Chủ tịch HBC Lê Viết Hải: Chính phủ đã giải quyết những vấn đề khiến doanh nghiệp 'kêu khóc' rất nhiều năm

18/01/2024 20:47
18-01-2024 20:47:21+07:00

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải: Chính phủ đã giải quyết những vấn đề khiến doanh nghiệp 'kêu khóc' rất nhiều năm

Theo ông Hải, các nỗ lực từ việc ban hành, chỉnh sửa các luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng cho thấy sự tích cực của Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp đã “kêu khóc” rất nhiều năm.

Môi hở thì răng lạnh

Đó là chia sẻ của ông Lê Viết Hải, đại diện Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM (SACA) đồng thời cũng là Chủ tịch CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC), tại diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” ở TPHCM chiều 18/01.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, ông Hải cho rằng, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng cùng bất động sản có quan hệ như môi với răng, do đó “môi hở thì răng lạnh”. Khi bất động sản gặp khó khăn đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành xây dựng và vật liệu xây dựng.

Chúng tôi phụ thuộc rất lớn vào việc thanh toán của chủ đầu tư. Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu, khiến các nhà thầu chậm thanh toán lại cho nhà thầu phụ và các nhà cung cấp đã ảnh hưởng đến giải quyết vấn đề công ăn, việc làm cho lực lượng lao động, tính ra có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn người, rất phức tạp”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, cho đến nay, các doanh nghiệp đã giảm bớt nỗi lo, đối với không chỉ riêng ngành xây dựng, mà còn cả doanh nghiệp sản xuất hay kinh doanh vật liệu xây dựng, cho thuê máy móc thiết bị cũng như cả hệ sinh thái liên quan đến ngành bất động sản, cả các nhà thiết kế và quản lý dự án.

Ông Lê Viết Hải, đại diện Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TPHCM chia sẻ tại diễn đàn

Vừa qua, các nỗ lực từ việc ban hành, chỉnh sửa các luật liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng cho thấy sự tích cực của Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp đã “kêu khóc” rất nhiều năm.

Sự ra đời Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc giãn nợ, và không chuyển nhóm nợ đã giúp cho các doanh nghiệp xây dựng cũng như vật liệu xây dựng vượt qua được giai đoạn hết sức khó khăn. Qua đó, ông Hải đánh giá cao những phản hồi rất nhanh và tích cực từ phía các cơ quan chức năng.

Nếu bị chuyển nhóm nợ thì các doanh nghiệp này không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh được”, ông Hải nêu quan điểm.

Về thông tin Chính phủ cân nhắc gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN, theo ông Hải, việc gia hạn là khẩn trương, không nên để hết hạn mới gia hạn vì cần cơ cấu những khoản nợ đến hạn trước khi Thông tư chấm dứt. Chủ tịch HĐQT HBC cho rằng việc này hết sức quan trọng để giúp cho hệ sinh thái xây dựng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đóng góp cho sự phát triển lành mạnh của thị trường.

Ngoài ra, liên quan đến chính sách 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH), dù đã diễn ra khá lâu nhưng đến nay chỉ mới thực hiện, hoàn thành khoảng 1% và số lượng các dự án đang được trình để phê duyệt và đang triển khai chỉ mới xấp xỉ khoảng 10%.

Theo ông Hải, hiện nay không nên để việc miễn đóng tiền sử dụng đất ảnh hưởng nhiều đến phê duyệt thẩm định giá bán, giá đất cũng như vấn đề đối tượng thụ hưởng làm ảnh hưởng đến việc triển khai một dự án NOXH, nếu làm theo cách cũ sẽ rất chậm và khó khăn cho các nhà đầu tư.

Ông Hải đề xuất nên thu tiền sử dụng đất bình thường ở tất cả dự án và chỉ thu xong trả lại cho những đối tượng có đầy đủ điều kiện thụ hưởng. Nếu những người mua đủ điều kiện thụ hưởng miễn tiền sử dụng đất thì xét cho từng trường hợp, Nhà nước thu trước và trả lại sau. Các nhà đầu tư khi đó sẽ triển khai dự án theo quy luật cung cầu và để áp dụng được còn phải đi vào chi tiết vì theo ông Hải, hiện nay các quy định chưa thực tế với quy luật chung của thị trường đã gây khó khăn cho phát triển NOXH.

Cũng tại cuộc thảo luận, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, có 5 luật ảnh hưởng cơ bản đến thị trường bất động sản như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Đầu tư nhưng phải đến 2025 một số luật được sửa đổi, bổ sung mới có hiệu lực để có thể tác động tích cực. Khi đó, nguồn cung sẽ tăng lên một cách vừa phải, thị trường sẽ tự điều tiết trở lại.

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể phục hồi

Nói về cơ hội phục hồi ngành bất động sản năm 2024, ông Lê Viết Hải đánh giá năm 2024 nhiều khả năng thị trường sẽ phục hồi ở những dự án bất động sản đô thị. Còn bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể phục hồi do phát triển quá mạnh từ những năm trước khiến dư thừa nguồn cung, cũng như hiện nay vẫn chưa thể khai thác hết, do đó loại hình này cần một vài năm nữa. Bất động sản công nghiệp cũng là một mảng có nhiều cơ hội khi đứng trước làn sóng đầu tư nước ngoài.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Hải dự báo năm 2024 thị trường sẽ có hai điểm sáng. Một là bất động sản công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI còn rất nhiều, giá thuê bất động sản công nghiệp đang tăng cao. Thứ hai là, nhà ở giá vừa phải, NOXH có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, chưa kể năm 2024 sẽ có nhiều dự án khởi công.

Hiện nay thị trường có thể nói đã qua tình huống xấu nhất và năm 2024 sẽ là bước chạy đà phù hợp để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng tính đột biến sẽ rất khó bởi các chính sách cần có thêm thời gian, ông Hải nhận định.

Chia sẻ về góc nhìn của đơn vị môi giới, ông Mai Viết Vĩnh - Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Mai Việt cho biết, vùng đáy của thị trường bất động sản rơi vào năm 2023, đến 2024 thị trường đang trên đà phục hồi nhưng không mạnh.

Để nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục thì trong 2024, ông Vĩnh cho rằng các chủ đầu tư nên cơ cấu lại các nguồn vốn, chất lượng sản phẩm tạo ra niềm tin lớn hơn nữa cho khách hàng, đặc biệt là mặt pháp lý của các dự án. Nếu giải quyết được những vấn đề này thì cơ hội cho các chủ đầu tư, sàn môi giới trong năm 2024 sẽ lớn hơn. Đặc biệt là thị trường ở những thành phố lớn và khu vực đang phát triển.

Còn theo đại diện Group Review Bất động sản, phân khúc sẽ trở lại dễ dàng nhất là căn hộ tập trung, đây là nhóm khách hàng thường có nhu cầu để ở cao, có thu nhập ổn định, có cơ hội tiến thân và nguồn đầu tư đa dạng.

Phiên thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành tại diễn đàn

Tử Kính

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chung cư Hà Nội hét giá cao nhưng giao dịch thật rất ít

Bộ Xây dựng cho biết qua quá trình đi kiểm tra một số chung cư được rao bán giá cao, kết quả cho thấy số lượng giao dịch thành công rất ít

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có...

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98