Goldman Sachs: Donald Trump mới là yếu tố chính hỗ trợ giá vàng

06/09/2017 15:00
06-09-2017 15:00:00+07:00

Goldman Sachs: Donald Trump mới là yếu tố chính hỗ trợ giá vàng

Bất chấp nhiều quan điểm trái chiều, Goldman Sachs vẫn cho rằng tình trạng căng thẳng với Triều Tiền không phải là yếu tố thúc đẩy đà tăng của giá vàng, CNBC cho hay.

Thay vào đó, Ngân hàng này cho biết sự bất ổn xuất phát từ Tổng thống Mỹ Donald Trump mới là yếu tố hỗ trợ giá vàng – nhưng yếu tố này chuẩn bị phai nhạt.

Trong thời gian gần đây, giá vàng giao ngay đã tăng mạnh từ mức dưới 1,212 USD/oz trong tháng 7/2017 lên mức cao nhất là 1,342.90 USD/oz trong tuần này, và chạm đỉnh gần 1 năm, dữ liệu từ Reuters cho thấy.

Vàng – vốn được xem là một kênh trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư tỏ ra lo lắng - ở mức 1,338.50 USD/oz vào lúc 9h41 (giờ HK/SIN) ngày thứ Tư.

Dĩ nhiên, tình trạng căng thẳng địa chính trị liên quan đến Triều Tiên cũng phần nào thúc đẩy giá vàng.

Goldman Sachs không phải muốn nói là đà tăng của giá vàng không liên quan đến tình trạng căng thẳng Triều Tiên mà là yếu tố này chỉ có thể giải thích được một phần nhỏ về đà tăng của giá vàng (khoảng gần 15%).

Goldman Sachs cho hay: “Chúng tôi thấy rằng các sự kiện ở Washington trong 2 tháng gần đây đóng vai trò lớn hơn rất nhiều trong việc thúc đẩy giá vàng. Kế đó là đà suy yếu của đồng USD”. Bên cạnh đó, Ngân hàng này nói thêm vì các rủi ro trên chuẩn bị phai nhật nên vàng có thể không duy trì được mức tăng này.

Mặc cho căng thẳng với Triều Tiên ngày càng leo thang, Goldman Sachs vẫn giữ nguyên dự báo giá vàng ở mức 1,250 USD/oz vào cuối năm nay.

Goldman Sachs cho biết tỷ lệ ủng hộ thấp của Donald Trump là một yếu tố đại diện tốt cho các rủi ro ở Washington, vốn có tương quan với cả lãi suất và giá vàng. Cùng với một đồng USD ngày càng suy yếu, các yếu tố này giải thích được khoảng 85% đà tăng của giá vàng.

Goldman Sachs nhận định: “Trong vài tháng tới, các hậu quả từ cơn bão Harvey buộc Washington phải vượt qua mọi sự chia rẽ, thông qua các kế hoạch chi tiêu, cố gắng hơn nữa để tránh khỏi tình trạng Chính phủ Mỹ ‘đóng cửa’, và theo đuổi các dự án cơ sở hạ tầng sớm hơn”.

Bên cạnh đó, Goldman Sachs đã hạ xác suất Chính phủ Mỹ ‘đóng cửa’ từ 35% xuống còn 15%.

Theo Goldman Sachs, vàng có thể là một kênh phòng ngừa hợp lý trước những rủi ro trên toàn cầu. Tuy nhiên, giá kim loại quý này không phản ứng quá nhiều đối với các yếu tố địa chính trị, sau khi Goldman Sachs tiến hành kiểm soát các biến vĩ mô.

Điều này có nghĩa tình hình ở Triều Tiên không thể thúc đẩy giá vàng tăng quá nhiều, Goldman Sachs nhận định./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau kỳ nghỉ dài, giá vàng SJC và tỷ giá ngoại tệ cùng đảo chiều đi xuống

Đầu phiên giao dịch 2/5, giá mua - bán vàng SJC giảm xuống mức 82,50-84,70 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm về 2.325 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định lãi suất của Fed

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Tư (01/05), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi. Đà suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng thúc...

Vàng thế giới rớt 2%, mất mốc 2,300 USD

Giá vàng giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Ba (30/04), do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, mặc dù nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ và...

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I lên ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua

Hội đồng Vàng Thế giới vừa ra báo cáo, theo đó nhu cầu vàng cả quý I-2024 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, lên 1.238 tấn, ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc trước áp lực chốt lời mạnh từ nhà đầu tư khiến giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ đồng USD suy yếu, khi trọng tâm thị trường chuyển sang cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo...

Giá vàng trong nước tiếp tục neo ở mức 85.2 triệu đồng/lượng trước kỳ nghỉ Lễ

Cập nhật sáng 29/04/2024, giá vàng miếng SJC trong nước mua vào - bán ra ở mức 83 - 85.2 triệu đồng/lượng. 

Đấu thầu thất bại, có thể Ngân hàng Nhà nước phải 'hy sinh' thị trường vàng?

Sau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường...

Giá vàng hôm nay 28-4: Vàng SJC vẫn tăng giá sau các phiên đấu thầu

Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều lạc quan về xu hướng tăng tiếp của giá vàng hôm nay.

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98