HVA đã trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain

25/01/2018 16:39
25-01-2018 16:39:27+07:00

HVA đã trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain

Hiện CTCP Đầu tư HVA (HOSE: HVA) đã trình UBCKNN “Báo cáo về Blockchain và đề xuất hoàn thiện khung pháp lý đối với tiền điện tử”, đồng thời trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain đến Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ngày 25/01, HVA đã tổ chức hội nghị “Giới thiệu Cổng thông tin khởi nghiệp và Gọi vốn cộng đồng dự án Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain”. Tại sự kiện, ông Trần Xuân Thủy – Chủ nhiệm dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain” cho biết, dự án này không chỉ giới hạn tại Việt Nam, mà hướng ra sân chơi lớn. Theo kế hoạch, HVA dự kiến phát triển tại thị trường nước ngoài đầu tiên là Singapore, tức mở một chi nhánh tại quốc gia này. Từ đó, khách hàng mục tiêu của dự án không chỉ gói gọn là người Việt Nam, mà là cộng đồng quốc tế.

Hiện ông Thủy chưa chính thức là nhân viên của CTCP Đầu tư HVA (HOSE: HVA), tuy nhiên ông đang trên vai trò là chủ nhiệm dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain”.

Được biết, ý tưởng dự án này được manh nha từ mức chênh lệch khá cao giữa lãi suất ngân hàng cho vay và lãi suất đi vay, nhằm bù đắp chi phí hoạt động đắt đỏ của bộ máy tín dụng hiện nay tại các nhà băng. Theo HVA, không chỉ chi phí cao, mà quy trình xét cấp tín dụng tại ngân hàng cũng khá khắt khe, dẫn đến tốn kém nhiều thời gian khiến nhiều người có nhu cầu nhưng không tiếp cận được vốn vay. Và với hình thức cho vay ngang hàng (P2P Lending) sẽ giúp người đi vay và người cho vay tiếp cận trực tiếp với nhau, từ đó khắc phục được những nhược điểm hiện hữu nêu trên.

Đã trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain

Hiện, HVA đã trình UBCKNN “Báo cáo về Blockchain và đề xuất hoàn thiện khung pháp lý đối với tiền điện tử”, đồng thời trình đề án thí điểm lập Sàn Giao dịch Tài chính gắn với Blockchain đến Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, đề án nhằm tham mưu, kiến nghị về khung pháp lý đồng thời đề xuất cho phép HVA thực hiện thí điểm các nội dung sau:

  • Xây dựng nền tảng phát hành Token Crowdfunding cho Startup tại Việt Nam;
  • Xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam;
  • Xây dựng sàn giao dịch thứ cấp các khoản vay gắn với dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng blockchain” của HVA.

Ngày 15/12/2017, HVA đã có quyết định về việc triển khai dự án Fintech “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain”, ứng dụng những công nghệ: Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data, ví điện tử, thuật toán Matching… Khi đi vào hoạt động, HVA kỳ vọng tạo ra một nền tảng cho vay ngang hàng giúp kết nối người đi vay và cho vay trực tiếp với nhau mà không cần thông qua ngân hàng.

Được biết, nền tảng cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain của HVA không giới hạn phạm vi địa lý và hình thái cho vay nhưng áp dụng theo từng giai đoạn, đảm bảo tính pháp lý. Với dự án này, Công ty sẽ thực hiện huy động vốn dưới hai hình thức: (1) Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding), (2) ICO (Initial Coin Offering).

Cùng với việc triển khai dự án Fintech “Cho vay ngang hàng (P2P Lending) trên nền tảng Blockchain”, HVA đồng thời kế hoạch triển khai các hạng mục sau:

Vietstock Blockchain Summit

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về Blockchain và tiền kỹ thuật số tại Việt Nam do Vietstock và FundyourselfNow đồng tổ chức, quy tụ chuyên gia hàng đầu châu Á và thế giới.

08h ngày 28/01/2018 tại TPHCM

- Tham dự miễn phí: Đăng ký tại đây

- Chương trình: Blockchain.vietstock.vn

Thứ nhất, xây dựng sàn giao dịch thứ cấp các khoản vay gắn với dự án “Cho vay ngang hàng trên nền tảng Blockchain”.

Theo đó, sàn giao dịch thứ cấp hoạt động theo cơ chế: Sau khi người đi vay và người cho vay được kết nối thành công, khoản vay có thể được giao dịch và mua bán trên sàn giao dịch thứ cấp tương tự như giao dịch hàng hóa, trái phiếu, cổ phiếu.

Như vậy, sàn giao dịch thứ cấp này sẽ có chức năng cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư vào nền tảng cho vay ngang hàng của HVA.

Thứ hai, xây dựng nền tảng phát hành Token Crowdfunding tại Việt Nam.

Ngày 01/01 vừa qua, HVA đã công bố khai trương Cổng thông tin khởi nghiệp và Gọi vốn cộng đồng FundGo nhằm kết nối các startup Việt với nhà đầu tư. Trong thời gian tới, HVA cho biết có kế hoạch phát triển FundGo thành nền tảng phát hành Token Crowdfunding đầu tiên tại Việt Nam. Cụ thể, khi nhà đầu tư góp vốn vào các dự án Startup trên FundGo, nhà đầu tư sẽ nhận được Token tương ứng với số vốn đã góp.

Thứ ba, xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam.

Song song với việc triển khai xây dựng nền tảng phát hành Token Crowdfunding tại Việt Nam, HVA cũng có kế hoạch xây dựng sàn giao dịch tiền điện tử, hỗ trợ việc giao dịch, mua bán Token Crowdfunding, tạo ra một môi trường giao dịch minh bạch và cung cấp thanh khoản cho các nhà đầu tư.

Như vậy, Token có thể được mua lại, được giao dịch, niêm yết trên các sàn giao dịch như một loại tài sản. Token mà các nhà đầu tư nắm giữ cũng tương tự như cổ phiếu, sẽ được giao dịch trên thị trường thứ cấp là các sàn giao dịch tiền điện tử (Binance, Remitano…) để tạo thanh khoản cho các nhà đầu tư.

Tổng lợi nhuận đến năm 2024 hơn 1,000 tỷ đồng là kỳ vọng không quá lạc quan!

Mặc dù dự kiến sẽ lỗ sau 2 năm đầu tiên, nhưng sẽ đạt mức độ tăng trưởng phi mã trong 4 năm tiếp theo. Tổng 6 năm, dự án P2P Lending theo kế hoạch sẽ đem về cho HVA 1,937 tỷ đồng doanh thu và 1,134 tỷ đồng lợi nhuận. Biên lợi nhuận trên doanh thu trung bình trong 6 năm đạt 59%, trong đó riêng năm cuối năm con số này lên tới 82%.

Chưa kể, hiện dự án này gặp rất nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến niềm tin từ cộng đồng, song ông Thủy khẳng định con số lợi nhuận 1,134 tỷ đồng là ước tính chưa phải quá lạc quan. Tức, con số thu về theo ông Thủy sẽ cao hơn nữa, nếu tính đến tốc độ phát triển công nghệ thời gian tới.

Được biết, tổng số vốn ước tính để thực hiện dự án là 1,000 tỷ đồng. Trong đó, HVA sẽ huy động qua ba giai đoạn: (i) Pre-sale 1 (mục tiêu 10 tỷ đồng), (ii) Pre-sale 2 (mục tiêu 50 tỷ đồng), (iii) ICO (mục tiêu 940 tỷ đồng).

Sau khi triển khai bước đầu dự án P2P Lending, Công ty cũng dự kiến sẽ triển khai nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào trái phiếu doanh nghiệp gắn với xếp hạng tín nhiệm. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tìm đối tác để M&A nhằm mở rộng quy mô, với đối tượng nhắm tới là các công ty Fintech.

Tri Túc

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ IDC: Thêm năm thứ 3 duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40%

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

ĐHĐCĐ Sacombank: Điểm cuối của hành trình tái cơ cấu

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...

ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

“Thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có mảng khu công nghiệp và cụm công nghiệp” - ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT...

ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Transimex (HOSE: TMS) thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng, gấp đôi thực hiện năm trước. Công ty đặt nhiều kỳ...

MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) lãi trước thuế hơn 1,530 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ...

ĐHĐCĐ Siba Group: Tăng lợi nhuận 25%, ông Trương Sỹ Bá tham gia ban điều hành

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 25/04, CTCP Tập đoàn Cơ khí Công nghệ cao Siba (Siba Group, HOSE: SBG) đặt mục tiêu gia tăng về cả doanh thu và lợi nhuận...

Tiếp tục "thu hời" từ chứng khoán, ACB lãi trước thuế quý 1 gần 4,900 tỷ đồng

BCTC hợp nhất vừa công bố của Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) cho thấy lãi trước thuế trong quý 1/2024 đạt hơn 4,892 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98