Quy mô 2 dự án khiến cha con ông Trần Quí Thanh bị điều tra, khởi tố

26/02/2024 09:15
26-02-2024 09:15:10+07:00

Quy mô 2 dự án khiến cha con ông Trần Quí Thanh bị điều tra, khởi tố

Do cần tiền kinh doanh, bà chủ Kim Oanh Group đã chuyển nhượng hai dự án bất động sản cho nhà ông Trần Quí Thanh để vay 500 tỷ đồng. Dự án tăng giá nên cha con ông Thanh có toan tính khác.

Dự án 530 tỷ đồng tăng giá nhiều lần sau 4 năm?

Văn phòng Cơ quan CSĐT (C01) - Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án có liên quan đến ông Trần Quí Thanh (71 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (44 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại vụ án này, ba cha con ông Trần Quí Thanh được xác định đã thực hiện 4 hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có vụ chiếm đoạt hai dự án bất động sản tại tỉnh Đồng Nai. Bị hại của vụ việc này là bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group và CTCP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi. 

Đó là dự án Khu dân cư - dịch vụ tại xã An Phước (dự án Minh Thành) và dự án Khu dân cư Nhơn Thành, xã Phước An (dự án Nhơn Thành). 

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Thanh và hai con gái, tháng 4/2023, Bộ Công an cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và dừng đăng ký biến động đối với hai dự án trên cho đến khi có ý kiến khác. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Minh Thành có quy mô 56,7ha do CTCP BĐS Minh Thành làm chủ đầu tư. 

Dự án Minh Thành có phía Bắc giáp với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; phía Nam giáp sông Tắt Gò Đa và xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch; phía Đông giáp đất nông nghiệp; phía Tây giáp sông Nước Trong và sông Tắt Gò Đa. 

Dự án Minh Thành Đồng Nai. (Ảnh: Lê Hoàng)

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào năm 2015, dự án này có 23,5ha đất xây dựng nhà ở; 5,5ha đất xây công trình dịch vụ đô thị; 9ha đất cây xanh, mặt nước; 18ha đất giao thông; và 0,5ha đất khác. 

Trong 23,5ha đất xây dựng nhà ở tại dự án Minh Thành, theo quy hoạch sẽ có 1,5ha đất dành để xây chung cư; 4,4ha đất xây nhà liên kế; 11,5ha đất xây nhà liên kế sân vườn và 6ha xây biệt thự. Tổng số nhà ở tại dự án này là 1.181 căn, trong đó có 350 căn nhà ở xã hội. 

Năm 2017, Kim Oanh Group đã mua lại dự án này với giá 540 tỷ đồng. Đến năm 2020, có thông tin một số nhà đầu tư muốn mua lại dự án với giá hơn 1.000 tỷ đồng nhưng bà Oanh không bán. 

Thời điểm này, bà Oanh muốn trả hết khoản vay 350 tỷ đồng để nhận lại dự án và tiếp tục triển khai. Đây là khoản vay nhưng các cá nhân đã ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần cho hai con gái và công ty gia đình ông Trần Quí Thanh. 

Theo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai, thời điểm tháng 11/2019, dự án Minh Thành có giá trị 596,5 tỷ đồng. Đến tháng 8/2020, dự án này có giá 533 tỷ đồng. 

Còn tại kết luận điều tra bổ sung ngày 29/1, dự án Minh Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh có giá trị tại thời điểm ngày 17/8/2020 là hơn 842 tỷ đồng.

Dự án gần 37ha tăng giá ‘chóng mặt’

Đối với dự án Nhơn Thành, đây là dự án do CTCP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành làm chủ đầu tư. Năm 2017, thông qua CTCP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi, bà Oanh mua dự án này với giá 72,2 tỷ đồng. 

Theo tìm hiểu, dự án Nhơn Thành có tổng diện tích sử dụng đất 36,8ha, quy mô dân số khoảng 8.000 người. 

Tháng 10/2020, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án này.

Về cơ cấu sử dụng đất, đất ở tại dự án chiếm tỷ lệ 45-50%, tức tối đa 18,4ha; đất công cộng, dịch vụ đô thị khoảng 3,6ha; còn lại là đất giao thông, cây xanh...

Nhà ở rêng lẻ tại dự án này không xây quá 5 tầng, chung cư cao từ 5-9 tầng, công trình công cộng cao không quá 3 tầng, công trình thương mại dịch vụ cao không quá 5 tầng, công trình trong khu cây xanh cao 1 tầng.

Chủ đầu tư dự án Nhơn Thành có trách nhiệm dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội. 

Với dự án này, tháng 11/2019, phía bà Oanh đã chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty Nhơn Thành cho bà Trần Ngọc Bích để được vay 150 tỷ đồng. 

Theo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai, tại thời điểm tháng 11/2019, dự án Nhơn Thành có giá trị 577,6 tỷ đồng. Vào tháng 8/2020, dự án này có giá 567 tỷ đồng. 

Tại kết luận điều tra bổ sung ngày 29/1/2024, dự án Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh có giá trị tại thời điểm ngày 26/8/2020 là hơn 603 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng các tài sản cho Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo chỉ đạo của ông Trần Quí Thanh, tài sản đó nhanh chóng được làm thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt...

Cơ quan điều tra chỉ rõ những thủ đoạn của cha con ông Trần Quí Thanh, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con ông Thanh dùng thủ đoạn gian dối như: nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại... ; hoặc tạo ra các lý do khác như: buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền, không cho trả lẻ từng khoản mà bắt trả toàn bộ tiền gốc... Mục đích là chủ tài sản không thể thực hiện được thì cha con ông Thanh cố tình không trả, chiếm đoạt tài sản.

Anh Phương

VietNamNet







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàng ngàn công nhân thi công xuyên lễ trên công trường sân bay Long Thành

Trên công trường sân bay Long Thành đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các công nhân, kỹ sư vẫn làm việc 3 ca 4 kíp, dàn trải đều ở nhiều hạng mục.

Đà Nẵng chuyển đổi condotel thành chung cư: Nguy cơ vỡ quy hoạch ven biển

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng được chuyển đổi thành chung cư với quy mô dân số hàng ngàn hộ dân được cảnh báo sẽ phá vỡ quy hoạch ven...

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Liên danh đến từ Hà Nội muốn làm khu đô thị hơn 3.2 ngàn tỷ ở Trà Vinh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu khu đô thị Tây Nam phường 7, thành phố Trà Vinh. Kết quả chỉ có duy nhất...

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

T&T của bầu Hiển xin dừng thực hiện 2 khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ tại An Giang

Do cơ chế chính sách về đất đai cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên Tập đoàn T&T đề nghị xin dừng thực hiện hai khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ...

Hơn 560 dự án đăng ký sử dụng đất rồi... bỏ đó

Hơn 560 dự án, công trình tại TPHCM tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Giao thông có 117 dự án, thương mại dịch vụ có 18 dự án, phát triển đô thị có 73 dự án, giáo...

Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ

Dữ liệu thống kê thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản Long An tăng đột biến so với tháng trước, trong bối...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98