Nhiều đề xuất xây sân bay mới 'rớt' khỏi quy hoạch

09/02/2023 09:43
09-02-2023 09:43:37+07:00

Nhiều đề xuất xây sân bay mới 'rớt' khỏi quy hoạch

Dù có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà soát, Cục Hàng không nêu quan điểm tiếp tục không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng quyết định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm sân bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Yên Bái, Gia Lâm.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm sân bay nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân bay quân sự thành sân bay dân dụng với 2 sân bay này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư ngân sách nhà nước).

Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng, gồm: Sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.

Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu với một số địa phương chưa có sân bay, để đánh giá khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để báo cáo Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.

Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 sân bay mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp tục nghiên cứu thêm sân bay Yên Bái, Gia Lâm.

Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý tiếp tục nghiên cứu báo cáo Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).

Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch 9/10 đề xuất của các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).

Các đề xuất của địa phương về bổ sung quy hoạch sân bay tiếp tục bị từ chối, thay vào đó sẽ tiếp tục nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng khi đủ điều kiện.

Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được thông qua, giai đoạn tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang khai thác, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số sân bay hiện có trong thời gian tới, như: Tiếp tục các giai đoạn hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 sân bay Nội Bài, Thọ Xuân; Mở rộng sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…

Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Lê Hữu Việt

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Dương, chiều 13/3.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động sau lễ 30/4 - 1/5

Nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2025.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng...

VSIP có thêm khu công nghiệp thứ 3 tại Nghệ An

KCN VSIP Nghệ An 3 có diện tích hơn 181ha tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam, vốn đầu tư 52.5 triệu USD (khoảng 1,337 tỷ đồng). Đây là KCN VSIP thứ 3...

Hà Nội lập 3 cụm cộng nghiệp gần 27ha, vốn đầu tư gần 460 tỷ đồng

Ngày 11/03/2025, UBND TP. Hà Nội quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất với tổng diện tích 26.6ha, vốn đầu tư...

TPHCM sắp đấu giá loạt khu đất 'vàng' dọc metro, Vành đai 3

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Đi kèm với đó, TPHCM sẽ đấu giá nhiều khu...

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh nghiệp từng có vốn của Á hậu Dương Trương Thiên Lý làm khu công nghiệp gần 4 ngàn tỷ

Mới đây, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An được chấp thuận là nhà đầu tư khu công nghiệp 3.9 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Long An.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư...

TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2

TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98