Volume Spikes - Lý thuyết và thực tiễn trên thị trường chứng khoán Việt Nam

25/08/2017 14:06
25-08-2017 14:06:22+07:00

Volume Spikes - Lý thuyết và thực tiễn trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Volume Spikes là hiện tượng khối lượng tăng cao đột biến so với những ngày giao dịch trước đó. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sự xuất hiện Volume Spikes thường là cảnh báo quan trọng về sự thay đổi trong xu hướng.

Volume Spikes là gì?

Volume Spikes là hiện tượng khối lượng tăng đột biến trong một vài phiên giao dịch so với các phiên trước đó. Khối lượng thường tăng ít nhất là 2 lần, sự gia tăng khối lượng chỉ được duy trì trong một vài phiên sau đó sẽ trở lại bình thường (theo Perry J. Kaufman, Trading Systems and Methods).

Volume Spikes cho thấy khả năng xuất hiện những tin tức, số liệu kinh tế bất ngờ không dự báo trước. Đây là tín hiệu cảnh báo về sự đảo chiều trong xu hướng hiện tại. Thể hiện một nhóm nhà đầu tư lớn đang nắm giữ cùng một vị thế (có cùng nhận định về xu hướng) tại cùng một thời điểm.

Sự xuất hiện của Volume Spikes không đồng nghĩa chắc chắn xảy ra đảo chiều mà Volume Spikes chỉ thể hiện sự tới hạn trong xu hướng của giá.

Thực tiễn Volume Spikes trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Để kiểm chứng Volume Spikes, bài viết sử dụng VN-Index là đại điện cho thị trường. Số liệu về giá và khối lượng tính trong giai đoạn từ 01/01/2012 đến 18/08/2017.

Volume Spikes sẽ xuất hiện nếu thỏa 2 điều kiện sau:

- Khối lượng giao dịch trong phiên lớn hơn ít nhất 2 lần bình quân khối lượng 5 phiên trước đó.

- Sự đột biến khối lượng không vượt quá 3 phiên giao dịch.

Từ năm 2012 đến nay có 12 phiên khối lượng gia tăng mạnh so với bình quân 5 phiên trước đó. Tuy nhiên, 6/12 trường hợp khối lượng có xu hướng tiếp tục duy trì ở mức cao trong các phiên sau (từ 4 phiên trở lên), nên không được tính là Volume Spikes. Các hiện tượng Volume Spikes được thể hiện trong bảng dưới đây.

* MA 5 là bình quân khối lượng 5 phiên gần nhất

Có 2 trong 6 trường hợp Volume Spikes xuất hiện nhưng chỉ tạo ra xu hướng tăng/giảm trong ngắn hạn từ 3-5 phiên.

Có một trường hợp đặc biệt là phiên giao dịch ngày 24/06/2016, thị trường giảm mạnh trong phiên khi bị ảnh hưởng từ sự kiện Brexit. Khối lượng gia tăng đột biến gấp 2.4 lần so với bình quân 5 phiên gần nhất. Đồng thời, VN-Index tạo đáy trong phiên này và hình thành xu hướng phục hồi trong trung hạn.

Có 3 trong 6 trường hợp còn lại thì sự xuất hiện của Volume Spikes đều đi kèm với sự phá vỡ xu hướng trước đó và hình thành xu hướng tăng mới.

Như vậy, tất cả các trường hợp Volume Spikes đều cho thấy khả năng thị trường có thể xuất hiện sự đảo chiều từ vài phiên đến nhiều tháng. Có đến 4 trong 6 trường hợp cho kết quả đảo chiều quan trọng trong các xu hướng trung hạn trở lên.

Tóm lại, sự xuất hiện của Volume Spikes trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là tín hiệu cảnh báo quan trọng cho nhà đầu tư biết về khả năng thay đổi xu hướng hiện tại./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 02-03/05/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98