Xuất khẩu tôm Việt sang Úc: Chưa kịp mừng đã vội lo

02/07/2017 11:00
02-07-2017 11:00:00+07:00

Xuất khẩu tôm Việt sang Úc: Chưa kịp mừng đã vội lo

Trong khi doanh nghiệp Việt còn chưa kịp vui mừng về việc Úc bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm chưa nấu chín, thì từ ngày 7/7 tới đây, nước này sẽ áp dụng các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo hoạt động thương mại an toàn với mặt hàng tôm.

Lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm chưa nấu chín vào Úc sẽ hết hiệu lực từ ngày 6/7/2017. 

Theo thông tin từ Vụ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc vừa có thông báo số 64-2017 về việc lệnh tạm ngừng nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 06/7/2017.

Cùng với đó, các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn sẽ được áp dụng từ ngày 7/7/2017 nhằm đảm bảo hoạt động thương mại an toàn đối với tôm và các sản phẩm tôm.

Các điều kiện nhập khẩu mới này áp dụng đối với tôm bóc vỏ chưa nấu chín; Tôm bóc vỏ chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Úc và chế biến ở nước ngoài; Tôm bóc vỏ chưa nấu chín đã qua tẩm ướp (chỉ trừ đuôi và đốt vỏ cuối được giữ lại). Và đã được quy định cụ thể và chi tiết tại thông báo số 2017-12 ngày 30/6 của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc.

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương hoạt động thương mại đối với các sản phẩm nêu trên sẽ chỉ được tái thiết lập sau khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác nhận với phía Úc việc nước xuất khẩu đó có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu mới.

“Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước đối tác để có thể tái thiết lập hoạt động thương mại an toàn trong thời gian nhanh nhất có thể và sẽ có các thông báo cập nhật về việc này”- Bộ Công Thương cho biết.

Ngoài ra, trong những ngày tới, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc sẽ liên hệ trực tiếp với từng doanh ngiệp nhập khẩu bị ảnh hưởng của lệnh tạm ngừng trước đây để hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu liên quan đến giấy phép nhập khẩu trong thời gian tới.

“Trường hợp giấy phép nhập khẩu hết hạn sau khi lệnh tạm ngừng nhập khẩu được dỡ bỏ, cơ quan này sẽ cấp lại giấy phép nhập khẩu mới cho doanh nghiệp nhập khẩu sau khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác nhận có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu tăng cường”- Bộ Công Thương cho hay.

Tất cả các sản phẩm tôm chưa nấu chín thuộc diện bị áp dụng lệnh tạm ngừng nhập khẩu trước đây sẽ được kiểm tra về bệnh đốm trắng (WSSV) tại Phòng Kiểm nghiệm y tế động vật Úc (AAHL) trước khi được đưa ra lưu hành tại thị trường.

Các sản phẩm tôm bị phát hiện dương tính với bệnh đốm trắng sẽ phải được tái xuất, hủy bỏ hoặc nấu chín. Các sản phẩm tôm có kết quả âm tính với bệnh đốm trắng sẽ không phải chịu các biện pháp xử lý an toàn sinh học.

Trước đó, ngày 7/1/2017, Úc đã thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam do lo ngại bùng phát bệnh dịch đốm trắng tại nước này.

Lệnh cấm kéo dài trong vòng sáu tháng này đã khiến việc xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Úc bị gián đoạn. Theo Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam, trong đó lượng tôm chưa nấu chín xuất khẩu sang Úc vào khoảng 55 triệu AUD.

http://enternews.vn/xuat-khau-tom-viet-sang-uc-chua-kip-mung-da-voi-lo-113218.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98