Savills: Thị trường bất động sản quý 2 vẫn được giữ nhịp

10/07/2017 21:19
10-07-2017 21:19:18+07:00

Savills: Thị trường bất động sản quý 2 vẫn được giữ nhịp

Sáng ngày 10/07, Savills Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Báo cáo thị trường bất động sản TpHCM quý 2/2017. Trong đó, với sự hỗ trợ từ những tín hiệu vĩ mô tích cực, cùng lượng FDI dồi dào đã góp phần giữ nhịp sôi động của thị trường thời gian qua.

Sáng ngày 10/07, Savills Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Báo cáo thị trường bất động sản TpHCM quý 2/2017.

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2017 đạt 5.7%, tăng 1 % so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng mạnh 55% theo năm, Nhật Bản là quốc gia có vốn đăng ký đầu tư cao nhất với 4.6 tỷ USD. Vốn thực hiện tăng 7% theo năm.

Ngoài ra, lượng khách quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng mạnh 30% so với cùng kỳ năm 2016, cũng góp phần thúc đẩy đà tăng của thị trường bất động sản. Tổng lượng khách đến thống kê 6 tháng đầu năm đạt 6.2 triệu người, trong đó Châu Á chiếm đa số với tỷ trọng đạt 74%.

Đầu tiên, về phân khúc bán lẻ, quý 2/2017 thị trường chứng kiến một sự biến đổi từ lượng sang chất. Cụ thể, tổng mặt bằng bán lẻ đạt gần 1.2 triệu m2 với 26,000 m2 mới từ một trung tâm mua sắm, một trung tâm bách hóa và một siêu thị.

Trong khi đó, giá thuê trung bình giảm 2% theo quý, song công suất thuê lại tương đối ổn định. Trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa có xu hướng giảm giá khi nhiều dự án mới tiếp tục chào giá thuê cạnh tranh.

Được biết, tầng lớp trung lưu là đối tượng thị trường chính cho các thương hiệu thời trang. Ở chiều ngược lại, thương mại điện tử do đang ở giai đoạn mới phát triển, nên chưa có tác động lớn đến thị trường bán lẻ hữu hình.

Bán lẻ: Lượng biến đổi chất

Giá thuê văn phòng tăng do nguồn cầu mạnh

Một dự án hạng A và ba dự án hạng C mới gia nhập thị trường, đồng thời một tòa nhà hạng C ngừng hoạt động sau khi bán cho chủ đầu tư mới, đã đẩy tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1.64 triệu m2, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.

Văn phòng: Tăng trưởng giá thuê từ nguồn cầu mạnh

Giá thuê trung bình tăng 4% theo quý và 5% theo năm trong khi công suất thuê giảm nhẹ, chủ yếu là do tác động từ tòa nhà hạng A mới. Theo Savills, việc đẩy mạnh phát triển các dự án hạng A mới cùng với nhu cầu nâng cấp văn phòng là những động lực thúc đẩy tăng trưởng giá thuê phân khúc cao cấp.

Với kỳ vọng tỷ lệ trống thấp, giá thuê Hạng A và B dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong tương lai gần.

Tương tự phân khúc văn phòng, ba dự án hạng C (hai tại quận 3 và một tại quận Tân Bình) đã cung cấp thêm 121 căn hộ gia nhập thị trường. Tổng nguồn cung căn hộ đạt 4,800 căn, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.

Căn hộ dịch vụ: Công suất giảm ở hạng A và hạng C

Công suất tiêu thụ trung bình tăng 5 % theo năm nhưng giảm 2 % theo quý, đạt 85%. Được biết, nhiều căn hộ còn trống tại căn hộ hạng A và hạng C mới là nguyên nhân chính dẫn đến công suất giảm. Đồng thời, giá thuê trung bình ổn định theo quý nhưng tăng 2% theo năm.

Theo Savills, từ quý 3/2017-2019, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ ghi nhận thêm 1,900 căn tại khu trung tâm, chiếm 52% thị phần trên tổng cung tương lai. Nửa năm sau 2017 sẽ đón nhận một cuộc đua lớn với nguồn cung mới chủ yếu là hạng A và hạng B.

48,000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường

Tại phân khúc căn hộ, trong quý 2/2017, bốn dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện hữu mở bán, cung cấp hơn 4,700 căn. Tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ đạt hơn 37,200 căn, giảm 12% theo quý và 7% theo năm.

Ngược lại, lượng giao dịch tăng 33% theo quý và 67% theo năm. Với gần 11,600 căn được tiêu thụ, lượng giao dịch của quý 2/2017 đã chạm đỉnh kể từ 2011 tới nay.

Tình hình hoạt động ấn tượng của hạng B và C đã khiến cho tỉ lệ hấp thụ của thị trường tăng 10% theo quý và 13 điểm phần trăm theo năm tới khoảng 31%. Hạng C có tỉ lệ hấp thụ cao nhất khoảng 37% và chiếm 64% tổng lượng giao dịch.

Căn hộ: Giao dịch hạng C tăng mạnh

Dự báo từ quý 3/2017-2018, gần 48,000 căn được mong đợi sẽ gia nhập thị trường căn hộ. Trong đó, hạng C được dự kiến sẽ chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với gần 46% thị phần.

Phân khúc khách sạn khởi sắc trong mùa thấp điểm

Mặc dù trong giai đoạn mùa thấp điểm, song một khách sạn 4 sao và một 3 sao gia nhập thị trường đã cung cấp 347 phòng cho phân khúc này. Tổng cung thị trường theo đó tăng 2% theo quý và 7% theo năm lên hơn 16,500 phòng từ 133 khách sạn.

Do đó, giá phòng giảm ở cả 3 hạng trong mùa thấp điểm, trung bình giảm 3% theo quý và 7% theo năm, xuống còn 78USD/phòng/đêm. Tuy nhiên, công suất phòng lại tăng 1% theo năm và được xem là bước cải thiện đáng kể trong bối cảnh tổng cung gia tăng liên tục.

Khách sạn: Dấu hiệu khởi sắc trong mùa thấp điểm

Một nguyên nhân cho sự khởi sắc trên theo Savills là bởi lượng khách quốc tế đến Tp.HCM tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 2.8 triệu khách, tương đương 46% chỉ tiêu năm nay. Không dừng lại, từ quý 3/2017-2020, dự kiến gần 3,200 phòng của 14 dự án sẽ gia nhập thị trường.

Ngược lại, nguồn cung mới tại phân khúc biệt thự và nhà liền kề lại tương đối hạn chế. Một dự án mới và mở bán tiếp theo của bảy dự án hiện hữu cung cấp khoảng 390 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2,060 căn, giảm 20% theo quý và 35% theo năm.

Lượng giao dịch giảm 14% theo quý và 6% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 37% do nguồn cung mới hạn chế, tăng 3% theo quý và 11% theo năm. Phân khúc nhà liền kề tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 85% tổng lượng giao dịch.

Biệt thự và Nhà liền kề: Nguồn cung mới hạn chế

Đặc biệt, tại phân khúc đất nền, quận 9 tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm 43% tổng giao dịch  quý này. Phần lớn lượng đất nền giao dịch có diện tích trong khoảng 50-80m2. 

Đồng thời, từ quý 3/2017-2019, thị trường sẽ tiếp nhận thêm khoảng 11,500 căn/nền từ 33 dự án mới, trong đó phía Đông dẫn đầu thị trường và dự kiến chiếm 50% thị phần./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có...

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98