Chân dung CapitaLand

Tổ chức đứng sau thương vụ này là Tập đoàn CapitaLand (CapitaLand Group). Theo Reteurs đưa tin, Tập đoàn này có thể mua một phần dự án Ocean Park 3 với diện tích 293ha tại tỉnh Hưng Yên hoặc một dự án khác ở phía Bắc TP. Hải Phòng của Vinhomes. Vinhomes Ocean Park 3 có tổng mức đầu tư khoảng 32 ngàn tỷ đồng, đây là phần cuối cùng của quần thể đại đô thị 1,200 ha.

Tập đoàn Capital (CapitaLand Group, gọi tắt là CapitaLand) thành lập vào tháng 11/2000 thông qua việc hợp nhất Pidemco Land và DBS Land. Sau đó, CapitaLand mua lại Raffles Holdings và The Ascott Group lần lượt vào năm 2006 và 2008.

Một công ty con khác mà CapitaLand sở hữu đa số là Tập đoàn Bất động sản Australand - Australand Property Group, là một trong những nhà phát triển (bất động sản) lớn nhất Úc, niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Úc (ASC) sau khi ngừng niêm yết thứ cấp tại Singapore vào năm 2011.

Tháng 07/2002, CapitaLand ra mắt CapitaMall Trust - quỹ tín thác đầu tư bất động sản niêm yết đầu tiên (REIT) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của thị trường vốn Singapore. Sau đó, niêm yết CapitaCommercial Trust REIT - quỹ ủy thác đầu tư bất động sản thương mại đầu tiên của Singapore, vào tháng 05/2004.

Đến nay, CapitaLand là tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á, trụ sở chính tại Singapore. Danh mục các dự án của Tập đoàn rất đa dạng gồm dự án phức hợp, khu bán lẻ, khu phức hợp văn phòng thương mại, dịch vụ lưu trú, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khối tài sản hậu cần, khu công nghiệp và trung tâm dữ liệu…

CapitaLand hiện diện ở hơn 270 thành phố trên thế giới và 41 quốc gia. Số dự án nhiều nhất của Tập đoàn này là tại Trung Quốc với 270 bất động sản, đứng thứ hai là ở Úc với 199 bất động sản và lớn thứ ba là Singapore với 174 bất động sản.

CapitaLand hủy niêm yết trên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore ngày 21/09/2021. Theo CapitaLand, tính đến ngày 08/03/2021, số lượng cổ phiếu và vốn đã góp, bao gồm 74,029,074 cổ phiếu quỹ (tỷ lệ 1.42%) là 5,276,991,682 cổ phiếu. Còn số lượng cổ phiếu lưu hành (không tính cổ phiếu quỹ) là 5,202,962,608 cổ phiếu. Cơ cấu cổ đông ở trên được tính dựa trên số cổ phiếu lưu hành. Trong đó, CLA Real Estate Holdings - cổ đông lớn nhất nắm 52% cổ phần của CapitaLand là một công ty con do Temasek - tập đoàn thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, sở hữu gián tiếp.

Hiện ông Lee Chee Koon là Tổng Giám đốc điều hành của CapitaLand Investment (CLI). Trước đó, ông từng là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của CapitaLand. Dưới sự dẫn dắt của ông, CapitaLand đã trở thành một trong những Công ty đa ngành lớn nhất châu Á. Năm 2019, ông đã dàn xếp chiến lược của Tập đoàn trong việc sáp nhập Ascendas-Singbridge (ASB), giúp Tập đoàn củng cố vị thế trong lĩnh vực kinh doanh, nâng cao chuỗi giá trị bất động sản, mở rộng mạng lưới thương mại; khu phức hợp văn phòng thương mại, công nghiệp và vận tải; dự án phức hợp, phát triển đô thị; khu dân cư; lưu trú; cũng như các hoạt động quản lý quỹ và tài sản ở các quốc gia khác trên toàn cầu. Thêm vào đó, việc sáp nhập còn giúp Công ty đặt chân đến Ấn Độ và trở thành một trong những thị trường trọng điểm của CapitaLand.

Ông Lee Chee Koon gia nhập CapitaLand từ năm 2007, đảm nhận nhiều vị trí trong Tập đoàn, bao gồm vai trò CEO của The Ascott Limited (Ascott); sau đó là Tổng Giám đốc đầu tư (CIO) của Tập đoàn, tập trung vào việc nhận diện cơ hội tăng trưởng và phân bổ vốn cho Tập đoàn.

Được biết, ông Lee Chee Koon có bằng Danh dự Hạng nhất Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore và bằng thạc sỹ Kỹ thuật Cơ khí của Imperial College London, Vương quốc Anh.

Hệ sinh thái của CapitaLand hiện có hai nhánh chính bao gồm CapitaLand Development (CLD) và CapitaLand Investment (CLI).

Nguồn: CapitaLand

CapitaLand Development (CLD): Được tư nhân hóa để thúc đẩy lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Các thị trường trọng điểm là Singapore, Trung Quốc và Việt Nam. Danh mục đầu tư trị giá khoảng 21.8 tỷ SGD, tính đến 31/12/2022. CLD sở hữu năng lực phát triển sâu rộng các khối tài sản đa dạng, bao gồm các dự án tích hợp, khu bán lẻ, khu tích hợp văn phòng, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khu công nghiệp - logistics và trung tâm dữ liệu.

CapitaLand Investment (CLI): Sau khi tách thành công khỏi hoạt động kinh doanh phát triển của Tập đoàn mẹ CapitaLand Limited, CLI được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore vào ngày 20/09/2021 và trở thành một trong những nhà quản lý đầu tư bất động sản niêm yết hàng đầu châu Á (REIM) và là một trong những REIM lớn nhất thế giới. Danh mục đầu tư của CLI trải rộng trên toàn cầu, hoạt động tại hơn 40 quốc gia và hơn 220 thành phố. Các thị trường trọng điểm là Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ.

EBITDA 2022 theo khu vực địa lý (vòng ngoài). Trung Quốc đóng góp 11%, Singapore là 46% còn các thị trường phát triển khác (trừ Singapore và Hồng Kông) là 36%.

Năm 2022, quỹ quản lý (Funds Under Management - FUM) của CLI đạt 88 tỷ SGD, còn tài sản quản lý (Asset Under Management - AUM) bất động sản đạt 132 tỷ SGD. Số đơn vị lưu trú quản lý là 159 ngàn đơn vị. Vốn được xoay vòng trong năm 2022 là 3.1 tỷ SGD.

CapitaLand sở hữu một trong những hoạt động quản lý đầu tư bất động sản toàn cầu lớn nhất, với 6 quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs) niêm yết và các quỹ tín thác kinh doanh cũng như hơn 20 quỹ tư nhân. CapitaLand giới thiệu quỹ tín thác đầu tư REIT đầu tiên tại Singapore vào năm 2002 và cho đến nay đã mở rộng ra các quỹ tín thác khác bao gồm CapitaLand Integrated Commercial Trust, Ascendas Real Estate Investment Trust, Ascott Residence Trust, CapitaLand Retail China Trust, Ascendas India Trust và CapitaLand Malaysia Mall Trust.

Vào ngày 27/09/2022, Ascendas Real Estate Investment Trust, Ascott Residence Trust và Ascendas India Trust đã được thống nhất dưới thương hiệu CapitaLand, lần lượt được đổi tên thành CapitaLand Ascendas REIT, CapitaLand Ascott Trust và CapitaLand India Trust.

Năm 2022, doanh thu CLI đạt 2.88 tỷ SGD, tăng 25% so với năm trước. Lợi nhuận trước lãi vay, trước khấu hao là 1.97 tỷ SGD, giảm 20% so với năm trước. Tổng PATMI của năm 2022 đạt 0.86 tỷ SGD, thấp hơn 36% so với mức 1.35 tỷ SGD năm 2021. Trong đó, 0.61 tỷ SGD lợi nhuận hoạt động thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số (Operating PATMI), tăng 23% so với năm trước.

Nguồn: CLI

Ông Ronald Tay

Tổng Giám đốc của CapitaLand Việt Nam là ông Ronald Tay - được bổ nhiệm từ 01/07/2020. Vị này hiện là Giám đốc điều hành Khối nhà ở và Bán lẻ của CapitaLand Singapore, Malaysia và Indonesia. Trước khi đảm nhiệm vai trò trên, ông từng giữ vị trí Giám đốc điều hành Ascott Residence Trust Management Limited.

CLD Việt Nam

CLD Việt Nam giám sát và phát triển hoạt động kinh doanh đầu tư và phát triển của CLD tại Việt Nam, một trong những thị trường cốt lõi của CLD. Tập đoàn đã  hiện diện tại đây được hơn 29 năm. Danh mục đầu tư của CLD tại Việt Nam gồm 1 khu bán lẻ, 1 dự án mô hình SOHO - dòng sản phẩm kết hợp hài hòa văn phòng làm việc và chốn nghỉ ngơi, 3 dự án phức hợp và hơn 13,000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án nhà ở.

Tại Việt Nam, CapitaLand đang có tổng cộng 55 bất động sản trên 16 thành phố của cả nước, chủ yếu tập trung ở những khu vực trọng điểm như TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phan Thiết, TPHCM và các tỉnh lân cận. Trụ sở của ông lớn tập đoàn này tọa lạc trên Xa Lộ Hà Nội, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Một số dự án tiêu biểu tại TPHCM và Hà Nội như Kris Vue, The Krista, The Vista, Seasons Avenue, Vista Verde, PARCSpring, Feliz en Vista, D1Mension, d’Edge Thao Dien, D2eight, De La Sol, Heritage West Lake, Define, Zenity.

Ngoài hai thành phố lớn, CLD còn vươn rộng ở một số tỉnh thành khác. Tại Bình Dương, vào ngày 14/12/2021, CapitaLand Development (CLD) đã ký kết với Becamex IDC hợp tác dự án phát triển Thành phố mới Bình Dương. CLD sẽ tiếp nhận một quỹ đất từ Becamex IDC để xây dựng dự án nhà ở quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam với tổng giá trị phát triển dự án khoảng 18,330 tỷ đồng (tương đương 1.12 tỷ SGD). Theo đó, diện tích dự án (chủ yếu là các khối nhà ở) là 18.9ha, dự kiến có trên 3,700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài bao gồm nhà ở thấp tầng, trung tầng và cao tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13,000 cư dân. Quá trình xây dựng sẽ được triển khai theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu bao gồm khoảng 1,300 căn hộ và nhà ở dự kiến diễn ra từ năm 2022 - 2024. Toàn dự án dự kiến hoàn thiện vào năm 2027.

Tháng 02/2022, CLD ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Bắc Giang về việc phát triển dự án khu công nghiệp - logistics - đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam. Tổng giá trị đầu tư dự kiến là 22.7 ngàn tỷ đồng. Quy mô dự án trên 400ha, bao gồm dự án khu đô thị dọc sông Cầu và khu công nghiệp - logistics lân cận địa bàn huyện Việt Yên.

Tháng 04/2022, CLD đã mua lại quỹ đất tiềm năng để xây dựng khu phức hợp tại TP. Thủ Đức, TPHCM với tổng doanh thu dự kiến khoảng 720 triệu USD. Dự án có diện tích khoảng 8ha, dự kiến có hơn 1,100 căn hộ và shophouse cao cấp. Hiện tại CapitaLand Ascott Trust đang sở hữu một danh mục các khu căn hộ dịch vụ tại ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TPHCM và Hải Phòng, thời hạn từ 46 - 64 năm. Tỷ lệ ảnh hưởng của CLI trong tập đoàn CapitaLand Ascott Trust từ 22 - 38%.

Nguồn: CapitaLand Investment. Đơn vị tính giá trị: Tỷ đồng

Dự án tiêu biểu tại Trung Quốc

Dự án Raffles City (Trùng Khánh - Trung Quốc): Nằm ở hợp lưu của hai con sông lớn của Trung Quốc là Dương Tử và Gia Lăng. Thiết kế được lấy cảm hứng từ lịch sử như cổng thành hoàng gia và trạm giao thương hàng hải. Tổng mức đầu tư của dự án là 24 tỷ NDT, tổng diện tích sàn xây dựng là 1.12 triệu m2, trong đó có 235 ngàn m2 trung tâm thương mại, 150 ngàn m2 không gian văn phòng; căn hộ dịch vụ Ascott Raffles Trùng Khánh và Khách sạn InterContinental Chongqing (Trùng Khánh) Raffles City.

Raffles City The Bund (Thượng Hải – Trung Quốc): Tọa lạc trên khu đất rộng 4.05ha, cạnh bờ sông Hoàng Phố - phía Bắc Bến Thượng Hải (The Bund), được phát triển tích hợp gồm 2 tòa tháp văn phòng hạng A cao cấp 50 tầng. Phía dưới là 5 tầng trung tâm thương mại, giúp kết nối hai tòa tháp lại với nhau.

Ngoài ra, CapitaLand còn muốn phát triển các trung tâm dữ liệu, từ đó đưa vào hệ thống kinh doanh toàn cầu. Tháng 05/2021, CapitaLand đã đưa ra kế hoạch 3.66 tỷ NDT để mua lại khuôn viên trung tâm dữ liệu quy mô lớn đầu tiên tại Trung Quốc. Khuôn viên bao gồm bốn tòa nhà với tổng diện tích sàn lên đến 7.5ha và công suất năng lượng cho IT lên đến 55MW. CapitaLand sẽ mua lại dự án này từ AVIC Trust, một nhánh đầu tư của AVIC Capital niêm yết tại Thượng Hải và từ một nhà cung cấp thứ ba. Trung Quốc là thị trường có trung tâm dữ liệu lớn thứ hai thế giới và lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương.

Dự án tiêu biểu tại Singapore

Dự án tại Ấn Độ

Nguồn: CLI. Giá trị tính bằng đồng Rupee

Nguồn: CLI. Giá trị tính bằng đồng Rupee

CLI hướng tới mục tiêu đạt được 100 tỷ SGD quỹ quản lý (FUM) vào năm 2024. Bên cạnh đó, tận dụng cơ hội từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, dựa vào quán tính tăng trưởng có được từ năm 2022, CLI sẽ tăng cường các khoản đầu tư mới và quỹ mới (bằng USD và Nhân dân tệ). Mặt khác, đẩy mạnh tăng trưởng dịch vụ lưu trú, nắm lấy sự cải thiện trở lại của hoạt động ngành du lịch và nhà hàng khách sạn. Cuối cùng là cải thiện lợi nhuận cho các nhà đầu tư của CLI, nhờ vào hoạt động tốt ở cấp độ tài sản, xoay vòng vốn có kỷ luật, đạt hiệu quả bảng cân đối kế toán cao hơn

Một số dự án từ 01/10/2022 - 22/02/2023

Nguồn: CLI. Đơn vị tính: Triệu SGD

Kha Nguyễn

TK: TM

FILI


06-04-2023 13:00:00+07:00

Tin cùng chuyên mục

Hotline: 0908 16 98 98