Vì sao NOS, VOS cứ mãi đắm chìm trong thua lỗ?

02/11/2017 09:47
02-11-2017 09:47:19+07:00

Vì sao NOS, VOS cứ mãi đắm chìm trong thua lỗ?

Trong khi NOS âm vốn chủ sở hữu tới 3,271 tỷ đồng thì VOS cũng sắp "ngốn" hết vốn chủ sở hữu khi lỗ lũy kế đã vượt ngưỡng 1,000 tỷ đồng tại thời điểm 30/09/2017.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017 của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS) ghi nhận việc kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp hơn 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2016 vẫn có lãi gộp gần 5 tỷ đồng. Hoạt động tài chính tiếp tục ghi nhận âm 21 tỷ đồng, hoạt động khác cũng âm hơn 1 tỷ đồng.

Sau cùng NOS lỗ ròng gần 33 tỷ đồng trong quý 3/2017, giảm nhẹ so mức lỗ gần 37 tỷ đồng của cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, NOS lỗ 131 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ 237 tỷ đồng của cùng kỳ 2016.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến 30/09/2017 của NOS âm tới 3,530 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu cũng âm nặng 3,271 tỷ đồng. Trong khi đó, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn của NOS vẫn duy trì ở mức cao với 852 tỷ đồng và 2,154 tỷ đồng.

Còn CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất quý 3/2017 là 387 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ. Tuy nhiên, VOS cũng kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ gộp gần 22 tỷ đồng. Thêm vào đó, các loại chi phí không thuyên giảm khiến VOS lỗ ròng gần 58 tỷ đồng, giảm so mức lỗ 110 tỷ đồng của cùng kỳ nhờ ghi nhận lợi nhuận khác gần 16 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, con số lỗ tăng lên 231 tỷ đồng, xấp xỉ mức 238 tỷ đồng của cùng kỳ 2016. Ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp chìm trong thua lỗ. Nâng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/09/2017 lên mức 1,033 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu về còn 396 tỷ đồng. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn vẫn ở mức cao lần lượt là 543 tỷ đồng và 1,892 tỷ đồng.

Theo VOS, sở dĩ doanh thu quý 3/2017 tăng do Công ty đã tích cực thuê thêm nhiều tàu ngoài để tăng tấn trọng tải, tăng sản lượng vận chuyển và cải thiện kết quả kinh doanh. Ngoài ra, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ nhưng do lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục duy trì ở mức yếu trong khi giá nhiên liệu (là chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành vận tải biển) lại tăng mạnh so cùng kỳ nên Công ty vẫn bị lỗ.

Trên thị trường, cổ phiếu NOS và VOS đang giao dịch ở mức đáy với 500 đồng/cp và 2,020 đồng/cp khi đóng cửa phiên ngày 01/11.

Biến động cổ phiếu NOS và VOS trong vòng 12 tháng qua

Hoàng Nguyên

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...

ĐHĐCĐ VJC: Chi phí mở thị trường của VJC ở mức thấp nhất thế giới

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào chiều ngày 26/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với lãi trước thuế 1,081...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98