Bộ Công Thương trả lời về việc giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

29/03/2024 20:48
29-03-2024 20:48:59+07:00

Bộ Công Thương trả lời về việc giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Về Quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương thừa nhận thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, cơ quan soạn thảo sẽ lấy ý kiến để đưa ra cơ chế phù hợp, đảm bảo đúng với luật Giá và các quy định pháp luật liên quan.

Bộ Công Thương trả lời về việc giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu- Ảnh 1.

Về giữ Quỹ bình ổn xăng dầu là nội dung còn nhiều tranh luận nên Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến. Ảnh minh họa

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 29/3 về nội dung mới được nêu tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến, bà Vũ Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương hiện đang phối hợp các bộ, ngành và đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Quỹ bình ổn xăng dầu đã bộc lộ nhiều bất cập

Về Quỹ bình ổn xăng dầu, bà Hiền thừa nhận thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, cơ quan soạn thảo sẽ lấy ý kiến để đưa ra cơ chế phù hợp, đảm bảo đúng với luật Giá và các quy định pháp luật liên quan.

"Dự thảo nghị định dự kiến quy định rõ trường hợp thực hiện bình ổn giá thì Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định chủ trương biện pháp bình ổn giá xăng dầu để thực hiện. Việc này cũng phù hợp với quy định của luật Giá năm 2023 mới ban hành có hiệu lực từ 1/7/2024", bà Hiền nói.

Giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Thông tin thêm về những nội dung tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Nghị định Kinh doanh xăng dầu mới thay thế 3 Nghị định quản lý xăng dầu hiện nay, gồm có: Nghị định 83, Nghị định 95, Nghị định 80. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và yêu cầu cố gắng trong tháng 3/2024 đã phải trình Chính phủ.

Tuy nhiên, theo quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thì cần có thời gian để đăng công bố công khai, lấy ý kiến rộng rãi của tất cả mọi người và theo quy định phải có 60 ngày, nên Bộ Công Thương trong quá trình soạn thảo đã phối hợp với Ban soạn thảo thống nhất là sẽ công bố lấy ý kiến hoàn thiện bắt đầu từ 27/3.

"Dự kiến nội dung của dự thảo Nghị định mới có rất nhiều nội dung, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là cân đối cung - cầu, không thiếu hụt, đảm bảo an ninh năng lượng", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định và cho rằng: Trong quá trình điều hành giá xăng dầu thì cố gắng gắn với câu chuyện tiếp cận được cơ chế thị trường, nhưng phải có sự điều tiết của cơ quan nhà nước.

Liên quan đến điều hành giá, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, hiện nay điều hành giá trên tinh thần Liên bộ, đưa ra mức giá trần để làm tham khảo và từ đó các doanh nghiệp đưa ra mức giá tính toán của mình sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của họ, nhưng không vượt mức giá trần.

Về việc giữ Quỹ bình ổn xăng dầu, đây là nội dung còn nhiều tranh luận nên Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến. Về nội dung trích lập quỹ, hiện có một số vấn đề cần điều chỉnh và cụ thể hoá, đưa vào dự thảo Nghị định.

Mới đây, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ về dự thảo nghị định mới về xăng dầu, thay thế các nghị định trước đây. Trong đó, Bộ này đề xuất để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu.

Bộ Công Thương lý giải, xăng dầu là mặt hàng thực hiện bình ổn giá theo quy định của luật Giá, nên cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường.

Tuy nhiên, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, dự thảo quy định Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá.

Cơ quan soạn thảo đề xuất, Nhà nước sẽ công bố giá thế giới bình quân 15 ngày, thương nhân đầu mối căn cứ các yếu tố cố định như thuế các loại, được quyền cộng thêm các khoản chi phí định mức đã được quy định, để công bố giá bán xăng dầu trên thị trường. Giá bán xăng dầu sẽ được thương nhân đầu mối công bố nhưng không được vượt qua giá tối đa đã được tính toán theo công thức.

Phan Trang

Báo Chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98