Thương vụ IPO nghìn tỷ USD của Saudi Aramco chính thức được phê chuẩn

04/11/2019 09:38
04-11-2019 09:38:34+07:00

Thương vụ IPO nghìn tỷ USD của Saudi Aramco chính thức được phê chuẩn

Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ngày 3/11 cho biết kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của công ty đã được phê chuẩn và dự kiến sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul tại Riyadh, Saudi Arabia.

Thương vụ IPO nghìn tỷ USD của Saudi Aramco chính thức được phê chuẩn
Họp báo công bố IPO của Saudi Aramco ngày 3/11 - Ảnh: Getty Images.

Trong tháng này, Saudi Aramco sẽ khởi động chương trình roadshow quốc tế để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, đồng thời sẽ công bố cáo bạch trong đó cung cấp chi tiết về tài chính của công ty. 

"IPO sẽ giúp tăng nhận diện trên quốc tế của chúng tôi như là một công ty hàng đầu thế giới", CEO Amin Nasser của Saudi Aramco cho biết trong một cuộc họp báo ngày 3/11. Ông Nasser từ chối bình luận về giá trị của công ty mà theo ông được quyết định sau khi tham vấn các nhà đầu tư tiềm năng. 

Theo nguồn tin của Bloomberg, Saudi Aramco dự kiến huy động khoảng 20 - 40 tỷ USD với định giá 1.600 - 1.800 tỷ USD. Hiện tại, danh hiệu IPO lớn nhất thế giới thuộc về tập đoàn Alibaba của Trung Quốc khi huy động được 25 tỷ USD vào năm 2014 tại New York. Theo truyền thông Saudi Arabia, cổ phiếu Saudi Aramco có thể bắt đầu giao dịch vào đầu tháng 12.

Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. 

Thương vụ IPO của Saudi Aramco là một phần trong kế hoạch Vision 2030 của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác ngoài dầu mỏ của nền kinh tế. Tuy nhiên, kế hoạch IPO khổng lồ này gặp không ít trắc trở từ khi bắt đầu và chỉ vừa mới được phê chuẩn sau 3 năm kể từ khi được khởi động. 

Năm 2018, chính phủ Saudi Arabia ban đầu dự tính chào bán 5% cổ phần của Saudi Aramco nhằm huy động 100 tỷ USD và nhắm tới các thị trường quốc tế như New York hoặc London, cũng như cả Riyadh. Tuy nhiên, nhiều quan ngại dấy lên về những trở ngại pháp lý tại Mỹ cũng như định giá 2.000 tỷ USD mà Thái tử bin Salman nhắm đến. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng định giá của công ty này không quá 1.500 tỷ USD. Bên cạnh đó, vụ tấn công vào 2 nhà máy của công ty này hồi tháng 9/2019 cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng và thận trọng hơn,

The các nhà phân tích, trong vài tuần tới, IPO của Saudi Aramco vẫn đối mặt nhiều bất ổn. Nhiều nghi vấn vẫn được đặt ra về sức hấp dẫn của cổ phiếu này với nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh công ty này được đánh giá là nhạy cảm với các yếu tố địa chính trị. Công ty này đã phải hoãn kế hoạch IPO sau các vụ tấn công hồi tháng 9. 

Tuy vậy, các lãnh đạo của Saudi Aramco khẳng định sẽ tiếp tục kế hoạch này. "Câu hỏi có thể là: 'Tại sao lại là bây giờ?'", ông Yasir Al-Rumayyan, chủ tịch của Saudi Aramco nói trong họp báo ngày 3/11. "Tôi cho rằng đây là thời điểm chính xác".

Năm 2018, Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111 tỷ USD, nhiều hơn lợi nhuận của Apple, Alphabet và Exxon Mobil Corp cộng lại. 

Ngọc Trang

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98