TPBank dự kiến rót 125 tỷ đồng vào công ty quản lý quỹ có 14 nhân sự

24/11/2023 15:03
24-11-2023 15:03:34+07:00

TPBank dự kiến rót 125 tỷ đồng vào công ty quản lý quỹ có 14 nhân sự

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) tại CTCP Quản lý quỹ Việt Cát (VFC).

Cụ thể, NHNN chấp thuận cho TPBank góp vốn, mua cổ phần để mua lại CTCP Quản lý quỹ Việt Cát với số tiền tối đa 125 tỷ đồng.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày NHNN ra văn bản chấp thuận, TPBank phải hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần tại VFC.

Đề án này đã được ĐHĐCĐ 2023 của TPBank thông qua hồi tháng 4. TPBank cho rằng việc góp vốn, mua cổ phần để mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực quản lý quỹ là nhu cầu tất yếu khách quan đối với TPBank và đảm bảo cơ sở pháp lý.

VFC là công ty gì?

CTCP Quản lý quỹ Việt Cát (VFC) được thành lập từ năm 2008. VFC hiện có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, với số lượng nhân sự vỏn vẹn 14 người tính đến ngày 31/12/2022. Chủ tịch HĐQT VFC là bà Nguyễn Thị Huyền.

Tổng Giám đốc VFC là bà Võ Anh Tú được bổ nhiệm từ ngày 10/10/2022, bà có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng tại các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ như: VNDirect, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI, và đã nhiều năm đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán An Bình.

Đồng thời, bà Tú cũng là thành viên HĐQT của một số công ty trong các lĩnh vực điện tử, tin học và xây dựng: CTCP VIettronics Đống Đa, CTCP Công trình Viettronics.

Hồi tháng 5/2023, VFC công bố nghị quyết thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Số cổ phần dự kiến chào bán là 7.5 triệu cp với tổng giá trị chào bán 75 tỷ đồng cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Mục đích chào bán nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động cho Công ty, gia tăng mở rộng các hoạt động tài chính nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng dài hạn; đảm bảo đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành về vốn pháp định và tỷ lệ an toàn tài chính trong quá trình hoạt động công ty quản lý quỹ.

VFC hiện có 2.5 triệu cp đang lưu hành, được sở hữu bởi 3 cổ đông lớn gồm: ông Nguyễn Anh Vũ (1.45 triệu cp, 58%), bà Hồ Thị Thùy Giang (600,000 cp, 24%) và bà Nguyễn Anh Hương (450,000 cp, 18%). Tuy nhiên, 3 cổ đông lớn này không nằm trong HĐQT cũng như ban điều hành VFC.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo thường niên, năm 2022, doanh thu của VFC đạt 7.83 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do trong năm, Công ty đã có doanh thu từ hoạt động tư vấn và quản lý danh mục đầu tư, quản lý quỹ. Lợi nhuận sau thuế 2022 đạt 869 triệu đồng, tăng 187% so với năm trước.

Tổng tài sản tính đến cuối năm 2022 của VFC đạt 27.9 tỷ đồng, tăng 1% so với đầu năm. Trong năm 2022, Công ty không sử dụng nguồn vốn tín dụng/vốn vay nào. Các khoản nợ phải trả chiếm tỷ lệ nhỏ 3.21% tổng tài sản. Tỷ lệ an toàn tài chính trên 180%.

Đối với mảng quản lý quỹ, trong năm 2022, VFC đã thành lập quỹ thành viên với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Tính từ thời điểm thành lập quỹ đến cuối năm 2022, quỹ thành viên VVIF có NAV 7.72%.

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một mã cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng

Mới đây, Công ty chứng khoán DNSE đưa ra dự báo giá cổ phiếu của một ngân hàng vừa “chào sàn” HOSE trong quý 1 năm 2024 sẽ tăng trong thời gian tới.

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98