ĐHĐCĐ PGT Holdings: Chuyển hướng sang M&A?

27/06/2017 09:52
27-06-2017 09:52:07+07:00

ĐHĐCĐ PGT Holdings: Chuyển hướng sang M&A?

Tương tự năm trước, ĐHĐCĐ thường niên 2017 của CTCP PGT Holdings (HNX: PGT) tiếp tục diễn ra trong không khí khá căng thẳng khi hàng loạt ý kiến thắc mắc về tình hình thu hồi nợ của Công ty và định hướng phát triển M&A được cổ đông đưa ra chất vấn.

Năm 2017, PGT đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 49.4 tỷ đồng, chi phí 48.8 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận dự kiến đạt gần 590 triệu đồng.

Kết thúc đại hội, các cổ đông đã thông qua việc Chủ tịch HĐQT Kakazu Shogo kiêm nhiệm Tổng Giám đốc của Công ty. Đồng thời, thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2013-2018 đối với ông Takuto Kudo, bầu bổ sung ông Lê Minh Đức vào vị trí này. Đại hội cũng bầu bổ sung 2 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013-2018 là ông Nguyễn Minh Dương và bà Bùi Thị Ngà thay cho ông Takayuki Jistuhara và ông Trương Quang Trung miễn nhiệm.

ĐHĐCĐ thường niên năm của PGT diễn ra vào ngày 26/06/2017

M&A là định hướng chính của PGT trong năm 2017?

Theo Ban lãnh đạo PGT, kinh tế của Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản rất kỳ vọng khi đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn với nhiều ngành nghề kinh tế đa dạng. Hiện nay mặc dù cơ chế của Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều ngành nghề có những điều kiện kinh doanh chặt chẽ, thậm chí là hạn chế việc cấp giấy phép, nhất là đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, nếu xin giấy phép thành lập các doanh nghiệp mới sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cơ bản cho doanh nghiệp hoạt động, công ty cần phải trải qua một khoảng thời gian rất dài để hoàn thiện bộ máy điều hành và xây dựng dữ liệu khách hàng.

Vì vậy, việc chọn lựa mua lại các công ty đã có sẵn và đang hoạt động tốt hoặc có tiềm năng kinh doanh tốt, phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp là một phương án được các nhà đầu tư nước ngoài như PGT ưu tiên lựa chọn.

Năm 2017, bên cạnh lĩnh vực trọng tâm là kinh doanh chứng khoán nhằm gia tăng nguồn quỹ nội bộ thì PGT cũng có kế hoạch đẩy mạnh việc thu mua lại, tái cơ cấu các công ty phù hợp để tiến hành M&A.

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, PGT đang có định hướng tăng số lượng khách sạn bằng các hình thức như thuê lại tòa nhà và cải tạo, hoặc phối hợp với các chủ đất để cùng đầu tư và xây dựng khách sạn. Ngoài ra về vị trí của những chuỗi khách sạn, theo chia sẻ của chủ tịch Kakazu Shogo, hiện nay PGT mới chỉ có các khách sạn hoạt động tại TPHCM nên Công ty cũng đang tìm kiếm các khách sạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, ông Kakazu nhận định việc tìm kiếm, thu mua, cải tạo và xây dựng lại khách sạn chắc chắc sẽ tốn không ít thời gian.

Đối với lĩnh vực kinh doanh nguồn nhân lực, trong năm 2016, PGT đã hợp tác với trường cao đẳng IT và dự kiến trong quý 3/2017, Công ty sẽ khai trương trung tâm tiếng Nhật và trung tâm hướng nghiệp trong trường, tiến hành đào tạo và tổ chức các kỳ thi chứng chỉ kỹ sư công nghệ thông tin.

Lỗ ròng 2016 gần 6 tỷ đồng, chưa thu hồi được công nợ

Năm 2016, PGT ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 10.5 tỷ đồng, lỗ ròng sau thuế gần 6 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2015 lãi 230 triệu đồng).

Theo Ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh năm 2016 thua lỗ là do hiện nay Công ty đang tái cơ cấu và từng bước tiến hành phát triển hoạt động M&A. Đây là ngành nghề đặc biệt, tốn thời gian cũng như chi phí ban đầu, đồng thời mức giá thu mua trên thực tế sẽ có thay đổi. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên trong năm 2016 của Công ty gia tăng so với năm 2015, đi cùng việc điều chỉnh trụ sở văn phòng khiến cho chi phí quản lý tăng lên gấp đôi.

Do năm 2015, PGT còn lỗ lũy kế hơn 11.5 tỷ đồng và năm 2016 không có lợi nhuận nên Công ty sẽ không chia cổ tức năm 2016.

Đối với khoản nợ xấu của PGT trước khi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào, Công ty đã và đang cố gắng thu hồi. Tuy nhiên dù đã sử dụng dịch vụ và phối hợp với các cơ quan địa phương nhưng hiện nay vẫn chưa thể tìm ra những thông tin cá nhân đại diện pháp luật cho các đơn vị nợ đến thời điểm này. “Đây là một khoản thiệt hại lớn”, ông Kakazu cho biết.

Còn liên quan đến khoản vay của Công ty TNHH MTV Wacontre (hơn 2 tỷ đồng) thì trong quý 1 PGT đã thu hồi được cả gốc lẫn lãi của khoản vay này và đang tiếp tục triển khai ký hợp đồng cho vay mới./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...

Ngành nào hấp thụ vốn vay nhanh nhất?

Giống với nguyên tắc đầu tư kinh điển - “không bỏ hết trứng vào một rổ”, các ngân hàng cũng đa dạng hóa danh mục cho vay để dàn trải rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

Bán nha đam, thạch dừa giúp GC Food thu 40 tỷ mỗi tháng

Hưởng lợi khách hàng cũ tăng mua giúp CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, UPCoM: GCF) lãi ròng gần 8 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 18% so với cùng kỳ. Đây là quý đầu năm...

Tiền gửi tăng trưởng âm, KienlongBank tăng 6% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UPCoM: KLB) lãi trước thuế gần 214 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98