Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm rõ các dự án thua lỗ

16/06/2017 07:43
16-06-2017 07:43:43+07:00

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm rõ các dự án thua lỗ

Hàng loạt các vấn đề kinh tế, bao gồm các dự án được đầu tư bằng vốn nhà nước thua lỗ, đã được các đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng (PTT) Trương Hòa Bình chiều 15-6.

Số lỗ, nợ của các dự án "đắp chiếu"

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đề nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, ngoài 12 dự án do nhà nước đầu tư đã xác định thua lỗ, thì đến nay còn bao nhiêu dự án thuộc các bộ, ngành quản lý rơi vào tình trạng như các dự án nêu trên?

“Chính phủ có biện pháp, giải pháp gì để phát hiện và xử lý kịp thời những dự án tương tự nếu có để hạn chế tối đa lãng phí trong đầu tư? Để xảy ra tình trạng như các dự án nêu trên thì trách nhiệm thuộc về ai?”, ông Tiến đặt câu hỏi.

Đại biểu Tiến đặt câu hỏi khi căn cứ vào báo cáo của Chính phủ về các dự án này. Theo đó, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án là 43,6 nghìn tỉ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63,6 nghìn tỉ đồng. Tổng số lỗ lũy kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31-12-2016 là 16,1 nghìn tỉ đồng, tổng vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại là gần 4 nghìn tỉ đồng.

Báo cáo cũng nêu tổng tài sản của 12 dự án là 57.700 tỉ đồng; tổng nợ phải trả là 55.000 tỉ đồng. Tổng số vốn đã giải ngân của 3 dự án dở dang, đang bị dừng thi công là 8.600 tỉ đồng, trên tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13.000 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng cho biết, những dự án này sẽ được cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần “không để thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN), không dùng NSNN trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường và xử lý nghiêm các sai phạm kể cả tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp. Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng làm Trưởng ban để chỉ đạo khắc phục tình trạng này.

Phó Thủ tướng nói: “Không thể khẳng định là không có, nhưng tựu chung là còn”. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tự rà soát, phát hiện và báo cáo để Chính phủ tiếp tục có giải pháp xử lý với các dự án “đắp chăn, đắp chiếu”.

Giải pháp căn cơ, theo Phó Thủ tướng, là các ngành, các cấp phải chấp hành nghiêm các Nghị quyết của Chính phủ về sắp xếp lại các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế, và phòng ngừa tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm.

Các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng 

Về giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực; đồng thời, nhất quán quan điểm không tăng trưởng bằng mọi giá; tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững, cải thiện đời sống nhân dân.

Theo đó, tăng trưởng khu vực nông nghiệp 3,05%, xuất khẩu nông sản trên 33 tỉ đô la Mỹ; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,34%; khu vực dịch vụ tăng 7,19%, trong đó khách du lịch tăng trên 30%.

Chính phủ cũng sẽ có giải pháp duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, hệ thống các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước; cải cách thể chế, nhất là thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chính phủ cũng sẽ phát triển mạnh thị trường trong nước; mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản; kiểm soát nhập siêu; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài ra, các giải pháp sẽ được thực hiện để giảm lãi suất, bảo đảm tăng trưởng tín dụng cả năm trên 18%, tập trung cho các lĩnh vực, đối tượng ưu tiên; khẩn trương hoàn thành việc phân bổ, giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công; tăng cường huy động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư; phấn đấu tổng đầu tư toàn xã hội đạt 34-35% tổng sản phẩm nội địa (GDP).

Phục hồi điều tra vụ phân bón giả Thuận Phong

Chiều 15-6, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) tiếp tục chất vấn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ việc phân bón giả Thuận Phong. Ông Cương đặt câu hỏi về tiến trình của vụ án và hỏi liệu có nên giao cho Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra vụ việc này hay không.

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, vụ việc này bắt đầu từ năm 2015 khi các cơ quan chức năng phối hợp với tỉnh Đồng Nai phát hiện ra việc Công ty Thuận Phong đóng gói, chiết xuất phân bón có nhiều vi phạm.

Sau đó, vụ việc này đã được tiến hành giám định, xin ý kiến các bộ ngành liên quan. Ông cho biết, vì có những vướng mắc với luật, nghị định, thông tư dẫn đến có nhiều cách hiểu khác nhau đối với những vấn đề liên quan tới phân bón giả hay không giả.

“Vì thế cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ vụ án và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh này đã phê chuẩn quyết định đó”, ông nói.

Phó thủ tướng cho biết, khi Công an tỉnh Đồng Nai đình chỉ vụ án thì dư luận xã hội không đồng tình, Hiệp hội phân bón Việt Nam phản ứng quyết liệt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó là Phó thủ tướng, đồng thời là Trưởng ban 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cũng đã chỉ đạo giải quyết vụ việc đúng pháp luật.

“Khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, tôi được giao nhiệm vụ và đã chỉ đạo làm nghiêm. Tôi đã giao cho Bộ Công an xem xét lại và có ý kiến với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chỉ đạo làm lại cho đúng pháp luật”, Phó Thủ tướng nói.

Phó thủ tướng cho biết thêm, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có văn bản chỉ đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án này, bởi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn nên cơ quan này phải ra quyết định đó làm cơ sở để phục hồi điều tra. “Còn trong quá trình điều tra vụ án thì Bộ Công an sẽ có trách nhiệm xem xét cán bộ thừa hành nếu có sai phạm”, Phó Thủ tướng nói.

http://www.thesaigontimes.vn/161482/PTT-Truong-Hoa-Binh-lam-ro-cac-du-an-thua-lo.html





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98