ĐHĐCĐ Seaprodex: Số phận dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi sẽ ra sao?

30/06/2017 09:02
30-06-2017 09:02:22+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ Seaprodex: Số phận dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi sẽ ra sao?

Sáng nay, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam - CTCP (Seaprodex, UPCoM: SEA), cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận lại giảm. Đồng thời bổ sung hai nhân sự HĐQT mới thay thế, trong đó ông Phan Văn Anh Vũ sẽ là Thành viên HĐQT độc lập.

Đã trình Chính phủ kế hoạch thoái vốn Nhà nước, chưa có kế hoạch cụ thể cho dự án 2-4-6 Đồng Khởi

Ông Trần Tấn Tâm - Thành viên HĐQT kiêm TGĐ SEA cho biết, SEA hoạt động theo hình thức CTCP từ 2015, sau đó không lâu Chính phủ đã có chỉ đạo trong thời gian Nhà nước thoái vốn, thì phải tạm thời ngưng tái cơ cấu để thực hiện bán vốn. Điều này đã gây không ít khó khăn cho Công ty thời gian qua.

Theo tờ trình phương án thoái vốn của Bộ NN và PT Nông thôn, trong năm 2017 Công ty đã được Bộ chọn đơn vị tư vấn thoái vốn. Thủ tục thuê tư vấn đã hoàn thành trong tháng 1/2017. Hiện nay, các thủ tục này đã được đơn vị tư vấn thông qua và đã trình cho Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến việc thoái vốn bằng hình thức chào bán công khai.

Dự kiến kế hoạch thoái vốn là trong quý 2/2017, đây cũng là lý do để xin Sở Kế hoạch Đầu tư dời ĐHĐCĐ sang cuối tháng 6/2017. Về lộ trình tái cơ cấu sau thoái vốn Nhà nước, Công ty hiện chưa có kế hoạch cụ thể. Hiện Nhà nước đang nắm hơn 63% vốn SEA.

Về số phận lô đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, ông Tâm cũng cho biết, hiện nay, về pháp lý đã hoàn tất thủ tục tài chính, tức đã nộp tiền xong và đang chờ Sở Tài nguyên Môi trường trình cơ quan thẩm quyền TP cấp quyền sử dụng đất.

Theo Ban lãnh đạo chia sẻ, lô đất này trước đó được bán cho SEA thời hạn 50 năm kèm theo quy hoạch bao gồm trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn. Đến nay, về lộ trình thoái vốn tại dự án này, thì vấn đề khó khăn là chủ đầu tư nào nhận chuyển nhượng, hơn nữa thêm vướng mắc tại lộ trình thoái vốn từ Nhà nước vẫn chưa xong. Theo đó, Công ty hiện vẫn chưa có lộ trình cụ thể đối với quy hoạch 2-4-6 Đồng Khởi.

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của SEA đang diễn ra tại TPHCM sáng ngày 30/06.

Vì sao kế hoạch 2017 lãi giảm, nhưng quý 1 đã lỗ gần 2 tỷ đồng?

HĐQT cũng trình cổ đông kế hoạch doanh thu năm 2017 tăng nhẹ lên mức 184.6 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế giảm đáng kể so năm 2016, chỉ còn 23 tỷ đồng.

Trong khi đó, kết thúc quý 1/2017, Công ty ghi nhận 41 tỷ đồng doanh thu, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Song, do trong kỳ chi phí lãi vay phát sinh hơn 5 tỷ đồng, khiến Công ty chịu lỗ ròng gần 2 tỷ đồng, trong khi quý 1/2016 lãi hơn 1.5 tỷ. Như vậy, 3 tháng đầu năm 2017 Công ty đã thực hiện được 22% kế hoạch doanh thu.

Với kế hoạch năm 2017 thấp, ông Tâm phân trần, vấn đề lớn nhất với Công ty hiện nay là thoái vốn Nhà nước. Mà thời gian thoái vốn, Công ty không thể chủ động, việc có thể làm là chờ quyết định từ Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, tình hình kinh doanh của Công ty theo đó còn khó khăn. Về nguồn thu dự án Đồng Khởi, Công ty chỉ mới tạm ghi nhận, trong tương lai số phận tại khu đất này sẽ do chủ đầu tư mới quyết định. Mặt khác, dự kiến 2017 thì thị trường thủy sản còn khó khăn, do đó Công ty phải đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng.

Chủ tịch Trần Mạnh Hoài chia sẻ thêm: "Quyết định thoái vốn Nhà nước tại Công ty dự kiến hoàn tất trong năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Như vậy, doanh thu và cổ tức Công ty không tự quyết định được".

Tuy nhiên, chia sẻ bên lề Đại hội, ông Tâm cho biết quý 2/2017 dự kiến sẽ không lỗ do kết thúc kỳ ĐHĐCĐ sẽ thu cổ tức về từ các công ty con. Về tình hình kinh doanh hiện tại, nguồn thu của Công ty đến từ hai nguồn là khai thác tài sản và cổ tức công ty con. Trong khi đó, nguồn thu từ tài sản do vướng mắc thoái vốn Nhà nước nên chỉ mới tạm thu, chẳng hạn nguồn thu tại Đồng Khởi Công ty cũng chỉ "tạm" ghi nhận. Do đó, nguồn thu chủ yếu hiện tại vẫn đến từ cổ tức của công ty con.

Nhắc thêm về kết quả năm 2016, SEA thực hiện được 175 tỷ đồng doanh thu, vượt 48% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế gần 32 tỷ đồng, cũng vượt 55% kế hoạch. Song, Công ty dự kiến sẽ không chia cổ tức cho cổ đông.

Về đầu tư, SEA cho biết hiện nay toàn bộ dự án gắn liền với sử dụng đất 08/09 cơ sở nhà đất đều trong trạng thái tạm dừng đầu tư. Cùng với đó, Công ty cũng đang xúc tiến công tác hoàn thiện pháp lý tại hai khu đất tại số 7 Nơ Trang Long (TpHCM) và 173 Ngô Quyền (Hải Phòng).

Một khó khăn khác theo chia sẻ từ SEA, năm 2016 do đang trong quá trình thoái vốn Nhà nước, dẫn đến việc không được tái cơ cấu tại các công ty con làm ăn kém hiệu quả, theo đó ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty.

Thế chấp cổ phần Proconco để vay trả tiền khu đất 2-4-6 Đồng Khởi

Tính đến thời điểm 31/03/2017, Công ty hiện có 292 tỷ đồng vay ngắn hạn nhằm nộp tiền sử dụng khu đất 2-4-6 Đồng Khởi (quận 1, TpHCM). Trong đó gần 32 tỷ đồng vay tại Vietcombank lãi suất 7.2%/năm. Hơn 260 tỷ đồng còn lại là khoản vay tại CTCP Xây dựng Bắc Nam 79, lãi suất 7%/năm, được biết hiện Công ty đang thế chấp cổ phần nắm giữ tại CTCP Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc - Proconco cho khoản vay này.

Tính đến thời điểm hiện tại, SEA vẫn chưa thoái vốn khỏi Proconco mà còn tăng nắm giữ từ 17% lên 22%. Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường hồi tháng 8/2015, SEA quyết định thoái vốn do Masan (MSN) chính thức nắm Proconco nên SEA e ngại giá trị khoản đầu tư vào đây bị giảm đi nhiều bởi theo chiến lược mới, Proconco sẽ không trả cổ tức trong 5 năm.

Về khu đất 1,522m2 tại số 2-4-6 Đồng Khởi, trong năm qua Công ty đã nộp tiền chuyển nhượng sử dụng đất gần 561 tỷ, lệ phí trước bạ 500 triệu đồng và trích chi phí phạt nộp chậm hơn 12 tỷ đồng. Hiện tại, SEA đang hoàn tất các thủ tục pháp lý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên.

Ai đang nhảy vào đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi mà đại gia Vũ Văn Tiền từ bỏ?

Được biết, đây là dự án SEA hợp tác với CTCP XNK Tổng hợp miền Nam – liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco), thực hiện đầu tư. Vào thời điểm Geleximco nắm giữ 35% vốn SEA, mục tiêu chính của Geleximco là nhắm đến quỹ đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi. Thế nhưng, đến giữa năm 2016, “thất vọng” trước việc cổ đông Nhà nước đã phủ quyết mọi vấn đề liên quan đến việc đầu tư tại khu đất này trong kỳ ĐHĐCĐ, Geleximco đã nhanh chóng rút toàn bộ vốn tại SEA.

Sau khi Geleximco từ bỏ cuộc đua và thoái hết vốn tại SEA, đã xuất hiện hai cổ đông mới thay thế bước chân là CTCP Nova Bắc Nam 79 và Bất động sản Anh Tú. Tuy nhiên, đến nay CTCP Nova Bắc Nam 79 cũng đã rút sạch vốn tại Công ty, thay vào đó là Công ty Chấn Phong. Được biết, hiện ông Vũ cũng không còn nắm giữ vị trí gì tại Nova Bắc Nam 79.

Theo đó, Đại hội lần này đã thông qua việc bổ nhiệm ông Phan Văn Anh Vũ và ông Trương  Bảo Kim làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020. Do trước đó, hồi năm 2016, ông Nguyễn Văn Liêm và ông Vũ Văn Tiền (đại diện Geleximco) đã có đơn từ nhiệm. Đồng thời bầu bà Phan Thúy Anh làm Trưởng ban kiểm soát thay cho ông Vũ Cao Trung cũng đã từ nhiệm.

Đồng thời, Đại hội cũng đã thông qua bầu hai thành viên Ban Kiểm soát mới, ông Trần Phước Thái (tỷ lệ trúng cử 129.48%) và ông Đinh Nguyễn Quốc Huy (tỷ lệ trúng cử 68.81%).

Hai Thành viên BKS mới được phê chuẩn.
Giao dịch cổ phiếu SEA từ lúc niêm yết đến nay
Về giao dịch trên thị trường, ngay sau khi Geleximco thoái toàn bộ vốn tại SEA, giá cổ phiếu đột ngột tăng dựng đứng. Trong thời điểm này, nhiều cổ đông nội bộ cùng ban lãnh đạo đua nhau thoái vốn. Hiện giá cổ phiếu SEA đang giao dịch tại mức 17,300 đồng/cp, tăng gần 9% so với mức đóng cửa cuối phiên giao dịch đầu tiên là 15,900 đồng/cp (23/12/2016).

Về giao dịch trên thị trường, ngay sau khi Geleximco thoái toàn bộ vốn tại SEA, giá cổ phiếu đột ngột tăng dựng đứng. Trong thời điểm này, nhiều cổ đông nội bộ cùng ban lãnh đạo đua nhau thoái vốn. Hiện giá cổ phiếu SEA đang giao dịch tại mức 17,300 đồng/cp, tăng gần 9% so với mức đóng cửa cuối phiên giao dịch đầu tiên là 15,900 đồng/cp (23/12/2016).







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chưa hết khó khăn, Xi măng Bỉm Sơn nối dài chuỗi thua lỗ

CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cho biết nhu cầu sử dụng xi măng bao đang dần thấp hơn xi măng rời, tiếp tục làm giảm lợi thế và thương hiệu xi măng của Công ty...

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98