Ngành hàng không có thể sắp đón vụ sáp nhập khổng lồ giữa Emirates và Etihad

23/09/2018 20:51
23-09-2018 20:51:11+07:00

Ngành hàng không có thể sắp đón vụ sáp nhập khổng lồ giữa Emirates và Etihad

Kết quả của một vụ sáp nhập như vậy sẽ là chủ nhân mới của ngôi vị hãng hàng không lớn nhất thế giới...

 

Hãng hàng không quốc gia Emirates của quốc gia vùng vịnh đang cân nhắc khả năng thâu tóm đối thủ làm ăn bết bát Etihad - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Kết quả của một vụ sáp nhập như vậy sẽ là chủ nhân mới của ngôi vị hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng hành khách luân chuyển (số lượng hành khách được vận chuyển nhân với quãng đường vận chuyển).

Nguồn tin nói rằng cuộc đàm phán sáp nhập hiện mới đang ở giai đoạn đầu và vẫn có thể rơi vào đổ vỡ. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Emirates sẽ thâu tóm mảng kinh doanh hàng không chủ đạo của Etihad - hãng hàng không có trụ sở ở Abu Dhabi thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - trong khi Etihad sẽ giữ nguyên mảng kinh doanh bảo trì của hãng.

Nếu Etihad "về chung một nhà" với Emirates, thì hãng hàng không mới ra đời sẽ lớn hơn cả công ty hàng không lớn nhất thế giới về lượng hành khách hiện nay là American Airlines - hãng bay có giá trị vốn hóa thị trường 19,2 tỷ USD.

 

Nếu Emirates và Etihad sáp nhập, thì hãng hàng không mới ra đời sẽ có lượng hành khách luân chuyển lớn nhất thế giới, dựa trên số liệu năm 2017. Đơn vị: tỷ khách km - Nguồn: IATA/Bloomberg.

Việc bán lại Etihad được xem là nhằm trong nỗ lực cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh của Abu Dhabi, tiểu vương quốc sở hữu 6% trữ lượng dầu lửa toàn cầu, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu lửa.

Emirates và Etihad vốn là "kỳ phùng địch thủ" của nhau, đặc biệt là cạnh tranh thu hút hành khách trên các tuyến bay dài nối giữa châu Á và phương Tây.

Etihad đã thu hẹp hoạt động trong những năm gần đây do vấp phải thất bại trong chiến lược liên minh cổ phần với các hãng hàng không nước ngoài. Trong số những hãng liên minh với Etihad, có Air Berlin của Đức sụp đổ vào năm ngoái và Alitalia của Italy đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Việc giá dầu giảm sâu mấy năm trước cũng làm lượng hành khách đi máy bay ở khu vực Trung Đông suy giảm, gây thêm sức ép lên Etihad. Kết quả là hãng này lỗ 1,52 tỷ USD trong năm 2017, nâng tổng mức thua lỗ trong 2 năm tại mảng hàng không của hãng lên gần 3,5 tỷ USD.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings tháng trước dự báo Etihad sẽ tiếp tục thua lỗ đến hết năm 2022.

Về phần mình Emirates cũng đối mặt khó khăn khi giá dầu giảm, nhưng đã nhanh chóng hồi phục khi giá dầu tăng trở lại và các nền kinh tế vùng Vịnh khởi sắc. Trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay, lợi nhuận ròng của hãng tăng 2/3, đạt 1,12 tỷ USD.

Emirates hiện sở hữu đội máy bay cỡ lớn Airbus A380 lớn nhất thế giới, cộng thêm nhiều máy bay Boeing 777 thân rộng.

Hiện Emirates đã là hãng hàng không lớn nhất thế giới về lượng hành khách luận chuyển trên các chuyến bay quốc tế, đồng thời là hãng lớn thứ ba thế giới về tổng lượng hành khách luân chuyển, sau ba hãng hàng không Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines, và United Airlines - theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA).

Diệp Vũ

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98