BoJ hạ kỳ vọng lạm phát, giữ nguyên chính sách tiền tệ

20/07/2017 20:00
20-07-2017 20:00:00+07:00

BoJ hạ kỳ vọng lạm phát, giữ nguyên chính sách tiền tệ

Trong ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ sau cuộc họp chính sách 2 ngày, nhưng đồng thời cũng giảm dự báo lạm phát trong các năm tài chính là 2017/2018 và 2018/2019, CNBC cho hay.

 

BoJ dự báo lạm phát sẽ ở mức 1.1% trong năm tài chính hiện tại, thấp hơn dự báo trước đó là 1.4%. Trong năm tài chính kế tiếp, họ dự báo lạm phát sẽ chạm mức 1.8% thay vì 1.9%.

“Chỉ số CPI có thể tăng trưởng quanh mức 2% vào năm tài chính 2019”, BoJ cho biết trong báo cáo mới nhất. Trước đó, cơ quan này cho biết họ sẽ đạt mục tiêu trước thời điểm kết thúc tháng 3/2019.

Ngoài ra, BoJ còn tỏ ra lạc quan hơn về nền kinh tế Nhật Bản với việc nâng kỳ vọng GDP trong năm tài chính hiện tại lên 1.8%, cao hơn so với dự báo tăng 1.6% trước đó. Cơ quan này dự báo tăng trưởng GDP trong năm tài chính kế tiếp ở mức 1.4%, cũng cao hơn kỳ vọng tăng trưởng 1.3% trước đó.

“Về phần triển vọng, nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng vừa phải. Trong suốt năm tài chính 2018, nhu cầu trong nước dường như đang tăng lên, khi chu kỳ từ thu nhập chuyển thành chi tiêu vẫn được duy trì trong cả khu vực hộ gia đình và doanh nghiệp – nhờ có các điều kiện tài chính nới lỏng và chi tiêu tài khóa thông qua các biện pháp kích thích quy mô lớn của Chính phủ”, BoJ cho biết.

Lạm phát từ lâu đã là một điểm yếu của BoJ khi tốc độ tăng giá liên tục ở mức thấp ngay cả khi nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh hơn. Dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản công bố trong ngày thứ Năm cho thấy, trong tháng 6/2017, kim ngạch xuất khẩu tăng 9.7% so với cùng kỳ năm trước, vượt cả mức dự báo 9.5% từ cuộc thăm dò của Reuters.

Các chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng BoJ sẽ hạ dự báo lạm phát, giữ nguyên chính sách tiền tệ và trì hoãn việc mở rộng các biện pháp kích thích.

Sau khi công bố báo cáo mới nhất của BoJ, Hiromichi Shirakawa, Trưởng bộ phận kinh tế Nhật Bản tại Credit Suisse, cho biết ông rất ngạc nhiên khi BoJ lùi thời điểm dự kiến đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Shirakawa cho biết: “Điều này gây bất ngờ vì BoJ đã bắt đầu giảm bớt quy mô của các chương trình mua trái phiếu. Tôi nghĩ quyết định này có nghĩa là BoJ cần phải giảm tốc độ cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu trong năm tới. Điều này làm nảy sinh áp lực lên lãi suất thị trường cũng như tỷ giá hối đoái, vì vậy BoJ đã quyết định nâng nhẹ các biện pháp kích thích mặc dù họ đang cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu”.

Đây là lần thứ 6 mà BoJ trì hoãn thời điểm đạt mục tiêu kể từ lúc Thống đốc Haruhiko Kuroda tiết lộ chương trình mua tài sản trong năm 2013, theo Reuters. Trong lúc BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ thì các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế đã thấy trước điều này. Trước khi báo cáo chính sách của BoJ được công bố, Alvin Liew, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại UOB, cho biết xác suất xảy ra sự trì hoãn là khá cao khi tăng trưởng giá ở Nhật Bản vẫn gần mức 0.

“Đây là trường hợp có khả năng xảy ra nhất trong ngày hôm nay, họ sẽ trì hoãn thời điểm đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, về ý tưởng lạm phát 2% (dù là thực tế hay không), nhiều người nghĩ rằng trong trường hợp của Nhật Bản, đây không phải là thứ có thể thấy được trong tương lai gần”, ông cho biết.

Marcel Thieliant từ Capital Economics nhận định lạm phát của Nhật Bản sẽ ở dưới mức mục tiêu 2% của BoJ trong vài năm tới. Trong một báo cáo đầu tuần này, ông cho biết tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản sẽ giữ nguyên ở mức gần 0.5% trong năm tới./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98