OPEC vẫn chưa thể nhất trí về trần sản lượng dầu thô

03/06/2016 07:59
03-06-2016 07:59:32+07:00

OPEC vẫn chưa thể nhất trí về trần sản lượng dầu thô

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn chưa thể ngừng bơm dầu ồ ạt vào thị trường, CNN Money đưa tin.

Dầu Brent lên cao nhất từ tháng 11/2015 sau cuộc họp của OPEC

 

OPEC khép lại cuộc họp thượng đỉnh tại Vienna vào ngày thứ Năm với quyết định không thay đổi chính sách sản lượng. Đó là dấu hiệu cho thấy sự bất đồng kéo dài giữa các thành viên OPEC cũng như niềm tin rằng chiến lược sản lượng của tổ chức này đang góp phần tái cân bằng thị trường.

Trong thông báo, OPEC cho biết các thành viên của nhóm cam kết duy trì “một thị trường dầu ổn định và cân bằng”. Phát biểu sau cuộc họp, Saudi Arabia cũng cam kết sẽ không bơm dầu ồ ạt vào thị trường bằng cách gia tăng sản lượng.

Tuy nhiên, cuộc họp thượng đỉnh của OPEC cũng không kém phần kịch tính với việc thảo luận về đề xuất của Saudi Arabia với việc áp dụng phạm vi hạn ngạch sản lượng trên toàn OPEC nhằm củng cố sự thống nhất trong nhóm, một đại diện của Nigerian cho CNN Money biết.

Tuy nhiên, các thành viên OPEC đã không thể đi đến nhất trí về ý tưởng này của Saudi Arabia.

Cụ thể, Bộ trưởng Năng lượng mới của Saudi Arabia là Khalid Al Falih đã đề xuất giới hạn sản lượng dầu của OPEC trong phạm vi từ 31.8 - 32.5 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với sản lượng hiện tại là 32.77 triệu thùng/ngày.

Sau cuộc họp thượng đỉnh của OPEC, giá dầu giảm 1.5% còn 48.25 USD/thùng trước khi phục hồi trở lại.

Dù vậy, cuộc họp của OPEC cũng đã đạt được sự thống nhất về hai vấn đề khác.

Thứ nhất, OPEC quyết định bổ nhiệm ông Mohammed Barkindo, cựu Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Quốc gia Nigeria (NNPC), làm Tổng thư ký mới của nhóm. Ông Mohammed Barkindo sẽ thay thế cho Tổng thư ký lâm thời là ông Abdullah al-Badri, Bộ trưởng Năng lượng Libya, từ ngày 01/08 tới. 

Quyết định này đã chấm dứt nhiều năm tranh chấp giữa Saudi Arabia và Iran, vì trước đó 2 quốc gia này đã đề cử ứng viên của mình và từ chối đi đến thỏa hiệp.

Thứ hai, OPEC cũng nhất trí cho phép Gabon tái gia nhập nhóm kể từ tháng 7 tới. Như vậy, quốc gia Tây Phi này sẽ là thành viên thứ 14 và là thành viên nhỏ nhất của OPEC.

Còn nhớ trong tháng 4 vừa qua tại Qatar, cuộc họp giữa hầu hết các thành viên OPEC và các nhà xuất khẩu dầu khác, trong đó có Nga, đã không thể đi đến nhất trí về mức trần sản lượng.

Dự kiến cuộc họp tiếp theo của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 30/11/2016 tại Vienna, nhưng tổ chức này cho biết có thể nhóm họp sớm hơn tùy vào các điều kiện của thị trường. Được biết, các thành viên OPEC sản xuất khoảng 40% dầu thô của thế giới./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98