Thị trường hàng hóa thế giới: 6 tháng nhìn lại!

30/06/2017 14:01
30-06-2017 14:01:13+07:00

Thị trường hàng hóa thế giới: 6 tháng nhìn lại!

Khi 6 tháng đầu năm 2017 gần khép lại, sự thất vọng xuất phát từ đà sụt giảm của lĩnh vực hàng hóa lại gia tăng, MarketWatch đưa tin.

Sau khi tăng mạnh 11% trong năm 2016, chỉ số Bloomberg Commodity Index – vốn theo dõi các hợp đồng tương lai của 22 hàng hóa khác nhau – đã lao dốc gần 7.7% trong năm 2017 xuống dưới mốc 81 USD trong ngày thứ Tư.

Adam Koos, Chủ tịch của Libertas Wealth Management Group, cho hay: “Mức đáy gần 82 USD là một ngưỡng hỗ trợ quan trọng mà chỉ số này đã chạm tới 4 lần trong vòng 1 năm. Do giá dầu giảm mạnh, mức hỗ trợ này đã bị phá vỡ trong tháng 6/2017”.

Nhiều hàng hóa tiếp tục đà lao dốc hồi cuối quý 1/2017. Cụ thể, tính tới ngày 28/06, giá đường sụt gần 36%, giá quặng sắt giảm 18% và giá dầu trượt dốc gần 16% trong năm 2017.

Trong khi đó, paladi là một trong những hàng hóa tăng mạnh nhất trong năm nay với gần 28%.

Còn vàng cũng nới rộng đà tăng với mức leo dốc gần 8.5% trong năm 2017, bất chấp 2 đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2017. Dẫu vậy, đà tăng nhẹ và ổn định của giá vàng không thể giúp hàng hóa này lọt top 10 hàng hóa có thành quả tốt nhất trong 6 tháng đầu năm 2017.

Các hàng hóa tăng mạnh khác trong năm nay là giá thịt heo (tăng 20%), gỗ (tăng 13%), và gạo (tăng 22%). Trong khi đó, giá nước cam đông lạnh lại lao dốc 29%, giá khí thiên nhiên lùi 16% và giá dầu sưởi giảm gần 17%.

Sau đây, MarketWatch đưa ra triển vọng và phân tích về một vài hàng hóa quan trọng:

Đường

Trong tháng 5, giá đường sụt giảm mạnh nhất trong số các hàng hóa quan trọng với 7.8%, và mất gần 9% trong tháng 6/2017 khi ngành này có sản lượng cao hơn nhờ thời tiết thuận lợi.

Nguồn: Bộ Nông nghiệp Mỹ

Biểu đồ trên đây từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy sự nhảy vọt của sản lượng đường toàn cầu trong niên vụ 2017/2018.

Trở lại tháng 5/2017, Jodie Gunzberg, Giám đốc quản lý sản phẩm tại S&P Dow Jones Indices, cho biết các chuyên viên giao dịch lo ngại về đà tăng dự trữ ở Mexico do Mỹ không còn nhập khẩu đường từ Mexico như trước đây.

Trong ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang thương lượng một thỏa thuận thương mại mới về đường với Mexico trong tuần này.

Ông Koos cho biết: “Mặc dù thỏa thuận trên có thể giúp các nhà sản xuất ở Mỹ tiến về phía trước, nhưng cũng sẽ nâng giá đường trên các sàn giao dịch tương lai”.

Quặng sắt

Trong thời gian gần đây, giá quặng sắt giao tới Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay khi giá cao hơn tại thời điểm cuối năm 2016 đã khuyến khích hoạt động sản xuất quặng sắt ở Trung Quốc, Hector Forster, Chuyên viên phân tích cấp cao tại S&P Global Platts, cho biết.

Chỉ số IODEX của Platts rơi xuống mức thấp nhất trong năm 2017 với 54 USD/dmt vào ngày 13/06/2017, nhưng đã hồi phục phần nào lên mức 63% trong ngày thứ Tư vừa qua.

Dầu

Thị trường dầu cơ bản vẫn bị mắc kẹt với 2 vấn đề quan trọng: sự thất vọng về OPEC và đà tăng không ngừng nghỉ của sản lượng dầu tại Mỹ, Tyler Richey, đồng Biên tập viên tại Sevens Report, cho hay.

Ông cho biết cả 2 vấn đề trên là các yếu tố tác động tiêu cực đến giá dầu thô. Trong tuần trước, giá dầu WTI rơi xuống dưới 43 USD/thùng, mức thấp nhất trong năm 2017.

Theo ông Richey, sự thất vọng về các thỏa thuận cắt giảm sản lượng – do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đề xuất – trong 6 tháng đầu năm 2017 không phải là do thiếu mức độ tuân thủ mà là vì các chính sách của họ không tác động đến mức dự trữ dầu nhiều như kỳ vọng và nguồn cung toàn cầu vẫn ở gần mức cao kỷ lục.

Vào ngày thứ Năm, Société Générale đã giảm mạnh dự báo đối với giá dầu Brent và dầu WTI trong năm nay và cả năm 2018. Điều này là do đà tăng không ngừng của nguồn cung tại Mỹ –  vốn không phải là thành viên của OPEC, và đà leo dốc của sản lượng dầu từ Libya và Nigeria – các quốc gia không tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Dẫu vậy, một số nhà phân tích tin rằng sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ chuẩn bị sụt giảm.

Paladi

Xu hướng của giá paladi khá rõ ràng trong năm nay, và kim loại ngày đã khép lại quý 1/2017 với mức tăng gần 17%.

“Xuất hiện tình trạng thiếu hụt nguồn cung, qua đó đẩy giá paladi tăng mạnh. Tuy nhiên, công dụng chính của paladi là để kiểm soát mức độ ô nhiễm từ các phương tiện di chuyển, do đó sự giảm sút trong nhu cầu xe hơi có thể làm giá paladi lao dốc”, Chris Gaffney, Chủ tịch của EverBank World Markets, cho hay.

Nguồn: MarketWatch

Ông cho rằng đà leo dốc gần đây của giá paladi chủ yếu là do các nhà đầu cơ tham gia vào vị thế mua. Đồng thời, ông tin rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ nâng giá paladi lên cao hơn trong vài tháng tới.

Ông Gaffney cho biết các kim loại quý tiếp tục là các lựa chọn đầu tư tốt cho mục đích đa dạng hóa. Theo ông, bạc và bạch kim có thể có những cơ hội tốt hơn ở mức giá hiện tại.

Vàng

“Đà tăng này của giá vàng ổn định hơn và yếu hơn rất nhiều so với năm 2016”, George Milling-Stanley, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư vàng tại State Street Global Advisors, cho hay.

Ông cho biết, vào quý 2/2016, vàng đã tăng hơn 30% so với mức đáy được thiết lập hồi tháng 12/2015. Tuy nhiên đà tăng đó lại không hề bền vững.

Đà tăng nhẹ của giá vàng trong năm 2017 chắc chắn sẽ bền vững hơn, ông  Milling-Stanley cho biết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá hàng hóa tụt dốc: Tin tốt cho các NHTW, nhưng là tín hiệu chẳng lành về nền kinh tế

Giá hàng hóa đang trên đà giảm, báo hiệu sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, nhưng lại hỗ trợ các NHTW trong cuộc chiến chống lạm phát.

Vàng thế giới rớt mốc 2,000 USD/oz khi đồng USD mạnh hơn

Giá vàng giảm xuống dưới mốc quan trọng 2,000 USD/oz vào ngày thứ Hai (17/4), chịu áp lực bởi đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn, trong khi nhà đầu...

Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát tuần tới của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (10/02), trong khi thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố vào tuần tới có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo chính sách tiền tệ...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98