Nhịp đập Thị trường 20/07: Hồi phục chưa đủ

20/07/2017 15:23
20-07-2017 15:23:09+07:00

Nhịp đập Thị trường 20/07: Hồi phục chưa đủ

Trong phiên chiều, giá cổ phiếu lẫn chỉ số trên các sàn chứng khoán đã hồi phục hơn so với phiên sáng, tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ để mang lại niềm tin cho NĐT. VN-Index đóng cửa ở mức 768.41 điểm, giảm 0.37%, riêng VN30-Index giảm nhẹ hơn, chỉ khoảng 0.15%. Tương tự, các chỉ số trên sàn HNX và UPCoM cũng giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng có vài chuyển biến tích cực trong phiên chiều, ngoài BID giữ vững đà tăng nhờ có thông tin liên quan đến đối tác tiềm năng Hàn Quốc, 1 số ngân hàng khác cũng tăng giá trở lại như MBB, CTG.

OGC lại tăng trần phiên chiều nay, sau khi có thông tin về khả năng Ocean Bank được bán đứt cho 1 ngân hàng ngoại. Kể từ ngày 23/06 đến nay cổ phiếu này chỉ rơi vào 1 trong 2 trạng thái trần hoặc sàn.

BMP được khối ngoại đỡ giá ở vùng thấp trong phiên chiều. Tuy khối ngoại bán 208,370 cp, nhưng họ cũng mua 197,800 cp, và chủ yếu ở vùng giá dưới 76,000 đ/cp. Lượng mua tăng lên có thể là điểm sáng cho cổ phiếu này trong ngày hôm nay, tuy nhiên vẫn còn khó nói trước về diễn biến giá cổ phiếu trong những phiên tới.

Gần giống trường hợp của BMP là HSG, nhưng lần này là khối nội đỡ giá, thậm chí đến cuối phiên chiều giá HSG còn tăng gần 2%. Khối ngoại vẫn bán ròng hôm nay, với lượng bán hơn 660,000 cp.

BHN bất ngờ dư bán sàn vào cuối ngày, tuy nhiên SAB lại tăng nhẹ 0.8%. Có lẽ nhiều NĐT đang cho rằng giá thoái BHN không thể cao như trường hợp SAB.

KSB giảm giá 1.8% bất chấp tin ra. Công ty đã công bố kết quả quý 2/2017, theo đó doanh thu thuần đạt 277 tỷ đồng, tăng 23.3% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 82.8 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch hôm nay cũng giảm so với ngày hôm qua.

Theo thông báo của Liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 92 tăng 357 đồng/lít, xăng E5 tăng 333 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 372 đồng/lít, dầu hỏa tăng 271 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 57 đồng/kg.

Phiên sáng: Thị trường giảm sâu, chỉ còn mỗi UPCoM PremiumIndex tăng

VN-Index phiên sáng nay giảm hơn 7 điểm, gần 1%, tức cũng gần tương đương mức giảm 1.12% của ngày Thứ Hai đen tối đầu tuần.

Nhóm VN30 vẫn là yếu tố chính khiến chỉ số giảm, ngoài ra BHN, PLX và SAB cũng góp phần khiến VN-Index giảm mạnh hơn VN30-Index. Không chỉ chỉ số sàn HOSE, hầu hết các chỉ số trên sàn HNX và UPCoM cũng giảm, trừ mỗi Upcom Premium Index tăng rất nhẹ 0.01%. Thị trường đang giảm sâu dù không có thông tin vĩ mô nào xấu. Nhiều nhóm ngành suy giảm, chỉ còn vài nhóm nhỏ như thủy điện, nhiệt điện, cao su thiên nhiên… Dầu khí tuy có thông tin tích cực, nhưng chỉ vài cổ phiếu tăng giá như PVB, PVD hay PVX. GASPVT giảm từ 1.5-2% dù khối ngoại mua ròng.

BMP tiếp tục dò đáy, lần này là dưới 80,000 đ/cp. Khối ngoại vẫn bán ròng là chính, tuy nhiên sáng nay khối ngoại cũng tăng lượng mua lên hơn 71,000 cp.

HAX tiếp trục phiên giảm sàn thứ hai liên tiếp với lượng bán sàn lớn, khiến cho bên mua mất hết “ý chí chiến đấu”. Câu hỏi lớn nhất hiện nay là tại sao công ty này lại lỗ quý 2, và báo cáo được tung ra đúng thời điểm cổ phiếu phát hành thêm được đưa vào giao dịch, và trước đó nhiều công ty chứng khoán lớn vẫn bày tỏ quan điểm tích cực về việc tiêu thụ dòng xe Mercedes của công ty.

Dù được các công ty chứng khoán lớn liên tục ra báo cáo phân tích tích cực, tuy nhiên gần đây giao dịch của khối ngoại ở HPG cũng gia tăng rất mạnh, lượng mua tăng mà lượng bán cũng tăng. Thị giá cổ phiếu này đang giảm 1.4% sáng nay và giảm gần 10% trong vòng 1 tuần qua. Điều này có lẽ liên quan đến nhận định, đại ý ngành thép và xi măng, cung đã vượt quá cầu, từ 1 báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Không chỉ HPG, sáng nay hầu hết cổ phiếu ngành thép cũng giảm giá, trừ TLH tăng 0.4%.

Cũng theo báo cáo trên, cổ phiếu nhóm ngành xi măng sáng nay cũng giao dịch tiêu cực, nhiều mã giảm giá, thậm chí QNCCCM còn giảm đến 8-9%. HT1 giảm 2.4% sáng nay, và nếu tính trong tháng 7 thì cũng đã giảm khoảng 10%.

Giá cao su thế giới hôm qua tăng mạnh giống như diễn biến của giá dầu, cụ thể giá cao su trên sàn Tocom đã tăng hơn 15% lên 216 JPY/kg. Điều này đem lại kỳ vọng tươi sáng cho nhóm ngành cao su thiên nhiên, và ngược lại cho nhóm săm lốp. HRC sáng nay tăng đến 6.3%, ngược lại CSM giảm 5.1%.

Nhóm BĐS dân dụng và thậm chí cả xây dựng cũng giảm khá mạnh sáng nay. HBCCTD đều giảm trên 2% dù ước tính quý 2 vẫn rất tích cực. Riêng đối với nhóm ngành BĐS dân dụng, sau tuần đầu tiên của tháng 7 tăng trưởng tích cực thì đến thời điểm này lại đang có dấu hiệu suy giảm, bất chấp là nhóm cao cấp hay bình dân, đã công bố kết quả quý 2 hay chưa. NVL tuy được đưa vào VN30 từ tuần sau, nhưng vẫn giảm giá liên tục 4 phiên gần đây.

10h30: Sắc đỏ lan rộng

VN-Index và các chỉ số khác đều giảm nhanh và mạnh ngay sau khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục, và tuy có 1 đợt hồi phục nhỏ, nhưng đến 10h15 VN-Index vẫn giảm khoảng 0.5-0.6%. Điều khá thú vị là VN30-Index giảm nhẹ hơn, khoảng 0.4-0.5%. HOSE đã công bố kỳ review cho VN30, theo đó NVL, ROS và SAB sẽ được đưa vào bộ chỉ số này, tuy nhiên hiệu lực chỉ tính từ đầu tuần sau.

BHN và SAB giảm mạnh hơn so với đầu phiên sáng, hiện BHN giảm 5.8% còn SAB giảm 1.8%. Khối ngoại chưa thấy đặt mua SAB như những phiên vừa qua.

Nhóm ngân hàng dường như vẫn chưa phản ứng với thông tin liên quan đến xử lý nợ xấu. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị các bộ ngành liên quan phải ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội trước ngày 15/08. Trừ EIB và BID tăng giá nhẹ, nhiều ngân hàng khác đang giảm giá, ngay cả VCB cũng giảm 0.1% dù được khối ngoại mua ròng.

PPCREE cùng tăng giá trong sáng nay sau khi PPC công bố thông tin về lợi nhuận quý 2 (450 tỷ đồng). Dù PPC tăng giá liên quan đến công bố thông tin của riêng doanh nghiệp, nhưng thú vị là sáng nay nhiều mã nhóm thủy điện lẫn nhiệt điện cùng tăng giá như NT2, HJS, TBC, BTP, SBA

KDC mới công bố kết quả kinh doanh quý 2/2017, theo đó doanh thu và lợi nhuận đạt tương ứng 1,646 và 369 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên chủ yếu nhờ hợp nhất BCTC với Vocarimex (VOC), bao gồm cả khoản lãi nhờ đánh giá lại khoản đầu tư vào công ty con này. Thị giá KDC sáng nay đang dao động quanh mức tham chiếu.

Có vẻ như NĐT đang nắm cổ phiếu chờ về từ đợt phát hành thêm vừa qua, cũng như những ai “bắt đáy” trong vài phiên gần đây đang hết sức sốt ruột khi cổ phiếu này đang “rơi như thác đổ”. Thị giá BMP đã giảm từ mức trên 100,000 đồng/cp (đã điều chỉnh sau ngày XR) về hiện tại chỉ 76,000 đồng/cp (-24%). Ngoài thông tin khá tiêu cực về kết quả kinh doanh và dự phóng của các công ty chứng khoán lớn, thì lượng bán ròng của khối ngoại cũng là yếu tố khiến giá BMP giảm. Lưu ý, P/E trailing cổ phiếu này vẫn đang lớn hơn 10 lần, thông tin được kỳ vọng nhất lúc này có lẽ là kế hoạch thoái vốn Nhà nước.

DL1 vừa công bố nghị quyết ĐHCĐ bất thường, trong đó thông tin quan trọng nhất là kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ lên đến 1:5, huy động gần 850 tỷ đồng, tuy nhiên đa số số tiền này sẽ được dùng để mua lại 2 công ty có liên quan đến 1 số dự án BĐS ở Tp.HCM, vốn chỉ dự kiến đem lại doanh thu và lợi nhuận từ 2018 trở đi. Lưu ý rằng đây là thương vụ mua cổ phần từ các cá nhân ở 2 công ty chứ không phải dùng tiền để đầu tư vào dự án BĐS, trong khi đó DL1 không công bố chi tiết tiến độ các dự án mà lãnh đạo định đầu tư.

ACV tăng 2.3% lên lại mức 50,000 đồng/cp sau khi có thông tin về việc Chính phủ chốt phương án thiết kế sân bay Long Thành.

Chào mừng 17 năm ra đời TTCK Việt Nam trong sắc đỏ và vàng

TTCK Việt Nam chào mừng 17 năm ngày rung chuông thành lập trong sắc đỏ và vàng. VN-Index và UPCoM-Index giảm nhẹ, riêng HNX-Index đang đứng yên ở tham chiếu. Ngay từ những phút đầu của phiên mở cửa, một số mã lớn trên sàn HOSE đã xuất hiện lượng lớn lệnh bán ATO như ITA, HPG… Nhiều cổ phiếu lớn đang có khả năng giảm trong đợt khớp lệnh liên tục tới đây.

Giá dầu thế giới đã quay trở lại mức định ngắn hạn thiết lập ngay đầu tháng 7, là 47 USD/thùng đối với dầu WTI và gần 50 USD/thùng đối với dầu Brent. Lý do dẫn đến sự tăng giá khá mạnh trong ngày hôm qua là từ EIA (Mỹ) với thông tin trữ lượng dầu thô của nước này tuần trước giảm tới 4.7 triệu thùng, vượt xa so với mức dự báo giảm 3.2 triệu thùng. Ngoài ra, cũng có thông tin Arab cũng đang xem xét cắt giảm sản lượng tạo động lực đẩy giá quay trở lại mức 60 USD/thùng. Nhóm dầu khí đang có sự phân hóa, nhóm khí có GAS giảm giá, PGS, PGD… đứng giá, tuy nhiên nhóm dầu tăng giá, trong đó PVD tăng hơn 4%.

Tương tự dầu khí, nhóm cao su thiên nhiên cũng dang tăng giá nhẹ, ngược lại nhóm săm lốp lại giảm, riêng CSM giảm hơn 4%.

HAR tiếp tục tăng trần phiên thứ 14 liên tiếp, tuy nhiên đa số cổ phiếu BĐS lại giảm giá.

BHN sau 6 phiên tăng liên tiếp, trong đó 3 phiên gần nhất đều hơn 6%/phiên thì đến sáng nay “tạm thời” giảm 4% về 90,000 đ/cp. Thông tin hỗ trợ cổ phiếu này đến giờ vẫn là kế hoạch thoái vốn Nhà nước, dự kiến được đệ trình lên Chính phủ ngay trong tháng 7 này.

EIB tăng nhẹ trở lại hơn 2% sau khi bất ngờ giảm sàn vào cuối ngày hôm qua. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng nhìn chung đang giảm giá.

Theo USDA (Mỹ) từ ngày 2/8 tới sẽ bắt đầu kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam, căn cứ vào chương trình thanh tra cá da trơn theo đạo luật Farm Bil. Tuy nhiên điều này chưa tác động lên nhóm thủy sản (cá tra).



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (38)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 19/03: VN-Index giảm 4 phiên liên tiếp

Đà tăng của VIC cùng với sự đảo chiều của HDB, TCB và STB vẫn chưa thể giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm điểm.

Thị trường chứng quyền 19/03/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/03/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 129 mã giảm và 14 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/03/2024: Tâm lý bi quan bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 18/03/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời phá vỡ xuống dưới (Break Down) đường trendline tăng...

Vietstock Daily 19/03/2024: Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn

VN-Index giảm sâu kèm theo khối ngoại liên tục bán ròng cho thấy sự bi quan đang bao trùm. Chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn chưa có dấu hiệu tích cực trở...

Nhịp đập Thị trường 18/03: Lực cầu bắt đáy xuất hiện, VN-Index thu hẹp đà giảm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 20.22 điểm (1.6%), về mức 1,243.56 điểm; HNX-Index giảm 2.86 điểm (1.19%), về mức 236.68 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền tuần 18-22/03/2024: Rủi ro vẫn còn tiềm ẩn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/03/2024, toàn thị trường có 40 mã tăng, 102 mã giảm và 32 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Vietstock Weekly 18-22/03/2024: Rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn

VN-Index tăng trở lại sau tuần giảm điểm trước đó kèm theo xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang khá phân vân. Bên cạnh...

Chứng khoán phái sinh tuần 18-22/03/2024: Diễn biến giằng co xuất hiện

Các hợp đồng tương lai hầu hết đều giảm trong phiên giao dịch ngày 15/03/2024. VN30-Index xuất hiện trạng thái giằng co đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave...

Chứng khoán Tuần 11-15/03/2024: Áp lực từ khối ngoại tăng cao

VN-Index kết tuần tăng điểm tốt đồng thời khối lượng giao dịch vẫn duy trì trên mức trung bình 20 tuần cho thấy dòng tiền trên thị trường đang giao dịch tích cực...

Nhịp đập Thị trường 15/03: Lực cầu bắt đáy xuất hiện, VN-Index hồi về cuối phiên

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0.48 điểm (0.04%), về mức 1,263.78 điểm; HNX-Index giảm 0.14 điểm (0.06%), về mức 239.54 điểm. Độ rộng toàn thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98