Fed giữ nguyên lãi suất

27/07/2017 05:11
27-07-2017 05:11:10+07:00

[Bài cập nhật] 

Fed giữ nguyên lãi suất

Lộ trình tháo gỡ các gói kích thích có thể bắt đầu khá sớm

Vào sáng ngày thứ Năm (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất đúng như dự báo của thị trường. Bên cạnh đó, cơ quan này còn cho biết sẽ sớm bắt đầu tháo gỡ các chương trình kích thích khổng lồ mà Fed đã thực hiện để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng, CNBC cho hay.

Sau cuộc họp chính sách 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã công bố một báo cáo bao gồm thông tin cho thấy rằng họ sẽ hành động vào tháng 9/2017. Vào thời điểm này, Fed sẽ bắt đầu quá trình thu hẹp số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán, chủ yếu là các trái hiếu mà cơ quan này đã mua vào để kích thích và thúc đẩy kinh tế trong những năm sau khủng hoảng.

“Ủy ban dự kiến bắt đầu thực hiện chương trình bình thường hóa bảng cân đối kế toán tương đối sớm với điều kiện nền kinh tế diễn biến đúng như kỳ vọng”, trích dẫn trong báo cáo sau cuộc họp.

Cụm từ “tương đối sớm” là mấu chốt của tuyên bố trên. Những nhà theo dõi Fed đã trông chờ từ ngữ của báo cáo sẽ thay đổi từ cụm “năm nay” – cụm từ đã xuất hiện trong tuyên bố sau cuộc họp tháng 6/2017.

Nỗ lực giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ được thực hiện bằng cách cho phép thoái vốn một lượng giới hạn mỗi tháng. Phần còn lại sẽ được tái đầu tư như thường lệ. Chương trình sẽ bắt đầu ở mức thoái vốn là 10 tỷ USD/tháng và sau mỗi 3 tháng, sẽ tăng thêm cho đến khi đạt mức 50 tỷ USD. Các quan chức Fed ước tính một khi chương trình này được thực hiện theo lộ trình của họ, số dư trên bảng cân đối sẽ chỉ còn trên 2 ngàn tỷ USD.

Chủ tịch Janet Yellen và một số quan chức khác cho rằng việc tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán không nên gây gián đoạn thị trường.

“Sẽ rất khó để không gây ra gián đoạn trên các thị trường phần nào đó khi họ bắt đầu tháo gỡ bảng cân đối kế toán”, JJ Kinahan, Truởng bộ phận chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, cho hay. “Tuy nhiên, nên nhớ họ đã hỗ trợ thị trường trong 9 năm qua. Họ đã thực hiện quá tốt nhiệm vụ minh bạch thông tin. Việc minh bạch sẽ giúp mọi thứ diễn ra suôn sẽ hết mức có thể”.

Fed đã gia tăng số dư trên bảng cân đối kế toán trong một nỗ lực nhằm cứu vớt nền kinh tế vốn đang đứng trên bờ vực sụp đổ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Ryan Detrick, Chiến lược gia thị trường cấp cao, cho hay: “Sự thât là điều này đã được truyền tải trong thời gian quá dài, chúng tôi nghĩ điều này sẽ không gây bất kỳ sự gián đoạn nào”.

Cùng với hoạt động mua vào trái phiếu, Fed đã giữ lãi suất chuẩn gần mức 0 cho đến tháng 12/2015, khi họ bắt đầu lộ trình nâng lãi suất từ từ. Hiện lãi suất chuẩn đang ở mức 1-1.25% sau 4 đợt nâng lãi suất./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98