Các công ty xây dựng thu lãi bao nhiêu nếu trúng thầu dự án sân bay Long Thành?

25/07/2023 15:30
25-07-2023 15:30:10+07:00

Các công ty xây dựng thu lãi bao nhiêu nếu trúng thầu dự án sân bay Long Thành?

Theo CTCK Vietcap, các công ty xây dựng sẽ thu lãi lớn nếu được trao gói thầu trị giá 1.5 tỷ USD của dự án sân bay Long Thành.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HOSE: ACV) dự kiến khởi công gói thầu 5.10 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (LTA) vào tháng 8/2023. Đây là gói thầu lớn nhất của LTA giai đoạn 1 với giá trị 1.5 tỷ USD.

Hiện, các liên danh bao gồm Hoa Lư, CHEC-BCEG-Việt Nam và Vietur đã tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 sau khi thời gian thi công yêu cầu được nâng từ 33 tháng lên 39 tháng. Cả ba liên danh đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và các sân bay quốc tế lớn.

Trong đó, Liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons (HOSE: CTD), Hòa Bình (HOSE: HBC), Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong Sân bay Suvarnabhumi.

Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc là Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC) và Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG) đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài.

VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas - nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn. VIETUR cũng bao gồm các nhà thầu xây dựng có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương (cựu Chủ tịch Coteccons) và Vinaconex (HOSE: VCG) - nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay trong nước.

Các công ty xây dựng trúng thầu sẽ thu lợi nhuận đáng kể

Theo CTCK Vietcap, việc được trao gói thầu 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản tư nhân trầm lắng.

Ba nhà thầu niêm yết đáng chú ý tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 của LTA là Coteccons (HOSE: CTD), Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) và Vinaconex (HOSE: VCG). Cả CTDHBC đều là những nhà thầu xây dựng hàng đầu trong nước.

Trong giai đoạn 2014-2018 trước khi thị trường bất động sản suy thoái, giá trị hợp đồng mới trung bình hàng năm được ký kết của CTDHBC lần lượt đạt 27 ngàn tỷ đồng và 18.2 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị ký kết hợp đồng mới trung bình hàng năm của CTDHBC lần lượt giảm 50% và 21% trong giai đoạn 2019-2022 so với 2014-2018 xuống còn 13.4 ngàn tỷ đồng và 14.3 ngàn tỷ đồng.

Do đó, Vietcap đánh giá gói thầu 5.10 của LTA sẽ tạo ra khối lượng công việc backlog tương đương 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của CTDHBC giai đoạn 2019-2022.

Giả sử biên lợi nhuận ròng thu được trên tổng giá trị gói thầu là 3%, chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng mà liên danh trúng thầu thu được sẽ vào khoảng 1,000 tỷ đồng. Với mỗi nhà thầu, chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa họ nhận được là 525 tỷ đồng (nếu nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói)”, các chuyên viên phân tích ước tính.

Đây là mức lợi nhuận đáng kể đối với CTD, HBC hay VCG nếu so sánh với kết quả kinh doanh gần đây.

Cú huých cho ngành đá xây dựng ở Đồng Nai

Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành cũng mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vận hành mỏ đá xây dựng ở tỉnh Đồng Nai.

Theo ước tính của CTCK Vietcap, dự án LTA giai đoạn 1 sẽ tiêu thụ 18 triệu m3 đá xây dựng - tương đương sản lượng hàng năm của Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2022. Đây sẽ là cú huých cho các công ty có mỏ đá ở Đồng Nai như CTCP Hóa An (HOSE: DHA) và Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa (UPCOM: VLB).

Trong khi đó, CTCK Vietcap đánh giá các ngành khác chưa hưởng lợi đáng kể từ dự án này.

Chúng tôi ước tính LTA giai đoạn 1 sẽ tiêu thụ khoảng 100,000 tấn thép, 1 triệu tấn xi măng, 50,000 m2 tấm gỗ, 500,000 m2 đá ốp lát. Những con số này tuy đáng kể nhưng không quá lớn so với doanh số bán hàng của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG), VICEM Hà Tiên (HOSE: HT1), CTCP Gỗ An Cường (HOSE: ACG) và CTCP Phú Tài (HOSE: PTB)".

Với ngành hàng không, các chuyên viên phân tích cho rằng phải đến năm 2027, nhóm cổ phiếu này mới hưởng lợi từ sân bay Long Thành.

"Công suất mới của LTA và việc giảm ùn tắc tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) sẽ mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và ACV trong dài hạn. Tuy nhiên, trong trung hạn, ACV phải đối mặt với dòng tiền đầu tư lớn và tỷ lệ đòn bẩy cao hơn, ảnh hưởng đến thu nhập tài chính thuần trong giai đoạn 2024-2026”, các chuyên viên phân tích tại Vietcap đánh giá.

Thiên Vân

FILI


 






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều yếu tố hỗ trợ, lãi ròng quý 1 của Cảng Sài Gòn gấp đôi cùng kỳ

CTCP Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng hơn 50 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ, hỗ trợ bởi hoạt động cốt lõi là cung cấp dịch vụ khai...

Chủ tịch Trần Bá Dương: “Hy vọng năm 2025 HNG sẽ có lãi”

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào ngày 04/05/2024, các lãnh đạo của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) đã có những chia sẻ về tình hình đầu...

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98