Vướng mắc bàn giao tài chính, dự án cảng biển "đắp chiếu" gần 5 năm

12/07/2017 15:16
12-07-2017 15:16:48+07:00

Vướng mắc bàn giao tài chính, dự án cảng biển "đắp chiếu" gần 5 năm

Được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận từ cuối năm 2011 và được tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2013, song dự án Hệ thống kho cảng tổng hợp, container và hệ thống kho cảng hàng lỏng tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà (gọi tắt là dự án cảng biển Hải Hà) của Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco đến nay vẫn chưa được triển khai.

Điều này là do vướng mắc trong việc bàn giao tài chính giữa chủ đầu tư cũ là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam-Vinashin (nay là Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy) với chủ đầu tư mới Công ty cổ phần tập đoàn Indevco.

Giao dự án nhưng chưa… “bàn”

Khu công nghiệp và cảng biển Hải Hà được khởi công từ năm 2007 với chủ đầu tư ban đầu là Tập đoàn Vinashin.

Đây là dự án lớn với các danh mục đầu tư như luyện - cán thép, đóng mới, sửa chữa tàu biển, sản xuất nhiệt điện và lọc - hóa dầu kết hợp phát triển đô thị, được tỉnh Quảng Ninh coi là khu vực có vai trò quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Nhưng do Tập đoàn Vinashin gặp khó khăn về khả năng tài chính nên cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao dự án này cho Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco (gọi tắt là Công ty Indevco) (theo văn bản số 2214/TTg-KTN ngày 30/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ).

Đồng thời, yêu cầu Công ty Indevco có trách nhiệm thống nhất và bồi hoàn chi phí hợp pháp đã đầu tư cho Vinashin.

Ngày 6/9/2013, tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án kho cảng biển tại Khu công nghiệp Hải Hà cho Công ty Indevco với tiến độ dự kiến sẽ hoàn thành khu cảng hàng lỏng và hàng rời trong tháng 12/2015; khu cảng tổng hợp, container trong tháng 12/2017; hạ tầng phục vụ cảng trong tháng 12/2020.

Tiếp đến, ngày 30/6/2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 1386/QĐ-Ủy ban Nhân dân giao toàn bộ tổng diện tích đất được giao là 355 ha cho chủ đầu tư mới là Indevco.

Sau khi được tiếp nhận Khu công nghiệp - Cảng biển Hải Hà, Công ty Indevco đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án hệ thống kho cảng biển tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà. Vị trí dự án trùng với các hạng mục thuộc dự án trước đây do Vinashin đầu tư.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hải Hà, ông Nguyễn Mạnh Cường, cho biết Hải Hà đã có chủ trương giao dự án này cho nhà đầu tư mới là Công ty Indevco từ năm 2009. Sau này, các thủ tục chuyển giao dự án đã được các cấp, ngành của Quảng Ninh thực hiện sớm. Song đến nay, chủ đầu tư mới vẫn chưa triển khai dự án vì vướng mắc do bàn giao tài chính giữa 2 chủ đầu tư cũ và mới.

Vẫn chưa thể triển khai

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, dự án hiện triển khai chậm do chủ đầu tư chưa quyết tâm đầu tư. Đồng thời, có vướng mắc trong việc bàn giao giữa chủ đầu tư cũ là Vinashin (nay là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy) và chủ đầu tư mới là Công ty Indevco.

Ông Vũ Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco, cho biết vướng mắc lớn nhất trong việc bàn giao tài chính đó là xác định chi phí nào là chi phí hợp pháp. Thực tế, nhiều hạng mục của dự án Vinashin đã đầu tư nhưng không có đủ thủ tục, hồ sơ thiết kế, hóa đơn chứng từ… Do vậy, xác định đó có phải là chi phí hợp pháp hay không thì đang có nhiều tranh luận giữa các bên. Đây là mấu chốt lớn nhất khiến việc bàn giao giữa 2 bên kéo dài và chưa dứt điểm.

Tại nhiều buổi làm việc liên quan đến giải quyết bàn giao, bồi hoàn, Công ty Indevco và Vinashin đều có báo cáo cần phải giữ nguyên hiện trạng để phục vụ công tác thẩm định, giám định lại toàn bộ khối lượng và giá trị đã đầu tư. Do vậy, từ đó đến nay, dự án cảng biển Hải Hà vẫn chưa thể triển khai.

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tuấn cho hay do vụ việc không thuộc thẩm quyền của địa phương nên Quảng Ninh đã báo cáo với Trung ương để xem xét giải quyết.

Cụ thể, ngày 05/8/2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 4608/Ủy ban Nhân dân-XD1 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để đề xuất phương án giải quyết dứt điểm đối với dự án.

Ngày 13/01/2016, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 491/BGTVT-QLDN báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan có liên quan thực hiện việc thẩm định, kiểm toán giá trị của dự án làm căn cứ bàn giao, bồi hoàn chi phí đầu tư và nguồn thu tái cơ cấu; đối tác tiếp nhận dự án thực hiện chuyển trả cho Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy toàn bộ chi phí đã đầu tư sau khi được Thủ tướng Chính phủ duyệt phương án chuyển giao.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hải Hà Nguyễn Mạnh Cường cho biết trong 3 năm qua, huyện Hải Hà đã tham dự 2 cuộc họp do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì để tháo gỡ khó khăn này, song chưa có kết quả khả quan. Đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến sự việc kéo dài, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Khu công nghiệp - cảng biển Hải Hà.

Chính vì vậy, Quảng Ninh đang mong chờ các cấp có thẩm quyền sớm có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc để thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng cảng biển khu công nghiệp Hải Hà, góp phần lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo sức hút của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với huyện Hải Hà nói riêng và Quảng Ninh nói chung./.

http://www.vietnamplus.vn/vuong-mac-ban-giao-tai-chinh-du-an-cang-bien-dap-chieu-gan-5-nam/455749.vnp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98