Sản lượng dầu tại Mỹ giảm 1/3 giữa thời tiết giá rét

17/02/2021 11:14
17-02-2021 11:14:38+07:00

Sản lượng dầu tại Mỹ giảm 1/3 giữa thời tiết giá rét

Tổng sản lượng dầu tại Mỹ đã giảm 1/3 – mức giảm kỷ lục – khi thời tiết lạnh giá làm đóng băng các cơ sở sản xuất dầu tại vùng Trung Mỹ, theo các thương lai và các giám đốc điều hành trong ngành dầu.

Sản lượng dầu thô tại Mỹ đã giảm ít nhất 3.5 triệu thùng/ngày, các chuyên gia này cho biết. Trước khi thời tiết giá lạnh ập đến, nước Mỹ bơm khoảng 11 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu gần nhất của Chính phủ Mỹ. Hoạt động sản xuất tại lưu vực Permian (Texas) – khu vực sản xuất dầu lớn nhất nước Mỹ – đã giảm tới 65%.

Amrita Sen, Chuyên viên phân tích dầu hàng đầu tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết thiệt hại về mặt sản xuất “cao hơn so với ước tính ban đầu rất nhiều”, đồng thời cảnh báo sản lượng của lưu vực Permian có thể chưa trở lại mức trước đợt đóng băng này cho đến ngày 22/02.

“Vì các nhà sản xuất cần các ống vận chuyển dầu hoạt động 100% công suất và giá điện bình thường hóa trước khi họ sản xuất trở lại, sản lượng dầu sẽ không hồi phục đáng kể cho tới sớm nhất là cuối tuần này”, bà cho biết trong báo cáo gửi tới khách hàng.

Hoạt động sản xuất dầu ở Texas đã suy yếu đáng kể vì nhiệt độ quá thấp gây đóng băng dầu và khí ga hóa lỏng tại các giếng dầu và trong các ống dẫn dầu. Câu hỏi quan trọng đặt ra tại thời điểm này là khi nào thì nhiệt độ mới trở lại mức bình thường.

Việc gián đoạn sản xuất ở quy mô lớn đã thúc đẩy giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong năm 2021. Ngoài ra, thời tiết lạnh giá cũng đang khiến các nhà máy lọc dầu phải tạm ngưng hoạt động. Ở Texas, nhiều nhà máy lọc dầu lớn nhất đã đóng cửa sản xuất.

Những căn nhà và cơ sở kinh doanh từ Bắc Dakota cho tới Texas đang bị mất điện giữa đợt đóng băng chưa từng thấy – trong đó nhiệt độ đã xuống thấp kỷ lục ở nhiều nơi tại nước Mỹ. Các nhà quản lý mạng lưới điện không thể nói chắc khi nào mới có điện trở lại trong bối cảnh thời tiết lạnh giá được dự báo tiếp diễn cho tới ngày 17/02.

“Tôi đã theo dõi thị trường năng lượng và vấn đề mạng lưới điện trong một khoảng thời gian dài. Vậy mà tôi chẳng thể nhớ nổi một hiện tượng thời tiết nào có thể ảnh hưởng sâu rộng đến nước Mỹ như thế này – tình hình rất nguy cấp”, Neil Chatterjee, Thành viên của Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ, cho hay.

Nằm trong các công ty bị tác động mạnh nhất bởi tình trạng mất điện là Occidental Petroleum – nhà sản xuất dầu lớn thứ hai tại lưu vực Permian. Họ đã gửi thông báo về trường hợp bất khả kháng tới các nhà cung ứng. Bên cạnh đó, Chevron cũng đóng cửa hoạt động sản xuất tại các giếng dầu ở quận Culberson (Texas) vì thời tiết lạnh giá.

Tình trạng đình trệ sản xuất cũng thúc đẩy giá dầu thế giới tăng mạnh. Hiện tại, giá dầu WTI đang dao động quanh ngưỡng 60 USD, còn giá dầu Brent ở mức 63 USD.

Giá dầu WTI tăng mạnh trong 1 tháng qua
Nguồn: Bloomberg

Cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng

Đợt bão tuyết này chỉ là một trong chuỗi sự kiện thời tiết khắc nghiệt vốn đã gây ảnh hưởng tới mạng lưới điện và làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu từ Nhật Bản cho tới Pakistan và Pháp trong vài tháng gần đây. Điều này thể hiện rõ hơn thế giới dễ bị tổn thương đến nhường nào trước những sự kiện thời tiết ngày càng khó lường (bắt nguồn từ biến đổi khí hậu) và làm dấy lên sự hoài nghi về làn sóng điện khí hóa mọi thứ từ phương tiện vận tải cho tới thiết bị sưởi trên toàn cầu.

Khoảng 4.3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại Texas bị mất điện trong ngày 16/02, dựa trên dữ liệu từ Poweroutage.us. Thêm 500,000 cơ sở bị mất điện ở những bang từ Louisiana cho tới Ohio và Virginia. Tại Oregon và California, hơn 300,000 cơ sở bị mất điện.

Ở Mexico, hơn 4.7 triệu căn nhà và cơ sở kinh doanh cũng chìm vào bóng tối, nhưng 65% cơ sở trong số này đã có điện trở lại vào giữa ngày 16/02, theo nhà vận hành mạng lưới điện Cenace. Theo dự báo, thời tiết giá lạnh sẽ tiếp diễn ở vùng Trung Mỹ trong tuần này.

Các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này cực kỳ hiếm xảy ra, nhất là ở một số khu vực của Texas. Ở Houston – thành phố lớn nhất của Texas, các con đường bị đóng băng và người dân xếp hàng hàng dài để đổ đầy các hộp khí propan gia dụng. Đồng thời, người dân cũng đổ xô đi mua củi, trong khi các cửa hàng tạp hóa đã hết sạch các mặt hàng thiết yếu bao gồm cả sữa.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98