Xuất khẩu điều vào EU hướng tới 1 tỷ USD

02/06/2017 21:11
02-06-2017 21:11:27+07:00

Xuất khẩu điều vào EU hướng tới 1 tỷ USD

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do nguyên liệu trong nước giảm, năm 2017, ngành điều phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 3,3 tỷ USD, trong đó nhân điều là 3,0 tỷ USD. Riêng thị trường EU trong năm nay dự kiến lần đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD, chiếm hơn 31% thị phần.

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), năm 2016 ngành điều Việt Nam xuất khẩu trên 3 tỷ USD, bao gồm khoảng 2,85 tỷ USD xuất khẩu điều nhân, còn lại là các sản phẩm phụ của điều. Đây là năm thứ 11 liên tiếp ngành điều Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân, tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị thương mại nhân điều toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD).

Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2016, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam vào thị trường EU đạt hơn 94.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu gần 766 triệu USD, chiếm gần 27% thị phần xuất khẩu của Việt Nam.

Kết thúc quý I/2017, Việt Nam đã xuất khẩu 55.739 tấn điều nhân, trong đó, thị trường EU là 29.252 tấn (chiếm hơn 52%). Theo nhận định của các chuyên gia, EU là thị trường lớn, chiến lược, không thể thiếu được đối với ngành sản xuất, kinh doanh xuất khẩu điều Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Thị trường tiềm năng nhưng khó tính

Mặc dù, xuất khẩu điều vào thị trường EU liên tục tăng, nhưng ông Phạm Minh Trí, chuyên gia dự án EU-Mutrap cho rằng, thách thức với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu điều là tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU khá cao. Các DN cũng đối mặt với nguy cơ không đáp ứng nguồn gốc xuất xứ thuần túy của EU do Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nguyên liệu điều thô từ châu Phi (Bờ biển Ngà, Nigeria, Ghana). Bên cạnh đó, thời gian qua, vẫn còn tồn tại hiện tượng một số lô hàng vào EU có tình trạng sâu mọt, tạp chất gây ảnh hưởng đến uy tín của DN…

Chia sẻ về kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường EU, ông Cao Thúc Uy, Giám đốc Công ty TNHH Cao Phát cho biết, EU là thị trường khó tính, đòi hỏi DN phải có đầy đủ các giấy chứng nhận về tiêu chuẩn như BRC, FSSC 22000, ISO 22000… nhưng thanh toán lại chậm.

“Trong quá trình xuất khẩu, 11 triệu hạt điều chỉ 1 con sâu cũng bị trừ tiền. Bên cạnh đó, trong năm có ít nhất 3, 4 khách hàng đến tận nhà máy kiểm tra “từng li, từng tí, từng sản phẩm một” mặc dù DN đã có chứng nhận BRC” ông Uy nói.

Mặc dù là thị trường khó tính, nhưng theo ông Uy, thị trường EU còn nhiều dư địa phát triển. Tại thị trường này, thói quen ăn hạt rất lớn, nhiều người châu Âu tăng cường ăn hạt để giảm béo phì.

Theo thống kê của Vinacas, sản lượng và thị phần của châu Âu tăng dần qua các năm, từ hơn 64.000 tấn (tỉ lệ 22,52%) năm 2014 lên hơn 94.000 tấn (tỉ lệ 27%) năm 2016. Trong đó, Hà Lan và Đức là trung tâm giao thương chính của điều nhân, cửa ngõ để đi vào EU.

Mấu chốt là chất lượng và uy tín

Từ thực thế xuất khẩu của DN mình, ông Tạ Quang Huyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Sơn I, (Bình Phước), một DN xuất khẩu lớn trong ngành cho hay, yếu tố quan trọng để các DN điều xuất khẩu được vào thị trường khó tính EU là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó DN cần đáp ứng được các tiêu chuẩn như  ISO 22000, FSSC 22000, BRC… Bên cạnh đó, DN cần phải giữ được uy tín, giao hàng đúng hẹn theo hợp đồng cũng như đáp ứng được các đơn hàng mà đối tác yêu cầu. “Khi đáp ứng được các yêu cầu trên, các DN châu Âu sẵn sàng trả giá cao hơn so với mức giá thông thường”, ông Huyên cho biết.

Cùng với đó, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Vinacas cho rằng, để tăng cường xuất khẩu điều vào thị trường EU, các DN cần tìm hiểu kỹ thông tin, đối tác thông qua các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp như cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; hiểu văn hóa địa phương và cách ứng xử trong giao dịch đàm phán với các DN EU. Tăng cường nhận diện hình ảnh, quảng bá sản phẩm bằng tiếp cận các cơ hội xúc tiến thương mại  như hội chợ, triển lãm, hội nghị giao thương... DN phải tạo niềm tin, uy tín trong thương mại và tích cực xử lý những vấn đề khi có phát sinh.

Trong tháng 7 tới đây, Vinacas sẽ giới thiệu hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia tại thị trường châu Âu ở  các nước Hà Lan, Đức và Bỉ.

Theo ông  Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, hiện nay, xu hướng người tiêu dùng trên thế giới là sử dụng điều organic (hữu cơ) và giá điều organic cao hơn  60% so với điều thường. Các DN trong nước cần hướng tới sản xuất điều sạch theo hướng hữu cơ. Muốn vậy, các DN phải có vùng nguyên liệu, do đó, DN cần tích cực chủ động liên kết với nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu.

http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Xuat-khau-dieu-vao-EU-huong-toi-1-ty-USD/307807.vgp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98