Phố Wall lập tức chuyển xanh sau thông điệp không nâng lãi suất trong năm 2019 của Fed

21/03/2019 01:47
21-03-2019 01:47:39+07:00

Phố Wall lập tức chuyển xanh sau thông điệp không nâng lãi suất trong năm 2019 của Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ lập tức xóa sạch đà giảm trong ngày thứ Tư (20/03 – giờ Mỹ), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm 2019.

Tính tới lúc 1h36 sáng ngày thứ Năm (21/03 – giờ Việt Nam), các chỉ số đã chuyển sang màu xanh, đáng chú ý chỉ số Dow Jones tăng 11.69 điểm (tương đương 0.05%), sau khi giảm hơn 200 điểm trước đó. Chỉ số S&P 500 tăng 0.28%, còn Nasdaq Composite cộng 0.66%.

Khép lại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn ở phạm vi 2.25-2.5%. Họ dự báo không nâng lãi suất trong năm 2019, đồng thời dự định kết thúc chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán vào tháng 9/2019.

Trong tháng 12/2018, FOMC ước tính hai đợt nâng lãi suất trong năm 2019 sẽ là hợp lý sau 4 đợt nâng trong năm 2018. Họ cũng dự báo rằng sẽ có thêm ít nhất 1 đợt nâng lãi suất trước khi kết thúc vòng thắt chặt chính sách vốn đã bắt đầu từ tháng 12/2015.

Tuy nhiên, hiện dường như chẳng còn khả năng nâng lãi suất trong năm nay nữa trừ khi các điều kiện thay đổi quá mạnh. Trong một tuyên bố sau cuộc họp, FOMC phát tín hiệu “kiên nhẫn” trước khi đưa ra bất kỳ động thái nâng lãi suất nào.

Tại cuộc họp lần này, Fed bất ngờ công bố chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc vào cuối tháng 9/2019. Đây là quyết định được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách vào thời điểm bất ổn kinh tế đang dâng cao.

Hiện các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP Mỹ chỉ 2.1% trong năm 2019, giảm từ ước tính 2.3% của 3 tháng trước. Trong khi đó, họ dự báo lạm phát chạm mức 1.8% trong năm 2019, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo 3 tháng trước đó.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2019 được dự báo ở mức 3.7%, tăng 0.2 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 12/2018.

Việc Fed hạ triển vọng cũng thể hiện sự dịch chuyển đi xuống của biểu đồ dot-plot – một biểu đồ thể hiện kỳ vọng về lãi suất của 17 thành viên FOMC trong 3 năm tới.

“Thị trường đã phán ánh quan điểm ‘bồ câu’ vào giá trước quyết định của Fed", Art Hogan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại National Securities, cho biết. “Thế nhưng, đây quả là kịch bản tốt nhất cho thị trường”. “Kỳ vọng là có thể loại bỏ một chấm ra khỏi biểu đồ dot-plot và có thông tin về thời điểm kết thúc chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán. Kết quả còn vượt cả kỳ vọng”.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh sau tuyên bố của Fed, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm rơi xuống mức thấp nhất trong 1 năm tại 2.539%. Lợi suất trái phiêu kỳ hạn 2 năm cũng giảm xuống 2.394%.

Trước đó, thị trường đang trong xu hướng giảm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài.

“Chúng tôi không trao đổi về chuyện dỡ bỏ thuế quan, chúng tôi nói về chuyện giữ nguyên chúng trong một khoảng thời gian rất dài, vì chúng tôi buộc phải đảm bảo rằng nếu có một thảo thuận thì Trung Quốc phải tuân theo thỏa thuận đó”, ông Trump nói với các phóng viên. Tuy nhiên, ông cũng nói các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc “vẫn đang diễn ra một cách tốt đẹp”.

Những nhận định của ông được đưa ra sau khi hãng tin Bloomberg News ghi nhận một số nhà đàm phán Mỹ đang lo ngại Trung Quốc đang đẩy lùi các yêu cầu từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán.

Tuy vậy, cũng có thông tin cho biết Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ đi tới Bắc Kinh trong tuần khởi đầu vào ngày 25/03/2019 để tổ chức đàm phán cấp cao với Trung Quốc. Ông Lighthizer và ông Mnuchin đã đồng tình với kế hoạch đã nhất trí trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong ngày thứ Ba (19/03). Ngoài ra, ông Lưu Hạc sẽ trở lại Washington, nhưng chưa xác định thời điểm đi.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái phiếu ESG tăng trưởng khởi sắc ở Đông Nam Á

Lượng phát hành trái phiếu huy động vốn cho các hoạt động đầu tư theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở Đông Nam Á khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 sau...

Dow Jones tiến hơn 300 điểm, tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (09/05), với Dow Jones tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhen nhóm hy vọng về...

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98