Dự trữ ngoại hối châu Á chưa bao giờ cao như thế này!

14/09/2017 13:56
14-09-2017 13:56:08+07:00

Dự trữ ngoại hối châu Á chưa bao giờ cao như thế này!

Ở một số quốc gia châu Á, dự trữ ngoại hối chưa bao giờ cao như thế này, Bloomberg cho hay.

Dự trữ ngoại hối Ấn Độ chuẩn bị lên mức cao kỷ lục mới với 400 tỷ USD, đủ để trang trải cho 1 năm nhập khẩu, còn tỷ lệ nắm giữ của Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Indonesia đồng loạt lên kỷ lục mới.

Còn quốc gia có dự trữ ngoại hối lớn nhất trên thế giới là Trung Quốc chuẩn bị ghi nhận 7 tháng leo dốc liên tiếp lên mức 3.09 ngàn tỷ USD, qua đó giúp xóa sạch đà sụt giảm gần 1 ngàn tỷ USD trước đó.

Dòng vốn vào ổn định từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao và đồng USD suy yếu đã tạo điều kiện gia tăng dự trữ ngoại hối ở các nước châu Á. Điều này sẽ giúp các ngân hàng trung ương châu Á giải quyết bất kỳ sự bất ổn nào xuất phát từ kế hoạch thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Được biết, các thông tin chi tiết về kế hoạch này được kỳ vọng công bố vào cuộc họp chính sách ngày 19-20/09 tới.

“Đây là một chiến lược có chủ ý nhằm tạo ra các biện pháp phòng ngừa khi Fed chuẩn bị rút thanh khoản, qua đó gia tăng rủi ro cho dòng vốn chảy vào các thị trường mới nổi. Sự thận trọng đang bao trùm cả thị trường”, Frederic Neumann, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC Holdings ở Hồng Kông, cho hay.

Các ngân hàng trung ương châu Á có lý do hợp lý khi tỏ ra thận trọng đến thế. Tín hiệu từ cựu Chủ tịch Ben Bernanke trong năm 2013 về việc giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu đang có khả năng khiến nhà đầu tư rút vốn ra khỏi khu vực này và gia tăng thêm áp lực lên các đồng tiền châu Á. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) là một trong những đối tượng bị tác động mạnh nhất trong năm đó, khi các nhà đầu cơ quay lưng với đồng Rupee.

Dòng vốn vào Ấn Độ

Các điều kiện ở Ấn Độ đã được cải thiện. Những nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao đang đổ xô vào thị trường Ấn Độ vì lãi suất thực cao, đồng Rupee ổn định và triển vọng cải cách kinh tế nhiều hơn.

Tính cho tới thời điểm này của năm 2017, nhà đầu tư nước ngoài đã rót hơn 20 tỷ USD vào trái phiếu Ấn Độ và 6.5 tỷ USD vào thị trường cổ phiếu nước này, nhờ đó đồng Rupee tăng hơn 6% so với đồng USD. Chưa hết, Ấn Độ còn nhận được 60 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong giai đoạn 3/2016-3/2017, trở thành một trong những nước nhận FDI nhiều nhất trên thế giới.

Và các quốc gia khác trong khu vực cũng chứng kiến điều tương tự vì tăng trưởng kinh tế mạnh và lợi suất “khá hào phóng” đã thu hút nhà đầu tư ngay cả khi Fed đã thực hiện 4 đợt nâng lãi suất.

Ám ảnh vì nỗi đau từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Indonesia đã bồi đắp dự trữ ngoại hối lên gần 129 tỷ USD. Tính tới cuối tháng 8/2017, nước này đã sở hữu lượng dự trữ tương đương với 8.6 tháng nhập khẩu và khoản thanh toán nợ nước ngoài của Chính phủ.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối Thái Lan đã leo lên mức kỷ lục tại 196 tỷ USD khi dòng vốn vào tăng vọt. Thật vậy, vị thế nước ngoài của nước này đang quá mạnh và tạo nên một cơn đau đầu đối với các nhà lập chính sách.

Tương tự, Hàn Quốc cũng tích lũy dự trữ lên mức kỷ lục với 384.8 tỷ USD vào cuối tháng 8/2017. Đây là một lý do tại sao các nhà lập chính sách nước này lại tự tin vào khả năng chống chịu của nền kinh tế, bất chấp các rủi ro xuất phát từ Fed và căng thẳng địa chính trị với Triều Tiên.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của Nhật Bản vẫn ổn định quanh mức 1.2 ngàn tỷ USD kể từ sau lần can thiệp vào thị trường tiền tệ nhằm kìm hãm đà tăng của đồng Yên. Không như các quốc gia khác của châu Á, Nhật Bản đã trải qua hàng thập kỷ trì trệ kinh tế, qua đó làm giảm lợi suất từ các chứng khoán nước này.

Đáng chú ý, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng, một phần là nhờ đồng USD suy yếu và đà tăng bất ngờ của đồng Nhân dân tệ (NDT) trong năm nay. Dẫu vậy, vẫn còn các dấu hiệu cho thấy các quan chức nước này cảm thấy đà leo dốc của NDT đã đi quá xa.

Một lý do thúc đẩy nhà đầu tư đổ tiền vào châu Á là sự khác biệt chính sách tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương trong khu vực này và Fed.

Sian Fenner, Trưởng Bộ phận Kinh tế châu Á tại Oxford Economics ở Singapore, nhận định: “Trong chu kỳ thắt chặt chính sách của Mỹ trước đây, chính sách tiền tệ ở châu Á gần như phản ứng đồng bộ với chính sách của Fed. Nhưng lần này thì không”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98