Doanh nghiệp Việt làm vận tải online

22/07/2017 15:27
22-07-2017 15:27:02+07:00

Doanh nghiệp Việt làm vận tải online

Nhiều doanh nghiệp (DN) đã lập mô hình sàn giao dịch vận tải để kết nối nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa liên tỉnh nhằm tăng hiệu quả, giảm lượng xe trên đường, giảm ô nhiễm...

Tuy nhiên, loại hình vận tải online còn khá mới mẻ, lượng giao dịch thành công còn khiêm tốn.

Cuộc chơi tiềm năng

Một công ty vận tải tại TP.HCM cho biết vừa chuyển chuyến vật liệu xây dựng từ TP.HCM đi Bình Phước qua sàn như Vinatrucking, giá chỉ còn khoảng 3,2 triệu đồng so với trước là 5 triệu đồng. DN này cho biết đăng tin nhu cầu vận chuyển lên sàn là có chủ xe gọi trao đổi vận chuyển với giá cả phải chăng, không phải chờ đợi lâu.

Ông Tạ Công Thuận - tổng giám đốc sàn vận tải Vinatrucking - cho biết cơ chế hoạt động của sàn là tạo ra sân chơi cho DN có nhu cầu chuyển hàng hóa và các chủ xe để hai bên tự thương lượng với nhau qua trang web.

Nhiều DN tiết kiệm được tiền khi vận chuyển giá rẻ hơn, trong khi chủ xe thay vì phải chạy một chiều về không có hàng, sẽ tăng được hiệu quả. Ông Thuận kỳ vọng khi số người giao dịch đông, mỗi ngày vài ngàn tin đăng, chỉ cần 10-20% thành công, đã góp phần giảm được một lượng xe đáng kể trên đường.

Thời gian qua, sàn giao dịch vận tải online đã âm thầm nở rộ, không chỉ có Vinatrucking mà còn có Aleka, sanvanchuyen... Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Minh Tú - giám đốc điều hành Aleka - cho biết mô hình này là giao dịch có dự tính trước và không dừng lại ở hàng hóa, mà cả xe du lịch.

Cho rằng thị trường cho thuê xe du lịch nói chung hiện tại còn bát nháo, giá “tùy hứng”, khó kiểm soát chất lượng xe, ông Tú định hướng muốn lên sàn Aleka, mỗi nhà xe phải cung cấp thông tin, sàn sẽ tự động tính giá. Người tiêu dùng bấm hành trình sẽ có giá cụ thể, so sánh được giá với các loại xe khác.

Còn nhiều bất cập

Dù tiềm năng giúp minh bạch thị trường vận tải nhưng sau một thời gian hoạt động, các sàn giao dịch vận tải vẫn gặp không ít khó khăn để thu hút khách.

Ông Lâm Đại Vinh - giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh - cho biết có thời gian ngắn tham gia trên sàn giao dịch vận tải Vinatrucking nhưng đã tạm ngưng.

Lý do, thực tế không vận chuyển được chuyến nào, sàn giao dịch chỉ thành công ở các chuyến đi xa, vận chuyển hàng hai chiều như từ Nam ra Bắc. Còn vận chuyển khoảng cách ngắn như từ TP.HCM đến Bình Dương, thực tế tận dụng được thời gian xe chạy rỗng không nhiều.

Do đó, khách hàng trên sàn không phải mối truyền thống, giá đưa ra còn bất hợp lý nên ông ít đăng nhập.

“Trên sàn có rất nhiều loại hàng, không phân chia ra từng loại nên việc thanh toán rất rườm rà” - ông Vinh nói.

Giải thích lý do Vinatrucking vẫn mờ nhạt, ông Tạ Công Thuận cho rằng sàn giao dịch đã có hơn 1.000 DN tham gia, lượng giao dịch thành công DN không thông báo. Đặc biệt, vận chuyển hành khách có thể tính tiền ngay, còn hàng hóa phải qua hợp đồng, thương lượng phức tạp hơn.

Sàn vẫn chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia do đây là kênh thông tin mới nên nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa biết, chưa tin tưởng.

Cần có quy định để tạo niềm tin

Ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM - cho rằng sàn giao dịch vận tải giúp giảm lưu lượng xe trên đường, tiết kiệm được chi phí xăng dầu, ô nhiễm môi trường... Nhiều thành viên trong hiệp hội đã tham khảo, tham gia. Tuy nhiên, phải gặp được luồng hàng và đúng thời điểm mới thành công.

“Nhiều DN chưa có thói quen giao dịch trên trang web, cần có thời gian để cho họ thay đổi thói quen” - ông Quản nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - cho rằng hạn chế của sàn điện tử vận tải là giá cả thường không thật và thiếu những DN có tiếng, có thương hiệu. Chính vì vậy, để lấy được niềm tin của khách hàng, thông tin các DN đưa lên hệ thống cần được kiểm soát.

Trong trường hợp nếu DN vận tải có sai phạm, khách hàng có quyền phản ảnh và phải có chế tài, quy định để xử lý nghiêm.

Ông Sanh nhấn mạnh đây là loại hình giao dịch vận tải mới nên Bộ GTVT cần có những văn bản, quy định hướng dẫn để khách hàng khi lên sàn an tâm hơn. Ông tin tưởng trong tương lai, chắc chắn mô hình sàn vận tải online này sẽ phát triển mạnh bởi nhu cầu ngày càng cao.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170722/doanh-nghiep-viet-lam-van-tai-online/1356547.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98