hàng hóa và bán căn hộ mang lại doanh thu khoảng 230 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 90 tỷ đồng.

Từ đó, HĐQT HNG đã trình cổ đông và được thông qua kế hoạch lãi trước thuế 461 tỷ đồng và không chia cổ tức năm 2017.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của HNG được tổ chức tại Gia Lai.

Điểm lại năm 2016, kết quả kinh doanh của nhóm HAGL Agrico chưa đạt được theo kế hoạch đề ra, với khoản lỗ trên báo cáo tài chính hợp nhất là 1,020 tỷ đồng. Nguyên nhân gây ra khoản lỗ là do chi phí tài chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí, biên lợi nhuận của ngành bò đã giảm và trong năm 2016 Công ty đã tiến hành đánh giá lại giá trị một số tài sản.

Bên cạnh đó, giá cao su mặc dù có dấu hiệu phục hồi từ mức 1,100 USD/tấn trong năm 2015 lên đến 2,200 USD/tấn, nhưng việc tăng giá chỉ diễn ra vào các tháng cuối năm 2016, vì vậy trong niên vụ 2016 (bắt đầu từ tháng 5) Công ty vẫn đang hạn chế mở rộng diện tích cạo mủ. Do sản lượng mủ thu hoạch chưa nhiều nên doanh thu từ cao su trong năm vẫn ở mức khiêm tốn. Với giá bán mủ cao su cuối năm 2016 được ghi nhận cao gấp đôi đầu năm 2016, Công ty dự kiến sẽ đẩy mạnh diện tích thu hoạch mủ trong tháng 5 năm 2017.

Mặc dù Công ty chưa đạt được chỉ tiêu về kế hoạch lợi nhuận hợp nhất năm 2016 nhưng theo ông Đức thì đây vẫn là năm HAGL Agrico đạt được nhiều kết quả khả quan khác. Cụ thể, Công ty đã thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ để phù hợp với dòng tiền thu được từ các dự án. Công ty đã hoàn thành việc tái cơ cấu các khoản nợ vay và trái phiếu với với các tổ chức tín dụng.

Ngoài tái cơ cấu nợ, HAGL Agrico đã triển khai đề án tái cấu trúc tổng thể Công ty giai đoạn 2016 – 2026. Chi tiết về đề án tái cấu trúc đã được trình bày trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 của Công ty. Phạm vi tái cấu trúc tổng thể từ việc hoạch định chiến lược đến tái cấu trúc về công tác tổ chức, công tác quản trị và tài chính, trong đó có việc chuyển nhượng và thanh lý tài sản để giảm nợ vay. Trong năm 2016, HAGL Agrico bắt đầu tiến hành các công việc để chuyển nhượng cổ phần trong Công ty cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu cho Tập đoàn Thành Thành Công.

Trong năm, Công ty cũng rà soát và quyết định sử dụng quỹ đất còn dôi dư để trồng một số loại cây ăn quả có giá trị cao hơn và thời gian đưa vào thu hoạch ngắn hơn. HNG tin tưởng rằng đây là quyết sách hợp lý trong bối cảnh HAGL Agrico cần có một hướng đi đột phá và mang tính chiến lược để vượt qua khó khăn và bảo đảm khả năng cạnh tranh trong dài hạn./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98