Biết đâu bất ngờ giá dầu sẽ đột phá trong nửa cuối năm 2017?

04/07/2017 11:06
04-07-2017 11:06:03+07:00

Biết đâu bất ngờ giá dầu sẽ đột phá trong nửa cuối năm 2017?

Mặc dù thành quả ảm đạm của giá dầu trong nửa đầu năm đã khiến một số người theo dõi hàng hóa phải giật mình hoảng hốt, nhưng nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng giá dầu sẽ leo dốc trong 6 tháng cuối năm 2017, CNBC cho hay.

 

Giá dầu thô đã giảm 14% trong năm nay tính đến thời điểm đóng cửa ngày 30/06 khi nỗ lực cắt giảm sản lượng từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khiến thị trường thất vọng. Một vài nhà phân tích nhận thấy có khả năng là giá dầu sẽ giảm thêm nữa, trong khi một số khác lại cho rằng giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng thay vì giảm thêm nếu chúng đột phá ra khỏi một biên độ nào đó.

Các nhà phân tích cho biết phần lớn hoạt động giao dịch gần đây đều dựa trên các yếu tố kỹ thuật, hoặc mua và bán dựa trên việc giá dầu dao động trên hoặc dưới một mức giá nhất định. Trong khi đó, thị trường vật chất – vốn đo lường chính xác số lượng thùng dầu trên khắp thế giới – đang dịch chuyển trở về thế cân bằng sau một thời gian dài rơi vào tình trạng dư cung.

Trong chương trình “Squawk on the Street” hôm thứ Hai, Helima Croft, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Chúng tôi nghĩ thị trường này thực ra đang rơi vào tình trạng quá bán một chút. Chúng tôi nghĩ các yếu tố cơ bản đang lạc quan hơn so với trước đây”.

Trong tháng 6/2017, giá dầu WTI rơi xuống đáy 10 tháng tại 42 USD/thùng, đồng thời gia nhập vào thị trường con gấu.

Điều này chủ yếu là do các đợt cắt giảm sản lượng của OPEC không hoàn toàn đạt được mục tiêu của mình: đó là đẩy dự trữ dầu thô xuống mức bình quân 5 năm vào tháng 6/2017. Các chuyên viên giao dịch dầu cũng rất bất ngờ với tốc độ bơm dầu ngày càng nhanh của các nhà sản xuất đá phiến trong 6 tháng đầu năm 2017.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã tăng gấp đôi trong năm vừa qua, và sản lượng dầu nước này cũng tăng 900,000 thùng/ngày lên 9.3 triệu thùng/ngày, các số liệu thống kê sơ bộ hàng tuần cho thấy.

Trong tuần trước, số lượng giàn khoan đã giảm lần đầu tiên trong 6 tháng vừa qua, và câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu điều này có đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng mới, bà Croft cho biết. Yếu tố quan trọng khác cũng tác động mạnh đến thị trường dầu là liệu dự trữ toàn cầu có giảm đáng kể trong 6 tháng cuối năm.

Ngoài ra, bà Croft cũng cho rằng thị trường cũng không hoàn toàn đánh giá cao các rủi ro ở vùng Trung Đông – nơi các quốc gia vùng vịnh đang bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng ngoại giao. Bà lên tiếng cảnh báo đây là một trường hợp “vô cùng nguy hiểm” và có thể đẩy giá dầu lên cao hơn.

Stephen Schork, Biên tập viên của The Schork Report, cho hay giá dầu vẫn có thể giảm, nhưng có một ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật đối với các hợp đồng dầu thô tương lai nằm giữa mức 37-41 USD/thùng.

Nếu giá dầu đột phá ra khỏi một phạm vi nào đó thì nhiều khả năng giá dầu sẽ tăng cao hơn, ông Schork cho hay. Ông cho rằng đà bán tháo không chỉ xuất phát từ sản lượng dầu ở Mỹ ngày càng tăng mà còn do quan điểm cho rằng OPEC không còn hỗ trợ giá dầu bằng các tuyên bố chính sách đơn giản.

“Khi tất cả những thông tin tiêu cực đó đã được phản ánh vào thị trường dầu, nếu có chăng một chuyển động mạnh của giá dầu thì tôi nghĩ đó là sẽ giá dầu tăng mạnh vào thời điểm này”, ông cho biết trong ngày thứ Hai.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng được dẫn dắt bởi OPEC sẽ có cơ hội tốt hơn để làm giảm dự trữ dầu toàn cầu, vì thế giới thường tiêu thụ nhiều dầu hơn trong 6 tháng cuối năm 2017, Jacques Rousseau, Giám đốc quản lý tại Clearview Energy Partners, cho hay.

“Nói cách khác, đây chính là cơ hội lớn của OPEC. Miễn là họ có thể giữ nguyên nguồn cung dầu thì nhu cầu cao hơn trong 6 tháng cuối năm 2017 sẽ làm giảm dự trữ toàn cầu”, ông Rousseau cho biết.

Vào ngày thứ Hai, công ty dịch vụ tài chính Raymond James cho biết các thông tin ảm đạm đã tạo ra “vòng lặp của sự phản hồi tiêu cực” và nhấn mạnh rằng phần lớn xu hướng giảm giá trên thị trường dầu đã được cường điệu hóa.

Công ty này cho biết: “Một sự thật đơn giản là chúng tôi nghĩ một số tiêu đề về giá dầu đã bị hiểu sai hoặc sai hoàn toàn và chúng đã khiến nhà đầu tư không thể nghĩ lạc quan về bức tranh thị trường dầu”.

Mặc dù nhiều nhà quan sát thị trường đã hạ dự báo giá dầu trong thời gian gần đây, nhưng Raymond James vẫn duy trì kỳ vọng giá dầu bình quân sẽ là 65 USD/thùng vào năm 2018./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98