Ông Dương Công Minh mang theo những gì vào Sacombank?

04/07/2017 08:30
04-07-2017 08:30:00+07:00

Ông Dương Công Minh mang theo những gì vào Sacombank?

Không phải là ông Đặng Văn Thành hay ông Nguyễn Đức Hưởng, vị trí tân Chủ tịch của Sacombank chính thức gọi tên ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam và nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

* Sacombank bổ nhiệm bà Nguyễn Đức Thạch Diễm làm Quyền Tổng Giám đốc

Ông Dương Công Minh – Tân Chủ tịch HĐQT Sacombank

Khép lại những ồn ào, đồn đoán về xáo trộn nhân sự của Sacombank suốt thời gian qua, mặc dù vẫn có những cổ đông tiếc nuối và mong muốn ông Đặng Văn Thành trở về HĐQT, nhưng cuối cùng sự đồng thuận cao nhất đã gọi tên ông Dương Công Minh. Với tỷ lệ trúng cử lên tới 198%, ông Dương Công Minh chính thức đặt chân vào HĐQT và trở thành tân Chủ tịch Sacombank.

Điều này không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư. Trước đó, ĐHĐCĐ bất thường lần 2/2017 của LienVietPostBank đã thông qua việc miễn nhiệm đối với ông Dương Công Minh và bầu bổ sung ông Nguyễn Đức Hưởng vào HĐQT đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Vài ngày sau khi có đơn xin rút khỏi LienVietPostBank, ông Dương Công Minh xuất hiện trong danh sách ứng viên HĐQT Sacombank thay cho ông Nguyễn Đức Hưởng vừa rút.

Đi cùng với đó là động thái cổ đông lớn của LienVietPostBank đồng thời cũng là công ty của ông Dương Công Minh – Tập đoàn Him Lam – thoái sạch 15% vốn (gần 97 triệu cp) đang sở hữu tại ngân hàng này. Trước đó, hồi tháng 5, LienVietPostBank cũng đã thông qua khoản đầu tư trị giá 500 tỷ đồng vào Sacomreal – thương hiệu gắn liền với gia đình ông Đặng Văn Thành – thông qua hình thức mua trái phiếu kỳ hạn 42 tháng.

Được biết, trả lời trong một buổi phỏng vấn với báo giới, ông Nguyễn Đức Hưởng nhận định “ứng viên sáng giá vào Sacombank phải đảm bảo 3 tiêu chí: thứ nhất là có nghề ngân hàng, thứ hai là có nghề bất động sản và thứ ba là phải có tiền thật”. Chính vì nhận thấy nút thắt cơ bản trong nợ xấu của Sacombank là bất động sản, nên ông Hưởng cảm thấy ứng viên phải có nghề bất động sản, đối với ông không hợp nên ông xin rút.

Còn với ông Dương Công Minh, trước khi đến với Sacombank, ông đã trải qua một hành trình dài từ người buôn xoài thành ông chủ Him Lam, LienVietPostBank. Liệu rằng với kinh nghiệm cả trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng, ông Minh có tạo được dấu ấn tại ngân hàng này đúng như dự án mới mang tên “dự án Sacombank” mà ông đã từng đề cập tới?

Có nghề bất động sản

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc Dân năm 1984, ông Dương Công Minh đã có 13 năm công tác trong quân đội. Sau đó, ông ra thành lập công ty riêng chuyên xuất nhập khẩu trái cây qua Trung Quốc. Cơ duyên đưa ông đến với lĩnh vực bất động sản bắt đầu từ một lần buôn xoài thua lỗ và phải bán nhà đang ở khi đó (1,000 m2 trên đường Cộng Hòa) để trả nợ.

Từ đó, cái tên “Minh Xoài” dần chuyển sang biệt danh “Minh Him Lam”, gắn liền với công lao gây dựng nên Tập đoàn Him Lam với quy mô vốn hàng ngàn tỷ như hiện nay.

Từ một công ty kinh doanh địa ốc, đến nay Him Lam đã trở thành một tập đoàn lớn với 30 đơn vị thành viên và công ty liên kết hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, khu vui chơi giải trí, sân golf tiêu chuẩn quốc tế… tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Được biết, Him Lam - đứa con tinh thần của ông Minh, ra đời năm 1997 trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty TNHH Thương mại Him Lam. Đến nay, vốn điều lệ của Tập đoàn đã đạt tới con số 6,500 tỷ đồng, trong đó ông Minh nắm giữ 99%.

Hoạt động trên nhiều lĩnh vực nhưng bất động sản luôn là nền tảng và thế mạnh của Him Lam. Hiện Him Lam đã và đang thực hiện 30 dự án với tổng mức vốn đầu tư gần 36,400 tỷ đồng. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như Dự án đầu tư xây dựng khu công viên công nghệ thông tin Hà Nội tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (quận Long Biên, Hà Nội) với tổng vốn đầu tư lên tới 9,500 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Him Lam - Tân Hưng (quận 7, TP.HCM) 6,715 tỷ hay Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đường khu đất Hiệp Ân 2 (quận 8, TP.HCM) 1,500 tỷ đồng,…

Ngoài ra, Him Lam còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực dịch vụ golf. Tập đoàn đã xây dựng nên sân tập golf Him Lam - Ba Son nằm bên cầu Thủ Thiêm nối liền trung tâm Sài Gòn với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Him Lam đã hợp tác với một số đối tác đầu tư vào các dự án sân Golf Long Biên (tại quận Long Biên, Hà Nội), dự án sân Golf Tân Sơn Nhất (tại quận Tân Bình, TP.HCM) cùng với các tiện ích công cộng khác như: biệt thự cho thuê, khách sạn, nhà hàng, khu liên hợp thể thao, phòng hội nghị,…

Có nghề ngân hàng

Trong các đơn vị thành viên của Him Lam, có rất nhiều cái tên gắn liền với hai từ “Liên Việt”. Trong đó, phải kể đến Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, LPB). Việc góp vốn thành lập ngân hàng này vào năm 2018 đã tạo bàn đạp trong chiến lược đầu tư của Him Lam, giúp tập đoàn này thực hiện chiến lược đầu tư của mình không chỉ giới hạn trong mảng bất động sản mà còn mở rộng sang các lĩnh vực kinh tế khác thông qua các kênh đầu tư tài chính gián tiếp khác nhau.

Sau hơn 11 năm gắn bó với LienVietPostBank trong vai trò Chủ tịch HĐQT trước khi nhường lại cho ông Nguyễn Đức Hưởng vào tháng 6/2017, từ một ngân hàng “xứ tỉnh” nay LienVietPostBank đã trở thành một trong những ngân hàng có độ phủ sóng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Tại LienVietPostBank, tên tuổi ông Dương Công Minh còn đi liền với những gói vay dành cho thủy sản (nuôi tôm sạch), người nông dân vùng sâu vùng xa; những gói vay trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn như các gói vay ưu đãi tái canh cà phê tại Tây Nguyên, trồng lúa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt nhất là dự án mắc ca tỷ đô của Việt Nam.

LienVietPostBank tiền thân là Ngân hàng TMCP Liên Việt - LienVietBank (LPB), hoạt động được khoảng 9 năm (NHNN cấp phép vào tháng 03/2008) với vốn điều lệ ban đầu 3,300 tỷ đồng và tăng lên thành 3,650 tỷ đồng trong vòng một năm sau khi thành lập. Điểm đặc biệt, vào năm 2011, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) tham gia góp vốn bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và cả tiền mặt vào LPB, nâng vốn từ mức 5,650 tỷ lên 6,010 tỷ đồng, đồng thời ngân hàng đổi tên thành LienVietPostBank.

Cuộc sáp nhập này cũng được đánh giá là một chiến lược khôn ngoan của ông Dương Công Minh. LienVietPostBank là mô hình ngân hàng – bưu điện đầu tiên được thành lập ở Việt Nam, thừa hưởng hơn 10,000 điểm giao dịch ở khắp các tỉnh thành trên cả nước từ đối tác VPSC mà nếu tự gầy dựng có thể LienVietPostBank phải mất hàng chục năm.

Vốn điều lệ của Ngân hàng sau đó nâng lên 6,460 tỷ đồng và duy trì cho đến hiện nay. Năm 2017, LienVietPostBank đặt mục tiêu tăng vốn lên 7,500 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1,500 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm 2016.

Về mạng lưới hoạt động, LienVietPostBank đã khai trương, đưa vào hoạt động thêm 5 chi nhánh và 28 phòng giao dịch (PGD) trong năm 2016, nâng số điểm giao dịch lên 134 điểm. Ngoài ra còn có 5 chi nhánh và 61 PGD đã được NHNN cấp giấy phép chuẩn bị khai trương trong năm 2017. Năm 2017, LienVietPostBank sẽ phối hợp chặt chẽ với VietnamPost đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các PGD Bưu điện đủ điều kiện nâng cấp thành PGD Ngân hàng theo quy định của NHNN, tiến tới mục tiêu hoàn thành nâng cấp 700 PGD tới năm 2018; đồng thời phát triển mạng lưới phủ sóng 713 quận, huyện trên toàn quốc trong 3 năm tới.

Bên cạnh ngân hàng, Him Lam còn vươn dài sang lĩnh vực tài chính thông qua sở hữu CTCP Chứng khoán Liên Việt (LVS) và bổ nhiệm ông Dương Công Minh làm Chủ tịch HĐQT. Ông Dương Công Minh đồng thời là người đại diện theo pháp luật và là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Liên Việt, trước mang tên Liên Việt Holdings.

LVS và Liên Việt Holdings cùng được thành lập vào năm 2019, vốn điều lệ lần lượt là 125 tỷ và 2,000 tỷ đồng.

Kỳ vọng gì cho Sacombank?

Với kinh nghiệm nhiều năm cũng như sự thành công vốn có trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, ông Minh được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho Sacombank, giúp Ngân hàng nhanh chóng thực hiện đề án tái cơ cấu, giải quyết triệt để nợ xấu, vốn tồn đọng phần lớn ở các bất động sản.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Sacombank, tân Chủ tịch Dương Công Minh có xác định các vấn đề quan trọng mà Ngân hàng cần xử lý ngay, bao gồm: cấu trúc lại quản trị điều hành ngân hàng, cụ thể là bố trí lại nhân sự ngân hàng cho phù hợp; thúc đẩy kinh doanh và đặc biệt là xử lý nợ xấu, quản trị tốt hơn vấn đề chi phí. Đề án tái cấu trúc của Sacombank được cơ quan quản lý đưa ra lộ trình là 10 năm, nhưng HĐQT xác định sẽ xử lý trong vòng 5 năm, nhanh hơn thì mất khoảng 3 năm.

Về phía Sacombank, giai đoạn 2015-2016 là những năm đầu của giai đoạn tái cơ cấu toàn diện Ngân hàng sau khi nhận sáp nhập Southernbank, được xác định là gặp rất nhiều khó khăn nên kết quả hoạt động kinh doanh chưa đạt được mong muốn, nợ xấu còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này đặt ra không ít thách thức cho cho HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới, cũng như cá nhân người đứng đầu bắt đầu tham gia vào Sacombank là ông Dương Công Minh.

Nhận định về thực trạng của Ngân hàng, Phó Thống Đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cũng cho biết, gần hai năm qua Sacombank đã qua cuộc đại phẫu thuật, tưởng rằng “ung thư” rồi nhưng rốt cuộc vẫn có thể điều trị được nhưng đòi hỏi ban lãnh đạo Ngân hàng phải nỗ lực hết mình.

Chèo lái một con thuyền, nhất là con thuyền lớn như Sacombank thì khó khăn, sóng gió là không tránh khỏi. Nhưng với sự hỗ trợ của NHNN, các cơ chế chính sách hiện hành, điển hình như Nghị quyết về xử lý nợ xấu mới được Quốc hội thông qua cùng với niềm tin vào ban điều hành nhiệm kỳ mới, kỳ vọng về một “dự án Sacombank” thành công như ông Minh từng đề cập là hoàn toàn có khả năng.

Năm 2017, Sacombank đặt kế hoạch tổng tài sản đạt 384,600 tỷ đồng, tăng 16% so năm 2016. Tổng nguồn vốn huy động ước đạt 356,100 tỷ đồng, tăng 17%. Tổng dư nợ tín dụng ước đạt 277,000 tỷ đồng, tăng 19%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 585 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 1%. Tính riêng quý 1/2017, Sacombank ghi nhận lãi trước thuế hơn 309 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ; nợ xấu giảm xuống 4.88% so với mức 5.35% tại thời điểm đầu năm.

Theo Đề án tái cấu trúc Sacombank sau sáp nhập đã được NHNN phê duyệt vào ngày 22/05/2017, Sacombank sẽ được mở 14 chi nhánh ở phía Bắc trên cơ sở chuyển đổi giấy phép của các chi nhánh hiện có và thành lập 14 PGD trên cơ sở các chi nhánh đã chuyển giấy phép để tiếp tục phục vụ khách hàng tại địa bàn. Như vậy, trong thời gian sắp tới, Sacombank sẽ lần lượt có mặt tại các tỉnh như Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Giang, Hà Giang, Bắc Kạn… 

 

Ông Dương Công Minh

Ngày tháng năm sinh: 10/05/1961

Nguyên quán: Huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh

Địa chỉ thường trú: 29 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP.HCM

Trình độ: Cử nhân Kinh tế

Quá trình công tác:

  • 1979-1984: Sinh viên chuyên ngành Vật giá, Đại học Kinh tế Kế hoạch – nay là Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • 1985-1988: Sỹ quan – Công ty Xuất nhập khẩu, Bộ Quốc phòng.
  • 1989-1994: Cán bộ Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê, Liên hiệp các xí nghiệp cà phê, Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm.
  • 1994-1997: Giám đốc - Xí nghiệp Xây dựng, Công ty Thanh Bình, Bộ Quốc phòng
  • 1997-nay: Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam
  • 2008-6/2017: Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt
  • 2006-nay: Chủ tịch HĐQT CTCP Dụng cụ Thể Thao Bảo Long
  • 2010-nay: Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Xín Mần
  • 2013-nay: Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Liên Việt

Chức vụ, nơi công tác hiện nay:

  • Chủ tịch HĐQT - CTCP Him Lam
  • Chủ tịch HĐQT - CTCP Dụng cụ Thể thao Bảo Long
  • Chủ tịch HĐQT - CTCP Phát triển Xín Mần
  • Chủ tịch HĐQT - CTCP Chứng khoán Liên Việt

Vũ Hạ, Dư Hoài





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98