Malaysia đang tận dụng lợi thế từ đồng nội tệ?

18/07/2017 13:44
18-07-2017 13:44:01+07:00

Malaysia đang tận dụng lợi thế từ đồng nội tệ?

Khi thương mại toàn cầu hồi phục trong năm nay, Malaysia đã có được một lợi thế so với các nước láng giềng: Đồng tiền rẻ nhất ở Đông Nam Á, Bloomberg cho hay.

Đồng Ringgit hiện giảm hơn 7% so với đồng USD trong năm qua, ngay cả sau đợt hồi phục trong năm 2017. Dù xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam đang tăng mạnh, nhưng lượng hàng xuất khẩu của Malaysia mới là tăng trưởng nhanh nhất khi đạt 33% trong tháng 5 vừa qua, mức cao nhất trong vòng 7 năm.

Sau vài năm tăng trưởng chậm lại, tâm lý nhà đầu tư suy giảm và vụ bê bối tham nhũng liên quan đến một quỹ đầu tư do nhà nước sở hữu, cơ hội của Malaysia đang trở lại. Tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng của quốc gia này với mức nâng cao nhất trong khu vực Đông Á. Lạm phát đang suy giảm và nhà đầu tư nước ngoài hiện tỏ ra lạc quan hơn về thị trường chứng khoán nước này. Điều đó giúp cho Ngân hàng Trung ương Malaysia được giảm bớt áp lực phải tăng thêm gói kích thích cho nền kinh tế sau đợt cắt giảm lãi suất hồi năm ngoái.

“Đồng Ringgit đã trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng nó đang giúp ích cho các công ty xuất khẩu. Điều đó đang thúc đẩy nền kinh tế và với sức tiêu thụ nội địa được cải thiện, Ngân hàng Trung ương nước này rất có thể giữ lãi suất không thay đổi trong 6 đến 12 tháng sắp tới”, Wellian Wiranto, chuyên gia kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore, lên tiếng.

Quyết định lãi suất

Theo tất cả 21 chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát, ngân hàng Negara của Malaysia sẽ có thể giữ lãi suất cơ bản của họ ở mức 3%.

“Ngân hàng Negara hiện đang ở hoàn cảnh thuận lợi nhất. Nếu nói về tăng trưởng GDP thì chúng ta đã có một giai đoạn tăng trưởng mạnh trong quý 1/2017, và lạm phát đang dần giảm bớt. Điều này tạo cơ hội cho các nhà làm chính sách duy trì chính sách của họ”, Irvin Seah, một chuyên gia kinh tế cao cấp tại DBS Group Holdings ở Singapore, nói.

WB dự báo nền kinh tế của Malaysia sẽ tăng trưởng ít nhất 4.9%/năm trong giai đoạn năm 2017-2019, cao hơn mức 4.2% của năm ngoái. Theo dữ liệu của Chính phủ Malaysia, kim ngạch xuất khẩu của nước này hiện chiếm khoảng 70% GDP trong năm 2016, với mức giá không đổi.

Mặc dù rủi ro vẫn còn – bao gồm một cuộc tổng tuyển cử và những nghi ngờ về sức mạnh của sự hồi phục thương mại – nhưng giới đầu tư nước ngoài đang đổ xô vào Malaysia. Tính đến thời điểm này của năm nay, những người không phải công dân Malaysia đã mua một lượng cổ phiếu nước này trị giá khoảng 2.4 tỷ USD, nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á nếu không tính Singapore.

Một triển vọng tăng trưởng đang tốt hơn nghĩa là nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương nước này sẽ bắt đầu tỏ thái độ “diều hâu” hơn, Euben Paracuelles, chuyên gia kinh tế tại Nomura Holdings Inc., Singapore, phân tích.

“Hai điều quan trọng nhất đối với ngân hàng Negara là triển vọng tăng trưởng và rủi ro ổn định tài chính. Nếu xét đến sức mạnh tăng trưởng, được dẫn dắt bởi xuất khẩu và dầu cọ, thì xác suất tăng lãi suất trong năm tới là cao hơn so với cắt giảm”, ông nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98