HVA: Cổ phiếu liên tục nằm sàn, đồng Token có gì khác biệt so với Top 10 tiền điện tử trên thế giới?

25/01/2018 09:52
25-01-2018 09:52:28+07:00

HVA: Cổ phiếu liên tục nằm sàn, đồng Token có gì khác biệt so với Top 10 tiền điện tử trên thế giới?

Ngay sau khi công bố dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain” vào cuối năm 2017, CTCP Đầu tư HVA (HNX: HVA) đã ráo riết cập nhật thông tin về sản phẩm cũng như kế hoạch triển khai.

Cổ phiếu đổ nhào sau nhiều phiên thăng hoa

Những ngày đầu năm 2018, thị trường tiền số (cryptocurrency) đã chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ. Riêng ngày 17/01, đồng Bitcoin đã thủng mốc 10,000 USD, giảm hơn một nửa thị giá so với đỉnh được thiết lập cách đây một tháng. Không chỉ Bitcoin, các đồng tiền khác như Ripple, Ethereum, Stellar… cũng đồng loạt lao dốc không phanh.

Nguyên nhân theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đầu tiên đến từ siết chặt kiểm soát tiền số của các chính phủ đang ngày càng mở rộng, cùng với đà bán mạnh trên thị trường tiền số là hệ quả của bong bóng đầu cơ đã quá căng. Đỉnh điểm khi Bitconnect – nền tảng cho vay tiền mã hóa phổ biến nhất trên thế giới chính thức tuyên bố đóng cửa sàn giao dịch; ngay lập tức, thông tin này đã gây chấn động toàn thế giới, khiến thị trường tiền số ngày càng bổ nhào.

Và tại Việt Nam, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ Blockchain vào dự án tài chính, cổ phiếu HVA đã có đợt bứt phá khá mạnh với 11 phiên tăng trần liên tiếp, đưa thị giá tăng từ 3,300 đồng/cp lên đạt đỉnh 8,600 đồng/cp vào phiên 11/01/2018. Trở thành tâm điểm của thị trường, song HVA lại tỏ ra lo lắng, thậm chí đề nghị Sở GDCK Hà Nội (HNX) kiểm tra giao dịch và cảnh báo tới các nhà đầu tư nếu có dấu hiệu thao túng cổ phiếu, nhằm hạn chế những ảnh hưởng không đáng có tới Công ty.

Tuy nhiên cũng từ đây giá đơn vị này liên tục nằm sàn, hiện đã quay về cận kề vùng giá cũ, chốt phiên 22/01 tại mức 4,500 đồng/cp, tức giảm gần một nửa chỉ sau hai tuần giao dịch.

Biến động cổ phiếu HVA một năm qua

Thanh khoản giai đoạn này cũng tăng mạnh, riêng phiên 09/01 vừa qua đã có gần 1.4 triệu cổ phiếu HVA được giao dịch. Cổ phiếu cũng đổ đèo đi cùng với sự lao dốc của thị trường tiền điện tử, liệu dự án “Cho vay trên nền tảng Blockchain” có khả thi, và đồng tiền HVA Token có gì khác biệt so với Bitcoin, Ripple…?

HVA Token có gì khác biệt so với Top 10 tiền điện tử trên thế giới?

Theo chia sẻ từ Công ty, từ đầu năm 2017, thuật ngữ ICO, Coin, Token ngập tràn trên các phương tiện truyền thông thế giới, cho đến hiện tại đã có hơn 1,440 các loại tiền điện tử (Coin và Token) được giao dịch mua bán trong các cộng đồng khác nhau với giá trị vốn hóa vượt mức 770 tỷ USD.

Tiền điện tử (cryptocurrency) bao gồm hai loại tiền là: (1) Coin, (2) Token. Trong đó, Token được sinh ra trên các nền tảng Blockchain đặc thù như Ethereum (hay còn được gọi là Blockchain 2.0). Được biết, Ethereum một giao thức cho phép người dùng tạo ra Token tiêu chuẩn ERC-20 của chính họ trên cơ sở các hợp đồng thông minh (Smart Contract).

Token được phát hành với mục tiêu huy động vốn để thực hiện các dự án Startup. Một sự kiện gọi vốn thông qua phát hành Token được gọi là ICO hoặc ITO (tương tự phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là IPO).

Và HVA đã tìm hiểu những đặc điểm điển hình của các loại Coin, Token thành công và so sánh những người khổng lồ của thế giới với dự án của HVA – công ty niêm yết đầu tiên tiên phong triển khai dự án P2P lending trên nền tảng Blockchain tại Việt Nam, cụ thể như sau:

Hiện, Công ty trình UBCKNN “Báo cáo về Blockchain và đề xuất hoàn thiện khung pháp lý đối với tiền điện tử”. Về giải pháp kỹ thuật, ông Nguyễn Mạnh Hùng – cố vấn IT dự án cho biết đã trao đổi và làm việc với một số đối tác có kinh nghiệm triển khai công nghệ Blockchain tại Singapore và Australia. Song song đó, ông Hùng dự kiến sẽ mời thêm một số chuyên gia về big data, trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Inteligence) và ví điện tử để hợp tác triển khai dự án.

Ngày 09/01 vừa qua, Công ty đã chính thức gọi vốn đợt pre-sale 1 cho dự án, đồng thời gọi vốn cộng đồng FundGo từ ngày 01-31/01/2018.

Cổ phiếu trần 8 phiên, HVA chính thức gọi vốn cho dự án tài chính nền tảng Blockchain

Được biết, tổng số vốn ước tính để thực hiện dự án là 1,000 tỷ đồng. Trong đó, HVA sẽ huy động qua ba giai đoạn: (i) Pre-sale 1 (mục tiêu 10 tỷ đồng), (ii) Pre-sale 2 (mục tiêu 50 tỷ đồng), (iii) ICO (mục tiêu 940 tỷ đồng).

Sau khi triển khai bước đầu dự án P2P Lending, Công ty cũng dự kiến sẽ triển khai nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào trái phiếu doanh nghiệp gắn với xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tìm đối tác để M&A nhằm mở rộng quy mô, với đối tượng nhắm tới là các công ty Fintech.

Về tài chính, dự kiến dự án sẽ lỗ sau 2 năm đầu tiên, nhưng sẽ đạt mức độ tăng trưởng phi mã trong 4 năm tiếp theo. Tổng 6 năm, dự án P2P Lending theo kế hoạch sẽ đem về cho HVA 1,937 tỷ đồng doanh thu và 1,134 tỷ đồng lợi nhuận. Biên lợi nhuận trên doanh thu trung bình trong 6 năm đạt 59%, trong đó riêng năm cuối năm con số này lên tới 82%.

Tri Túc

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98