Nhà băng thiệt hại gần 4.800 tỷ, sếp cũ ở GPBank lĩnh 5 năm tù

29/12/2017 17:19
29-12-2017 17:19:31+07:00

Nhà băng thiệt hại gần 4.800 tỷ, sếp cũ ở GPBank lĩnh 5 năm tù

Chiều 29/12, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 6 cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) vì gây thiệt hại gần 4.800 tỷ đồng sau gần chục ngày xét xử và nghị án.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Tạ Bá Long (62 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT GPBank), Đoàn Văn An (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT GPBank) giữ vai trò chính, chỉ đạo những bị cáo khác làm theo nên cần bị xử lý nghiêm khắc. Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm giúp sức, tuy nhiên các bị cáo chỉ là người làm công. Quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt nên HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm.

Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Long 5 năm tù, An 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 4 thuộc cấp còn lại nguyên là Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc… của GPBank lĩnh  từ 3 năm tù treo đến 5 năm tù cùng về tội danh trên.

Bị cáo Tạ Bá Long tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Theo cáo buộc, để có tiền tăng vốn điều lệ tại GPBank, cựu Chủ tịch và cựu Phó chủ tịch HĐQT GPBank đã sử dụng 3 công ty “sân sau” để phát hành 3.380 trái phiếu bán cho Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance), thu về 3.380 tỷ đồng. Số tiền này được họ sử dụng hơn 2.611 tỷ đồng để nhóm cổ đông của họ mua cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ của GPBank lên 2.000 tỷ đồng vào năm 2009 và 3.018 tỷ đồng vào năm 2010.

Số tiền còn lại được cựu Chủ tịch và Phó chủ tịch GPBank dùng để trả lãi trái phiếu, đầu tư kinh doanh cho các công ty riêng. Sau đó, để có tiền trả gốc và lãi cho EVNFinance, ông Long và ông An đã bàn bạc, thống nhất rút tiền của GPBank trả nợ.

Tài liệu điều tra thể hiện, cả 2 sử dụng Công ty Thành Trung và Công ty Sao Bắc để làm "sân sau", ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% Tòa nhà Capital Tower (ở Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và Nhà ở An Khánh Sao Bắc GPBank để rút 3.900 tỷ đồng của GPBank. Số tiền này sau đó được trả nợ gốc và lãi cho EVNFinance.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Vân Thanh.

Cơ quan chức năng xác định số tiền Long và An gây thiệt hại cho GPBank gần 4.800 tỷ đồng (gồm 3.900 tỷ đồng gốc và 858 tỷ đồng tiền lãi). Để thực hiện việc “rút ruột” trên có sự giúp sức của 4 thuộc cấp thân tín, giữ các chức vụ chủ chốt trong ngân hàng.

Bị đưa ra xét xử, hôm 19/12, ông Long cho rằng việc làm của mình nhằm tăng vốn điều lệ cho GPBank lên 9.000 tỷ đồng, kêu gọi được các đối tác góp vốn trong tương lai… Cựu chủ tịch GPBank nói đã đề nghị các đối tác có tài sản thế chấp và gom cổ phần của các nhóm liên kết để khắc phục hậu quả.

Đến lượt mình, bị cáo An thừa nhận có sai khi chủ trương đầu tư cho hai công ty song vì áp lực tăng vốn điều lệ nên họ phải làm. Sau đó, người đàn ông này nói lời xin lỗi cấp dưới vì quyết định sai lầm của HĐQT đã khiến họ vướng lao lý.

Là nữ bị cáo duy nhất trong vụ án, Nguyễn Anh Dung - cựu Kế toán trưởng GPBank liên tục bật khóc khi bị xét hỏi. Khi được hỏi có đề nghị gì với HĐXX không, cựu Kế toán trưởng GPBank không thốt được câu nào vì quá xúc động. Sau đó, nữ bị cáo liên tục đưa tay bịt miệng ngăn những tiếng nấc nghẹn.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo đều xin tòa xem xét, giảm nhẹ tội cho nhau. Bởi trong mắt hai sếp lớn, các nhân viên của họ đều là người có tài, tâm huyết, hết lòng vì ngân hàng. Còn trong mắt các nhân viên, hai sếp lớn của họ là người đáng kính trọng, không bỏ mặc thuộc cấp khi hoạn nạn…

“Lúc bị bắt, tôi rất hận anh Long và anh An. Nhưng sau đó tôi biết các anh không bỏ mặc chúng tôi, vẫn cùng chúng tôi khắc phục. Giờ tôi không giận nữa, chỉ mong các anh giữ sức khỏe, sống bình an”, bị cáo Phạm Quyết Thắng (44 tuổi, nguyên TGĐ GPBank) nói.

Vân Thanh

zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98