Doanh nghiệp TP.HCM phải từ chối nhiều đơn hàng

19/01/2022 06:40
19-01-2022 06:40:34+07:00

Doanh nghiệp TP.HCM phải từ chối nhiều đơn hàng

Đại diện các doanh nghiệp lương thực thực phẩm, chế biến gỗ cho biết dù trong bối cảnh bình thường mới, tình hình xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu do logistics.

Tại hội thảo "Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại trong bối cảnh Covid-19" ngày 18/1, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết trước đây, giá một container đi Mỹ chỉ khoảng 2.000 USD trở lại, nhưng hiện nay trả đến 15.000 USD/container 40 feet vẫn không đặt được.

Tương tự, giá container đi Nga lúc này khoảng 9.000-10.000 USD, trong khi ngày trước chỉ 1.200 USD. Chi phí logistics đẩy giá thành sản phẩm tăng cao.

Doanh nghiệp từ chối đơn hàng

Theo bà Lý Kim Chi, đây là giai đoạn tất bật nhất của các doanh nghiệp trong ngành lương thực thực phẩm để sản xuất hàng Tết và giao đơn xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang rất thận trọng khi nhận đơn, nhiều đơn vị phải từ chối bớt bạn hàng. Lý do là chi phí logistics tăng cao, đồng thời thời gian vận chuyển cũng kéo dài.

"Nếu trước đây thời gian từ lúc đặt chuyến đến khi hàng hóa qua đến Mỹ là 28 ngày, thì bây giờ thời gian chờ container rỗng đã có thể kéo đến 2-3 tháng. Hàng chúng tôi có hạn dùng chỉ một năm mà mất đến 3 tháng vận chuyển thì thời gian sử dụng bị rút ngắn rất nhiều", bà nói thêm.

Doanh nghiệp TP.HCM phải từ chối nhiều đơn hàng vì vấn đề logistics ảnh 1

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM. Ảnh: USAID TFP.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM - cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành gỗ là logistics.

"Thể tích hàng gỗ, nội thất rất lớn, cần lượng lớn container, mà hiện giá container rất cao. Mặc dù người mua hàng trả chi phí vận chuyển, nhưng khi phí cao quá, lại thiếu container, thì người ta chưa lấy hàng, khiến tồn kho tăng cao, doanh nghiệp thiếu dòng tiền. Nhiều doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng trong bối cảnh này", ông Phương cho biết.

Theo ông Huỳnh Văn Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, chi phí vận tải biển đã tăng hơn 10 lần trong 2 năm qua, gây áp lực lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

"Các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi đã cố gắng giữ không tăng giá trong thời gian qua nhưng do chỉ chiếm một công đoạn nhỏ trong toàn bộ quá trình xuất khẩu nên chi phí tổng thể vẫn tăng", ông Cường nói.

Đặc biệt, bên cạnh khó khăn chung với toàn cầu này, các doanh nghiệp TP.HCM cũng bị cản trở trong khâu logistics do các quy định phòng chống dịch ở các địa phương và các nước khác, cũng như hệ thống giao thông chưa đồng bộ và thủ tục hành chính chưa thông thoáng.

Tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh này, ông Huỳnh Văn Cường cho rằng nên hình thành mạng lưới doanh nghiệp logistics lớn và có cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp này phát huy vai trò dẫn dắt thị trường giúp ngành logistics Việt Nam phát triển, đáp ứng cả nhu cầu của các doanh nghiệp FDI.

Doanh nghiệp TP.HCM phải từ chối nhiều đơn hàng vì vấn đề logistics ảnh 2

Ông Huỳnh Văn Cường - Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM. Ảnh: USAID TFP.

"Các công ty logistics Việt Nam chỉ cung cấp các dịch vụ phổ thông cơ bản. Ngoài việc chưa đủ tiềm lực, kinh nghiệm thì vấn đề cốt lõi là 65% hàng nhập khẩu và 73% hàng xuất khẩu được thực hiện bởi doanh nghiệp FDI. Hầu hết gói logistics đều được chỉ định từ các gói thầu quốc tế và đương nhiên miếng bánh còn lại trong nước chỉ là một phân đoạn nhỏ trong chuỗi cung ứng", ông Cường nói.

Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất được xác định là mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các công ty logistics đầu ngành Việt Nam

Ông Huỳnh Văn Cường - Phó chủ tịch HLA

Do đó, ông nhấn mạnh Chính phủ cần khoanh vùng các công ty sản xuất được xác định là mũi nhọn của quốc gia, định hướng ưu tiên hợp tác với các công ty logistics đầu ngành Việt Nam theo đúng tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng dịch vụ của công ty Việt Nam”.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu của Sở Công Thương TP.HCM cho biết đang xây dựng đề án phát triển logistics của TP đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Chiến lược đề ra là phát triển cụm ngành logistics, chú trọng quy hoạch lại hệ thống cảng biển và cơ sở hạ tầng logistics, tăng kết nối từ vùng sản xuất đến vùng xuất khẩu, đưa TP thành trung tâm dịch vụ xuất khẩu của vùng.

Với bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Việt Nam, TP.HCM luôn được xem là đối tác chiến lược trong các hoạt động tạo thuận lợi thương mại. Do đó, sau những phản ánh này, USAID sẽ cố gắng tìm kiếm giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, cắt giảm thời gian, chi phí và khắc phục những khó khăn khác cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Bà cho biết trong 5 năm từ 2018-2023, USAID tài trợ hơn 21,7 triệu USD để thực hiện Dự án Tạo thuận lợi thương mại cho 6 tỉnh, thành ở Việt Nam, trong đó có TP.HCM là địa bàn trọng điểm.

"Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, dự án này sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM để có những hoạt động đóng góp vào việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp TP trong thương mại quốc tế", bà Ann Marie Yastishock nhấn mạnh.

Lan Anh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98