ĐHĐCĐ MWG: Không vội vàng chạy đua với Bách hóa Xanh, phải có những đợt “thử và sai”

16/03/2018 15:22
16-03-2018 15:22:10+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ MWG: Không vội vàng chạy đua với Bách hóa Xanh, phải có những đợt “thử và sai”

Chia sẻ với các cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức chiều ngày 16/03/2018, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) cho biết sẽ không có nhiều chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh được mở trong năm 2018, mà dồn lực cho Bách hóa Xanh.

Bổ sung thêm cho điều này, Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh cũng chia sẻ, Công ty sẽ không mở rộng mảng điện thoại và điện máy ồ ạt trong năm 2018 nữa. Thay vì mở rộng, MWG sẽ tập trung làm sao tăng doanh thu của các shop này, mục tiêu là tăng từ 5-10%. Trước mắt, Công ty không có dự định mở thêm chuỗi Điện máy Xanh, nhưng theo ông Doanh, nếu nhìn nhận thấy cơ hội thị trường và cơ hội từ nhà cung cấp thì có thể mở thêm một ít.

Phía Ban lãnh đạo MWG đều khẳng định, Bách hóa Xanh sẽ là trọng tâm mở rộng chuỗi trong năm nay. Dự kiến đến cuối năm 2018, chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh sẽ bao phủ khu vực TP.HCM với tổng số từ 800-1,000 cửa hàng. Đồng thời, Công ty đã lên kế hoạch rót thêm 3,000 tỷ đồng nhằm phát triển chuỗi bán lẻ này. Nguồn vốn sẽ đến từ vốn tự có, lợi nhuận giữ lại hoặc vay nợ trung - dài hạn. Ngoài ra, Công ty sẽ chi thêm 400 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV CNTT Thế giới Di động và 1,000 tỷ đồng cho CTCP Thế giới Di động.

Được biết, ngay tại ĐHĐCĐ 2017, Ban lãnh đạo MWG đã định hướng Bách hóa Xanh tương lai sẽ là nguồn thu chính của MWG. “Công ty có tăng trưởng gấp nhiều lần hay không phụ thuộc vào sự phát triển của chuỗi này”, ông Doanh đề cập thêm. Con số doanh thu đóng góp đến cuối năm 2017 của Bách hóa Xanh vẫn khá mờ nhạt, chỉ xấp xỉ 2% tương đương 1,257 tỷ đồng, mục tiêu đến năm 2018 sẽ đạt gần 4% doanh thu.

Ngoài ra, Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng các ngành hàng kinh doanh trên trang Vuivui.com, duy trì vị trí dẫn đầu về kinh doanh online của hai trang Thegioididong.com và Dienmayxanh.com.

ĐHĐCĐ thường niên tổ chức chiều ngày 16/03/2018 của MWG

Với Bách hóa Xanh, không nên vội vàng, không nên chạy đua, phải có những đợt “thử và sai”

Theo ông Trần Kinh Doanh, Bách hóa Xanh đang đối diện với hai khó khăn chính mà Ban lãnh đạo đang nỗ lực giải quyết. Thứ nhất, hệ thống quản trị đang phát sinh ra nhiều nhu cầu mới và Công ty phải tập trung cho phát triển công cụ quản lý. Thứ hai, sự không đồng đều trong doanh thu của các cửa hàng Bách hóa Xanh, có cửa hàng doanh thu từ 800-900 triệu đồng thậm chí một tỷ đồng, nhưng cũng xuất hiện những cửa hàng có doanh thu thấp. Hiện MWG có 300 cửa hàng Bách hóa Xanh thì có hơn 100 cửa hàng doanh thu từ 400-500 triệu đồng, cá biệt có một số cửa hàng doanh thu thấp hơn nữa.

Các vấn đề này, Công ty sẽ xử lý dứt điểm và cải thiện trước quý 2/2018. Được biết, cũng đến quý 2/2018, dự kiến sẽ có 500 điểm bán Bách Hóa Xanh được mở.

Về kế hoạch tăng vốn thêm 3,000 tỷ đồng, Công ty sẽ không tăng vốn liền một lúc mà cần vốn tới đâu thì tăng vốn lên tương ứng.

Về phân phối, Bách hóa Xanh có hai trung tâm phân phối, toàn bộ hàng hóa từ phía cung cấp sẽ đưa hết về hai trung tâm này, sau đó mới điều chuyển đến các cửa hàng.

Chia sẻ thêm trước các cổ đông, đại diện MWG cho biết, việc có thể tăng được lãi gộp của Bách hóa Xanh từ 14% lên 17% phải mất rất nhiều năm và Công ty đang đi trên đúng lộ trình đó. “Với Bách hóa Xanh, không nên vội vàng, chúng ta không phải ở trong cuộc chạy đua, phải có những đợt thử và sai”.

Về chiến lược mở cửa hàng của Bách hóa Xanh, Công ty chưa có quyết định đi ra khỏi TP.HCM, mục tiêu gần nhất có thể là nơi dân cư sinh sống, thuận lợi về vị trí. Nếu chuỗi Thế giới Di động luôn nằm trên đường trục của thành phố, nơi giá thuê mặt bằng đắt đỏ thì Bách hóa Xanh lại khác, len lỏi vào các con đường nhỏ hơn nhưng mật độ dân phải đông. Bách hóa Xanh cũng có ý định kinh doanh sữa, tập trung lớn vào sữa nước thông qua hợp tác với Vinamilk, sữa bột thì chỉ tập trung vào một số nhãn hàng cơ bản.

Lãnh đạo MWG không quan tâm đến giá cổ phiếu…

Giá cổ phiếu hôm nay là 113,400 đồng/cp à, anh chưa xem nữa. Anh cũng như Ban quản lý lãnh đạo không quan tâm đến giá mà tin tưởng vào Công ty, khi đi đường xa giá sẽ phản ánh một cách rõ ràng, bao gồm cả mua lại cổ phiếu quỹ”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài giãi bày sau ý kiến về giá cổ phiếu của Công ty từ phía cổ đông.

Ông Tài nói hàm ý, “nếu tin chuyến xe này không đến đích thì nên nhảy khỏi nó, còn nếu tin nó sẽ đi tới đích thì hãy nhảy lên nó. Về dài hạn, MWG cam kết đem lại lợi nhuận xứng đáng cho các nhà đầu tư và Công ty chưa bao giờ làm buồn lòng các nhà đầu tư dài hạn”.

Trả lời thêm về các câu hỏi liên quan đến tăng vốn, ông Tài cho biết, năm 2018 Công sẽ không tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu mới và khả năng năm 2019 cũng không tăng vốn.

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận đã chững lại?

Năm 2018, MWG đặt kế hoạch đạt 86,390 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tương đương gần 4 tỷ USD, tăng 30% so với thực hiện của năm 2017. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 2,603 tỷ đồng, tăng 18%.

Kế hoạch cụ thể của các mảng kinh doanh (thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh...) chưa được công bố.

Kế hoạch kinh doanh năm 2018

Có thể thấy, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận mà MWG đặt ra cho năm 2018 khá thấp so với các năm về trước. Trong 5 năm gần đây, lợi nhuận sau thuế của Công ty luôn tăng trưởng từ 40-60%, năm 2013 tăng gấp đôi.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, sở dĩ mức tăng trưởng lợi nhuận kế hoạch đặt ra thấp hơn các năm trước vì phải tạm bù lỗ cho chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến trong năm nay. Thậm chí, có nhà đầu tư còn nghi ngờ rằng, mục tiêu lợi nhuận năm nay đặt tăng lên mà không giảm xuống thì có quá sức với Công ty? 

Theo báo cáo gần nhất, riêng trong tháng 1/2018, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 7,861 tỷ đồng, thực hiện được 9% kế hoạch 2018 và tăng trưởng 15% so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu của chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh tăng 28% so với cùng kỳ 2017, đạt 4,167 tỷ đồng. Tuy nhiên doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động lại có sự sụt giảm, ở mức 3,182 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Tính riêng về doanh thu online đã đạt 938 tỷ đồng, thực hiện được 9% kế hoạch đề ra, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 119%. Về lợi nhuận sau thuế, tính đến hết tháng 1, MWG thu về được 300 tỷ đồng, thực hiện được 12% kế hoạch năm.

Về kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm, Ban lãnh đạo MWG tiết lộ thêm, doanh thu tăng 40% và lãi gộp tăng 51% so với cùng kỳ. 

Lợi nhuận sau thuế của MWG từ năm 2012 trở lại đây

Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2017, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt trong quý 2/2018, tỷ lệ chi trả 15%. Đồng thời dự kiến phát hành tối đa 170 triệu cổ phiếu chia cổ tức cho cổ đông dựa trên lợi nhuận chưa phân phối, thời gian thực hiện trong năm 2018.

Bên cạnh đó, vì đáp ứng đủ chỉ tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và giá cổ phiếu trong năm 2017, HĐQT cũng sẽ trình cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu thưởng 2017 với tỷ lệ 3% cho Ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt của CTCP Đầu tư Thế giới Di động và các công ty con, thời gian dự kiến trong tháng 12/2018. Số lượng cổ phiếu thưởng ESOP dự kiến phát hành theo kế hoạch là gần 9.7 triệu cổ phiếu, giá bán là giá thấp nhất giữa giá 10,000 đồng/cổ phiếu hoặc 50% giá thị trường (giá thị trường được tính bằng giá đóng cửa trung bình của 90 ngày giao dịch trước ngày phát hành).

Tương tự như năm 2017, nếu đáp ứng đủ chỉ tiêu về tăng trưởng lợi nhuận và giá cổ phiếu trong năm 2018, Công ty cũng sẽ thực hiện chính sách thưởng cổ phiếu ESOP cho Ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt với tỷ lệ tối đa 3% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Các tiêu chí về đợt phát hành tương tự như với năm 2017 nêu trên.

Tổng Giám đốc Mekong Capital xin rút khỏi HĐQT MWG

Sau hơn 10 năm kể từ tháng 6/2007, Mekong Capital đã hoàn tất việc thoái vốn tại MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, ông Chris Freund - Tổng Giám đốc, đại diện của Mekong Capital tại MWG đã gửi đơn xin rút khỏi HĐQT Công ty.

Bên cạnh đó, một đại diện của Mekong Capital cũng xin rút khỏi Ban kiểm soát của MWG. Như vậy, tại Đại hội, Công ty sẽ trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát trong năm nay.

Chia sẻ với các cổ đông, Tổng giám đốc Mekong Capital nhận định rằng, có nhiều yếu tố đóng góp vào thành công của MWG ngày hôm nay và 5 yếu tố quan trọng nhất là văn hóa, môi trường, trải nghiệm của khách hàng, lãnh đạo và nhân viên.

Với chuỗi Bách hóa Xanh, theo ông Chris, Ban lãnh đạo đã sử dụng rất nhiều phương án “thử và sai” với chuỗi này và ông Chris kỳ vọng rất lớn vào sự thành công của chuỗi.

Thu Phạm

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vietbank: Phấn đấu lãi hơn ngàn tỷ, chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/04/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, tăng vốn...

Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET) không thể tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo kế hoạch vào ngày 26/04, do tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự...

ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh...

Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh: Tôi không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98