Tỷ phú Ray Dalio: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70%

23/02/2018 10:31
23-02-2018 10:31:24+07:00

Tỷ phú Ray Dalio: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là 70%

Nền kinh tế Mỹ có lẽ sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đây là nhận định của Ray Dalio, nhà đầu tư huyền thoại và là người đã dự đoán chính xác về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Xác suất nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sẽ tương đối cao, 70% hoặc gần gần đó”, ông Dalio cho biết trong ngày thứ Tư (21/02).

Ray Dalio, Chủ tịch của quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, cho rằng các nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Donald Trump thông qua kế hoạch cắt giảm thuế và gia tăng chi tiêu có thể phản tác dụng.

Mặc dù kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh ngay lúc này, nhưng ông Dalio lưu ý rằng vì nhiều lý do, hiện nay Chính phủ Mỹ đang đẩy nhanh nhiều chương trình kích thích kinh tế. Ông nói thêm điều này sẽ làm gia tăng rủi ro lãi suất tăng mạnh, qua đó tác động tiêu cực đến giá của tất cả loại tài sản.

Đầu tháng này, Phố Wall rơi vào trạng thái hỗn loạn khi nhà đầu tư lo sợ rằng lạm phát cao hơn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất nhanh hơn. Tuần trước, Lloyd Blankfein, CEO của Goldman Sachs, bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch gia tăng chi tiêu của chính quyền Donald Trump có thể khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nhiệt.

Ông Dalio tin rằng nền kinh tế Mỹ đang ở thời điểm trước thời kỳ bong bóng, và có thể nhanh chóng chuyển sang giai đoạn bong bóng.

Dĩ nhiên, không ai có thể dự đoán chính xác thời điểm diễn ra cuộc suy thoái tiếp theo. Và cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy cuộc suy thoái đã đến gần.

Ông Dalio nổi tiếng vì phong cách quản lý “hoàn toàn minh bạch” về thông tin (radical transparency). Vì lẽ đó, quỹ Bridgewater Associates – vốn quản lý 160 tỷ USD tài sản – được gọi là quỹ đầu cơ kỳ lạ nhất trên thế giới.

Trong năm 2007, ông đã lên tiếng cảnh báo rằng nhiều ngân hàng lớn nhất trên thế giới có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ, dựa trên thông tin từ tờ The New Yorker.

Hôm thứ Tư (21/02), ông cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán đúng cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”.

Việc dự đoán một cuộc suy thoái diễn ra trước tháng 11/2020 cũng chẳng phải điều gì điên rồ lắm. Xét cho cùng, khoảng thời gian tốt đẹp không thể kéo dài mãi mãi.

Trong báo cáo được công bố gần đây, tổ chức S&P Global Ratings cho biết nhiều khả năng là đà phục hồi kinh tế sẽ kéo dài cho đến mùa hè năm 2019.

Tháng trước, Guggenheim Partners, công ty đầu tư có trụ sở tại New York, dự báo rằng cuộc suy thoái tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối thời điểm năm 2019 hoặc năm 2020.

Dựa trên kết quả của một cuộc thăm dò từ Bank of America Merrill Lynch (BoAML), 70% nhà đầu tư tham gia tin rằng nền kinh tế toàn cầu đang ở trong thời kỳ muộn của chu kỳ kinh tế (late cycle). Đây là con số tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 1/2008. Ông Dalio cũng đồng tình với quan điểm trên.

Thời kỳ muộn của chu kỳ kinh tế là lúc mà nền kinh tế tăng trưởng quá nóng và khởi đầu cho sự suy thoái cùng lạm phát gia tăng. Ở giai đoạn này, các doanh nghiệp sẽ khó tuyển dụng người lao động, qua đó thúc đẩy tiền lương và lạm phát tăng lên. Nếu lạm phát tăng quá trớn thì Fed có thể đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất và có khả năng đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái.

Ông Dalio cho rằng đợt suy thoái kế tiếp có thể phức tạp hơn vì khoảng cách người giàu, người nghèo ở Mỹ ngày càng tăng. Theo ông, có một nền kinh tế dành cho top 40% giàu nhất Mỹ, và một nền kinh tế dành cho 60% người nghèo hơn. Dù vậy, Mỹ chỉ có một ngân sách liên bang, dẫn đến mâu thuẫn về việc “chia bánh”. Ông nói rằng mình sợ một cuộc suy thoái, phần nhiều vì Mỹ hiện tồn tại hai nền kinh tế.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney) 

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98