Lọc hóa dầu Bình Sơn xin cơ chế đặc thù

21/01/2019 21:30
21-01-2019 21:30:29+07:00

Lọc hóa dầu Bình Sơn xin cơ chế đặc thù

BSR đề xuất Chính phủ xem xét dự án nghiên cứu mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia và xây dựng cơ chế đặc thù làm cơ sở giải quyết các vấn đề phức tạp hiện nay.

* Lọc hóa dầu Bình Sơn bất ngờ báo lỗ hơn 1,000 tỷ trong quý 4

Ngày 21/01/2019, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã làm việc với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT BSR ông Lê Xuân Huyên khái quát quá trình hình thành và phát triển của nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất khi năm 2018 sản xuất hơn 7 triệu tấn, tổng doanh thu 113,493 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,551 tỷ đồng.

BSR cũng đang tích cực tìm cổ đông chiến lược để tìm kiếm nhà đầu tư cùng triển khai dự án nghiên cứu mở rộng nhà máy lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất và nâng cao hiệu quả của nhà máy hiện hữu.

Báo cáo về dự án nghiên cứu mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, lãnh đạo BSR cho biết, tính đến nay đã triển khai được 45 tháng trên 78 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu FEED và về tổng thể tình hình triển khai dự án này đang gặp nhiều khó khăn như: Chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), phê duyệt thiết kế FEED, gói san lấp mặt bằng, thu xếp tài chính.

Theo đó, BSR cũng có một số kiến nghị gửi tới Ban Kinh tế Trung ương và các bộ ngành trung ương như: Chấp nhận giữ nguyên cơ chế đang có hiệu lực hiện hành tại Quyết định 1725/QĐ-TTg ngày 03/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ không áp dụng chính sách thu điều tiết đối với sản phẩm xăng của Công ty; cho phép điều chỉnh mức thuế suất nhập khẩu dầu thô Azeri từ Azerbaijan nói riêng và các loại dầu thô nhập khẩu khác nói chung cho NMLD Dung Quất tương tự như NMLD Nghi Sơn là 0%; xem xét loại bỏ các sản phẩm (ngoại trừ Polypropylene đã được cho phép) được chế biến từ tài nguyên dầu thô ra khỏi danh sách các sản phẩm không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp từ BSR hoặc thông qua các đầu mối).

Bên cạnh đó, BSR cũng đề xuất Chính phủ xem xét dự án NCMR là công trình trọng điểm quốc gia và xây dựng cơ chế đặc thù làm cơ sở giải quyết các vấn đề phức tạp như đã thực hiện tương tự với dự án NMLD Dung Quất trước đây. Và Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Tài nguyên Môi trường sớm phê duyệt Báo cáo ĐTM.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, đối với dự án nghiên cứu mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR kiến nghị được Chính phủ xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ BSR đảm bảo trả nợ thay thế cho việc cấp Bảo lãnh Chính phủ để BSR có đủ năng lực tài chính, năng lực trả nợ an toàn đáp ứng yêu cầu của các tổ chức cho vay vốn trên thị trường quốc tế; bình ổn về chính sách trong thời gian vay vốn; đảm bảo nguồn ngoại tệ; tiếp cận nguồn vốn các tổ chức tín dụng trong nước.

Ông cũng Nguyễn Văn Bình cho rằng, chính sách thì không thể “nhân vô thập toàn”; càng làm càng ghi nhận cái đúng, cái hợp lý và càng phải hoàn thiện. Các bộ ngành sẽ cân nhắc các cơ chế chính sách áp dụng cho các nhà máy lọc dầu ở mức tương đồng để tạo môi trường cạnh tranh sòng phẳng. Mục tiêu cao nhất của Chính phủ và các bộ khi điều hành kinh tế là không gây tắc nghẽn, thiệt hại cho doanh nghiệp và Nhà nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chỉ đạo, về dự án NCMR NMLD Dung Quất, đây là dự án cấp bách bởi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đang sắp được áp dụng; cần đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào; tăng năng lực cạnh tranh. Vì vậy không thể không tiến hành nhanh dự án này. Ông cũng chỉ ra lối đi mới cho dự án là xem xét hợp tác với nhà đầu tư chiến lược cùng đầu tư vào dự án. Đồng thời BSR cũng cần tích cực làm việc các ngân hàng thương mại để chủ động nguồn vốn.

Thái Hương

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98