Thống nhất lấy ga Ngọc Hồi là điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

15/09/2023 08:40
15-09-2023 08:40:00+07:00

Thống nhất lấy ga Ngọc Hồi là điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất việc lấy ga Ngọc Hồi là điểm xuất phát của hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng đồng ý mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng… của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao. Đây cũng là nơi di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Tuy nhiên, đối với phương án sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) để tổ chức vận tải vào ga Hà Nội, thành phố khẳng định chưa phù hợp định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ảnh minh họa

Do đó, UBND TP Hà Nội  đề nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án tuyến đường sắt vành đai phía Đông, bàn giao quỹ đất, cơ sở vật chất tuyến đường xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi để địa phương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đề xuất Bộ GTVT bố trí thêm một nhà ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam Hà Nội vì trong tương lai nơi đây sẽ xây dựng sân bay thứ 2 Vùng thủ đô Hà Nội và xây dựng các khu đô thị vệ tinh, với 127.000 người dân sinh sống.

Liên quan đến tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam, đầu tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT lấy ý kiến UBND TP Hà Nội về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn đi qua Hà Nội.

Theo đó, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận Hà Nội có điểm đầu tại tổ hợp ga Ngọc Hồi; qua vành đai và đường sắt vành đai phía Tây; qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên về phía tây tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sau khi vượt qua tuyến nối cao tốc Tây Bắc với quốc lộ 5B, đường sắt tốc độ cao rẽ trái, vượt cao tốc Pháp Vân, đi về phía Đông, cùng hành lang tuyến cao tốc và sang địa phận tỉnh Hà Nam.

N.Huyền

Vietnamnet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Dương, chiều 13/3.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động sau lễ 30/4 - 1/5

Nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2025.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng...

VSIP có thêm khu công nghiệp thứ 3 tại Nghệ An

KCN VSIP Nghệ An 3 có diện tích hơn 181ha tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam, vốn đầu tư 52.5 triệu USD (khoảng 1,337 tỷ đồng). Đây là KCN VSIP thứ 3...

Hà Nội lập 3 cụm cộng nghiệp gần 27ha, vốn đầu tư gần 460 tỷ đồng

Ngày 11/03/2025, UBND TP. Hà Nội quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất với tổng diện tích 26.6ha, vốn đầu tư...

TPHCM sắp đấu giá loạt khu đất 'vàng' dọc metro, Vành đai 3

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Đi kèm với đó, TPHCM sẽ đấu giá nhiều khu...

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh nghiệp từng có vốn của Á hậu Dương Trương Thiên Lý làm khu công nghiệp gần 4 ngàn tỷ

Mới đây, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An được chấp thuận là nhà đầu tư khu công nghiệp 3.9 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Long An.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư...

TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2

TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch: Xu hướng đầu tư bền vững hay chỉ là “bong bóng xanh”?

Năng lượng sạch đang trở thành tâm điểm đầu tư toàn cầu, được thúc đẩy bởi chính sách hỗ trợ và những đột phá công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, lĩnh vực này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững khi định giá doanh nghiệp ngày càng cao và thị trường biến động khó lường. Liệu đây là một cuộc cách mạng năng lượng thực sự hay chỉ là một “bong bóng xanh” đang hình thành?




Hotline: 0908 16 98 98