Tỷ phú Ấn Độ mất 14 tỷ USD chỉ trong 2 năm

07/06/2017 10:37
07-06-2017 10:37:18+07:00

Tỷ phú Ấn Độ mất 14 tỷ USD chỉ trong 2 năm

Sự sụt giảm tài sản của Dilip Shanghvi đã biến ông trở thành một trong những nạn nhân rõ ràng nhất từ những rắc rối liên quan đến ngành dược phẩm của Ấn Độ. Từng là người giàu nhất Ấn Độ, ông đã rơi xuống vị trí thứ 6 khi lượng tài sản “bốc hơi” 14.1 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, đồng thời rút khỏi đỉnh 2 năm, Bloomberg cho hay.

Dilip Shanghvi, nhà sáng lập và người đứng đầu Sun Pharmaceutical Industries

Dựa trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index, lượng tài sản của Dilip Shanghvi, nhà sáng lập và người đứng đầu Sun Pharmaceutical Industries Ltd., đã giảm xuống còn 11.1 tỷ USD khi cổ phiếu của nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất của Ấn Độ trượt dốc 57% khỏi mức cao nhất mọi thời đại, được thiết lập trong tháng 4/2015. Cổ phiếu này đã lao dốc nặng nề trong tháng 5/2017 sau khi báo cáo tài chính hàng quý cho thấy rào cản kép từ việc tăng cường kiểm duyệt sản phẩm từ phía Mỹ, qua đó tác động tiêu cực đến ngành dược phẩm Ấn Độ nói chung và cổ phiếu của công ty Sun Pharmaceutical nói riêng.

Ngành dược phẩm của Ấn Độ đã phải chịu áp lực kiểm soát ngày càng tăng khi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đẩy mạnh việc kiểm tra các nhà sản xuất nước ngoài dù họ đã được phê duyệt. Lệnh tăng cường kiểm soát này tập trung nhiều nhất vào Ấn Độ. FDA cũng cho phép một số lượng dược phẩm kỷ lục đổ vào Mỹ, theo đó gia tăng tính cạnh tranh và làm giảm giá trong thị trường dược phẩm lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, nhà máy chủ chốt của Sun Pharma tại Gujarat, nằm ở phía Tây Ấn Độ, đã phải chịu sự kiểm soát gay gắt từ FDA, qua đó cấm phê duyệt bất kỳ sản phẩm mới nào từ nhà máy này cho đến khi các vấn đề được giải quyết. Sau gần một năm khắc phục, nhà máy này lại bị kiểm tra một lần nữa trong năm 2016, và dẫn tới một loạt vấn đề mới phát sinh. Đến nỗi, công ty này đã phải giả định là sẽ không có sản phẩm nào được phê duyệt trong năm nay. Được biết, Mỹ là thị trường lớn nhất của Sun Pharma.

Về phía công ty Sun Pharma, phát ngôn viên đã từ chối bình luận về giá cổ phiếu cũng như lượng tài sản ròng của ông Dilip Shanghvi.

Chính các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Mỹ đã làm doanh số giảm mạnh trong quý trước và thậm chí khiến ông Shanghvi phải lên tiếng cảnh báo trong cuộc họp rằng áp lực từ các vấn đề trên vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, và có thể khiến doanh thu hàng năm sụt giảm lần đầu tiên trong 8 năm qua. Ông nói: “Tình trạng bình thường mới đang được thiết lập”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98